Cổ phiếu Đất Xanh (DXG) mất thanh khoản: Vì sao?

Không còn những phiên giao dịch bùng nổ 30-40 triệu đơn vị như giai đoạn tháng 8/2023 hay tháng 3/2024, cổ phiếu DXG của CTCP Tập đoàn Đất Xanh (sàn HoSE) trong 2,5 tháng qua chứng kiến mức thanh khoản liên tục sụt giảm và biến mất khỏi Top thanh khoản trên sàn chứng khoán.

Theo quan sát, chỉ 5 phiên trong giai đoạn này mã đạt khớp lệnh trên trung bình 20 phiên. Mức cao nhất cũng chỉ là 16,3 triệu cổ phiếu (phiên 22/5) - tương đương 2,2% so với tổng lượng cổ phiếu Đất Xanh khủng đang lưu hành.

Phiên 1/7, cổ phiếu DXG giảm 0,3% và tiếp tục tích lũy biên độ hẹp quanh mốc 16.000 đồng; chỉ 2,5 triệu cổ phiếu được các nhóm đầu tư trao tay.

Cổ phiếu Đất Xanh (DXG) mất thanh khoản: Vì sao?
Diễn biến giá cổ phiếu DXG

Về chuyển động giá, kể từ sau cú rơi 100 điểm của VN-Index giai đoạn cuối tháng 4, cổ phiếu Đất Xanh giảm sốc 25%. Thậm chí, hơn 2 tháng thị trường chứng khoán hồi phục, có thời điểm VN-Index vượt 1.300 điểm (phiên 12/6), cổ phiếu DXG vẫn đứng giá.

Rộng hơn, nhóm cổ phiếu bất động sản vốn hóa vừa và lớn gần như nằm ngoài sóng hồi của thị trường chung; các mã NVL, DIG, VIC, DXG, CII, CEO... "đi một bước lại lùi một bước".

Bị dòng tiền "bỏ đói", cổ phiếu Tập đoàn Đất Xanh gần như "mất thanh khoản", giao dịch bình quân phiên giảm về mức thấp nhất kể từ tháng 9/2021. Tình trạng tương tự cũng xuất hiện ở cổ phiếu Tập đoàn C.E.O.

Bên cạnh yếu tố tâm lý thị trường, chuyển động giá cổ phiếu DXG được đánh giá và phản ứng từ bức tranh kinh doanh không mấy tích cực trong nửa đầu năm 2024.

Tại báo cáo mới đây, Chứng khoán MB (MBS) dự phóng lợi nhuận quý II của doanh nghiệp bất động sản được điều hành bởi Chủ tịch HĐQT Lương Trí Thìn có thể giảm 70% so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 47 tỷ đồng. Con số này cũng thấp hơn khoảng 40% so với quý đầu năm.

Cho mục tiêu cả năm 2024, MBS ước tính lãi ròng của Đất Xanh tăng 33% so với cùng kỳ, song cũng chỉ ở mức 200 tỷ đồng. Nếu không có yếu tố bất ngờ, đây sẽ là một trong những mức lợi nhuận thấp nhất của công ty kể từ năm 2014 đồng thời chưa tương xứng với vị thế và quy mô Top đầu của doanh nghiệp.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn