Cổ phiếu đáng chú ý ngày 29/8: VRE, VHM, VSC

Chứng khoán Vietcap (VCI): Khuyến nghị khả quan VRE

VCI khuyến nghị theo dõi cổ phiếu CTCP Vincom Retail (VRE), giá mục tiêu 20.100 đồng/cp theo luận điểm đầu tư:

Lợi nhuận mảng cho thuê bán lẻ dự kiến sẽ tăng vào năm 2025. Theo VRE, biên lợi nhuận gộp và biên thu nhập hoạt động ròng (NOI) của mảng cho thuê bán lẻ giảm trong nửa đầu năm 2024 chủ yếu do: (1) chi phí năng lượng tăng, (2) chi phí thuê đất tăng do hỗ trợ của Chính phủ về việc miễn tiền thuê đất tại một số trung tâm thương mại do dịch COVID-19 đã hết hạn vào đầu năm 2024, (3) chi phí dự phòng tăng, chủ yếu liên quan đến 1 khách thuê trong ngành hàng giải trí. VCI dự báo lợi nhuận gộp cho thuê bán lẻ năm 2024 sẽ đi ngang so với cùng kỳ.

Đối với năm 2025, nhóm phân tích dự báo lợi nhuận gộp cho thuê bán lẻ của VRE là 5.100 tỷ đồng được hỗ trợ bởi: (1) sự cải thiện trong doanh số cho thuê và tỷ lệ lấp đầy, (2) đóng góp cả năm từ các TTTM mới khai trương vào tháng 6/2024 bao gồm Vincom Mega Mall Grand Park.

Số dư tiền mặt dự kiến cải thiện vào cuối năm 2024. Ban lãnh đạo cho biết số dư tiền mặt giảm mạnh vào cuối quý II/2024 chủ yếu do: (1) các khoản thanh toán thuế và (2) tiền đặt cọc tại VIC, VHM và Vinwonders Nha Trang trị giá 4.400 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng cấu phần thương mại dịch vụ (shophouse) tại các dự án ở Hải Phòng, Quảng Ninh và Khánh Hòa.

Theo ban lãnh đạo, VRE dự kiến sẽ thu hồi khoản tiền đặt cọc 1.300 tỷ đồng từ Vinwonders Nha Trang và tất cả các khoản vay cho bên liên quan trị giá 2.350 tỷ đồng vào cuối tháng 9/2024.

Chứng khoán Vietcap (VCI): Khuyến nghị khả quan VHM

VCI khuyến nghị theo dõi cổ phiếu CTCP Vinhomes (VHM), giá mục tiêu 43.900 đồng/cp theo luận điểm đầu tư:

Doanh số bán hàng chưa ghi nhận (backlog) lớn và các dự án mới hỗ trợ triển vọng lợi nhuận giai đoạn năm 2024-2026. Tính đến cuối quý II, doanh số bán hàng chưa ghi nhận của VHM lên tới 118.700 tỷ đồng (+33% svck). VCI dự báo hoạt động bàn giao từ các dự án đã ra mắt hiện tại (bao gồm Royal Island) và các dự án mới dự kiến (bao gồm Cổ Loa và Wonder Park) sẽ hỗ trợ triển vọng lợi nhuận giai đoạn năm 2024-2026.

Kế hoạch mua lại tối đa khoảng 370 triệu cổ phiếu quỹ (8,5% số lượng cổ phiếu lưu hành hiện tại). VHM sẽ xin ý kiến chấp thuận bằng văn bản của cổ đông (dự kiến hoàn tất việc thu thập ý kiến vào giữa tháng 9/2024) và sau đó xin ý kiến chấp thuận của UBCKNN cho kế hoạch mua lại cổ phiếu này. Do thời gian và biên độ giá thực hiện kế hoạch mua lại cổ phiếu quỹ chưa được công bố.

Nhóm phân tích duy trì dự báo lợi nhuận sau thuế năm 2024 là 29.700 tỷ đồng (-11% svck), chủ yếu nhờ vào bàn giao BĐS theo tiến độ tại các dự án đã triển khai (bao gồm Royal Island mới mở bán) và ghi nhận doanh số bán lô lớn.

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 29/8: VRE, VHM, VSC

Chứng khoán DSC: Khuyến nghị theo dõi VSC

DSC khuyến nghị theo dõi cổ phiếu CTCP Container Việt Nam (VSC), giá mục tiêu 20.100 đồng/cp theo luận điểm đầu tư:

Hải Phòng là trung tâm giao thương nhộn nhịp, nơi sở hữu sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển lớn thứ 2 cả nước và dẫn đầu khu vực miền Bắc. Với vị trí chiến lược, Hải Phòng không chỉ là cửa ngõ ra biển quan trọng mà còn là cầu nối giữa các vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam. Trong thời gian tới, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Hải Phòng sẽ tiếp tục bứt phá mạnh mẽ nhờ vào các dự án lớn cũng như hạ tầng giao thông được đầu tư, hoàn thiện.

Bên cạnh đó, trong năm 2023, VSC và các bên liên quan đã hoàn tất chuyển nhượng 100% cảng Nam Hải Đình Vũ. Trong đó, công ty nắm giữ 35% cổ phần, trị giá trên 1.000 tỷ đồng và là doanh nghiệp trực tiếp quản lý, vận hành cảng. Việc sở hữu thêm cảng Nam Hải Đình Vũ sẽ nâng tầm vị thế của VSC trong khu vực khi gia tăng công suất thiết kế lên tới 2,45 triệu TEU xấp xỉ 30% năng lực cụm cảng Hải Phòng. Bên cạnh đó, cảng Nam Hải Đình Vũ sẽ tạo ra khối “liền thổ” với cảng VIP Green, mang lại nhiều lợi ích cho VSC. Với diện tích và chiều dài cầu cảng tăng lên gấp đôi, chi phí thuê ngoài sẽ được cắt giảm, biên lợi nhuận sẽ được cải thiện.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn