Cổ phiếu đáng chú ý ngày 5/8: MSN, SIP, PVT

Chứng khoán Agriseco (AGR): Khuyến nghị tăng tỷ trọng MSN

AGR khuyến nghị tăng tỷ trọng cổ phiếu CTCP Tập đoàn Masan (MSN), giá mục tiêu 85.000 đồng/cp theo luận điểm đầu tư:

Cập nhật kết quả kinh doanh quý II: Trong kỳ, doanh thu thuần của MSN đạt 20.134 tỷ đồng (+8,2% svck), lợi nhuận gộp đạt 5.918 tỷ đồng (+11,08% svck).

Tình hình tài chính bớt áp lực: Tính đến 30/6, nợ vay của MSN đạt 67.871 tỷ đồng (-2,5% svck). Với kỳ vọng mặt bằng lãi vay trong và ngoài nước có xu hướng giảm từ nửa cuối năm, MSN có thể tiết kiệm được chi phí vay, tỷ lệ chi phí lãi vay/doanh thu thuần sẽ xuống mức dưới 7% trong các quý tới.

Thương vụ MaSan High-Tech Materials (MHT) thoái vốn sẽ sớm được ghi nhận trong năm 2024: Theo kế hoạch tái cấu trúc doanh nghiệp, MSN sẽ bán quyền sở hữu H.C Starck Holding GmbH tại MHT với giá 134,5 triệu USD. Thương vụ dự kiến sẽ sớm hoàn tất và có thể mang lại cho MHT lợi nhuận khoảng 40 triệu USD ~ 1.000 tỷ đồng trong năm 2024. Điều này sẽ giúp tối ưu hiệu quả hoạt động và giảm áp lực nợ vay của MHT.

Kế hoạch niêm yết của MaSan Consumer Corporation (MCH) lên sàn HNX : Theo doanh nghiệp, MCH đang được lên kế hoạch để sẵn sàng niêm yết và chuyển sàn lên HSX. Thời điểm chuyển sàn dự kiến sẽ tùy thuộc vào diễn biến thị trường, đặc biệt là dựa vào thời điểm cắt giảm lãi suất của Fed.

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 5/8: MSN, SIP, PVT
Diễn biến giá cổ phiếu MSN

Chứng khoán Agriseco (AGR): Khuyến nghị tăng tỷ trọng SIP

AGR khuyến nghị tăng tỷ trọng cổ phiếu CTCP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), giá mục tiêu 90.000 đồng/cp theo luận điểm đầu tư:

Cập nhật kết quả kinh doanh quý II, doanh thu ghi nhận 1.927 tỷ đồng (+16% svck), là mức cao nhất kể từ khi niêm yết, động lực chính đến từ doanh thu bán điện, nước tăng 21%. Lợi nhuận sau thuế đạt 333 tỷ đồng (+19% svck).

Triển vọng kinh doanh ổn định từ bán điện, nước và các dự án KCN hiện hữu: Doanh thu và lợi nhuận kỳ vọng duy trì ổn định svck nhờ: (1) doanh thu bán điện, nước dự kiến tăng nhờ sản lượng tiêu thụ và giá bán tăng. Nhu cầu thuê gia tăng từ các khách thuê mới và khách hiện hữu mở rộng hoạt động sản xuất; (2) doanh thu từ cho thuê các KCN Phước Đông, Lộc An – Bình Sơn, Đông Nam, Lê Minh Xuân 3 và nhà xưởng tại các KCN trên. Nhóm phân tích đánh giá mảng cho thuê KCN sẽ khả quan trong năm nay nhờ triển vọng từ các khách hàng đã ký kết thuê đất năm 2023, ký mới nửa đầu năm 2024, cùng với kỳ vọng giá thuê tăng.

Tiềm năng trong dài hạn: SIP sở hữu quỹ đất khu công nghiệp gần 3.200ha và diện tích cho thuê còn lại hơn 1.000ha tại khu vực Đông Nam Bộ (TP. HCM, Đồng Nai, Tây Ninh). Nhóm phân tích đánh giá các dự án KCN sẽ có tỷ lệ lấp đầy và giá thuê gia tăng khi các công trình hạ tầng, giao thông đi vào triển khai như Sân bay Long Thành, cao tốc TP. HCM – Mộc Bài, Long Thành – Dầu Giây. SIP đang phát triển KCN Phước Đông giai đoạn 3 (quy mô 650ha) tại Tây Ninh và 2 KCN Phạm Văn Hai I và II (quy mô 668ha) tại TP. HCM dự kiến sẽ là động lực tăng trưởng trong 5-10 năm tới.

Chứng khoán DSC: Khuyến nghị mua PVT

DSC khuyến nghị mua cổ phiếu Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVT), giá mục tiêu 36.000 đồng/cp theo luận điểm đầu tư:

Giá cước vận tải định hạn vẫn duy trì ở mức cao. Theo số liệu từ Fearnleys, giá cước định hạn 1 năm của các tàu vận tải dầu thô & xăng dầu thành phẩm hóa chất vẫn cao hơn tương đối so với cùng kỳ. Cụ thể, tàu Aframax cao hơn 8%, tàu Handymax cao hơn 9% so với cùng kỳ.

Nguyên nhân chủ yếu do các cuộc tranh chấp địa chính trị (Xung đột Nga - Ukraine và xung đột tại Trung Đông) làm thay đổi các tuyến vận tải, từ đó gián tiếp khiến quãng đường vận tải tăng lên, phản ánh vào giá cước. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu hụt tàu chở dầu vẫn đang diễn ra khi nguồn cung tăng trưởng tương đối chậm.

Vì vậy, DSC kỳ vọng giá cước vận tải dầu thô sẽ duy trì ở mức cao, tiếp tục hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Tiếp tục kế hoạch trẻ hóa đội tàu: Trong hơn 3 năm qua, PVT đã tích cực thực hiện chiến lược "trẻ hóa" đội tàu qua việc thanh lý các tàu cũ không còn khả năng khai thác và đầu tư các tàu mới với hiệu năng tốt hơn, đáp ứng các tiêu chuẩn để tham gia các tuyến vận tải quốc tế. Các tàu đầu tư mới cũng sẽ có cơ hội được ký kết hợp đồng cho thuê trên nền giá cao.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn