Cổ phiếu doanh nghiệp chuyên cung cấp phụ tùng không thể thiếu cho VinFast tăng 60% sau nửa tháng

Kết phiên 3/6, cổ phiếu PAC của CTCP Pin Ắc quy miền Nam tăng trần 6,94% lên 52.400 đồng/cp, mức giá cao nhất từ khi niêm yết năm 2006 đến nay.

Xét về thanh khoản, khối lượng giao dịch của cổ phiếu này ghi nhận 420.300 đơn vị - gấp gần 3 lần so với khối lượng giao dịch trung bình 10 ngày.

Trong khoảng nửa tháng trở lại đây, thị giá của PAC đã tăng 60% và 121% tính từ đầu năm, đồng pha với đà tăng tích cực của cổ phiếu VinFast.

Cổ phiếu doanh nghiệp chuyên cung cấp phụ tùng không thể thiếu cho VinFast tăng 60% sau nửa tháng
Thị giá cổ phiếu của PAC tăng mạnh trong thời gian qua

Theo tìm hiểu, CTCP Pin Ắc quy miền Nam được biết đến với việc chuyên sản xuất pin, ắc quy, bao quy gồm các loại pin carbon kẽm thông dụng và các loại ắc quy cho nhiều mục đích sử dụng như: Ắc quy khởi động dùng cho xe ô tô, xe máy, tàu thuyền; ắc quy dân dụng dùng thắp sáng, xe điện; ắc quy công nghiệp các loại. Trong đó, hiện tại doanh nghiệp này đang sản xuất 100% ắc quy chì acid cho xe điện VinFast.

Giá cổ phiếu PAC có đà tăng mạnh mẽ trong bối cảnh Mỹ công bố áp thuế hơn 100% lên xe điện Trung Quốc. Ngay sau đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu - ông Ursula von der Leyen ngày 21/5 cũng cho biết, Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp thuế có mục tiêu vào xe điện của Trung Quốc nếu điều tra cho thấy các khoản hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc cho lĩnh vực này là trái quy định.

Theo phân tích mới nhất của công ty nghiên cứu Rhodium Group cho thấy, EU sẽ cần phải đánh thuế cao hơn dự kiến, có thể lên tới 55%, để hạn chế xe ô tô điện Trung Quốc tràn vào thị trường nội khối.

Phân tích trên được thực hiện trong bối cảnh EU đang tiến hành điều tra chống trợ cấp đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Rhodium Group với dự đoán EU sẽ áp thuế từ 15-30% đối với xe điện Trung Quốc, cho biết mức thuế này là không đủ để kiểm soát cạnh tranh từ Trung Quốc.

"Ngay cả khi thuế suất được áp dụng ở mức cao nhất trong phạm vi này, một số nhà sản xuất của Trung Quốc vẫn có thể tạo ra lợi nhuận lớn khi xuất khẩu xe sang châu Âu do lợi thế đáng kể về chi phí", báo cáo cho biết.

Theo ước tính, nếu mức thuế bổ sung là 10% cộng với mức 10% hiện tại, các nhà xuất khẩu xe điện Trung Quốc sẽ phải gánh thêm khoảng 1 tỷ USD chi phí. Con số này dự kiến sẽ còn tăng cao hơn nữa khi các hãng xe Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường béo bở này trong năm nay.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn