Cổ phiếu hạ tầng đứng trước tiềm năng bứt phá mạnh mẽ
Hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, được Đảng và Nhà nước xác định là một trong ba đột phá chiến lược quốc gia. Việc đầu tư đồng bộ, hiện đại hóa hạ tầng giao thông không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn nâng cao năng suất và giải quyết nhiều vấn đề xã hội.
Giai đoạn 2021-2030, Chính phủ lên kế hoạch chi 43-65 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng giao thông, đây là yếu tố quan trọng giúp duy trì đà tăng trưởng kinh tế. Cùng với đó, Chính phủ tăng cường các chính sách để thu hút đầu tư tư nhân.
Trong bối cảnh này, nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng, cụ thể là hạ tầng giao thông… được các chuyên gia nhận định có triển vọng tăng mạnh.
Trợ lực từ sửa đổi quy định đầu tư PPP
Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) sửa đổi chính thức có hiệu lực từ ngày 15/01/2025 với mục tiêu giải quyết các vướng mắc pháp lý trước đây, tạo môi trường đầu tư minh bạch và thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp tham gia vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng.
Trong đó, có thay đổi quan trọng là việc tăng tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia tại các dự án PPP cho phép lên đến 70% tổng mức đầu tư. Điều này giúp giảm đáng kể áp lực tài chính lên khu vực tư nhân, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào các dự án quy mô lớn mà trước đây họ có thể e ngại do hạn chế về vốn.
Luật mới mở rộng phạm vi áp dụng PPP sang nhiều lĩnh vực hơn, tạo cơ hội đầu tư đa dạng cho doanh nghiệp. Các quy định cụ thể về cơ chế chia sẻ doanh thu, rủi ro bất khả kháng được bổ sung giúp giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư, từ đó tăng tính hấp dẫn của các dự án PPP với đặc thù là cần vốn đầu tư ban đầu lớn, thời gian thu hồi vốn dài.
Với Luật PPP sửa đổi, nhiều thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa, giúp rút ngắn thời gian chuẩn bị và triển khai dự án. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và sớm thu hồi vốn đầu tư ở các dự án hạ tầng giao thông.
Bên cạnh đó, các Nghị định hướng dẫn Luật PPP sửa đổi cũng đang được Chính phủ nghiên cứu điều chỉnh theo hướng thủ tục cởi mở, thông thoáng hơn nhằm thu hút các nhà đầu tư.

Backlog gia tăng, triển vọng tăng trưởng lớn
Hưởng lợi từ thúc đẩy đầu tư hạ tầng cũng như cơ chế được sửa đổi trở nên thông thoáng hơn, hàng loạt cổ phiếu ngành hạ tầng như CII, HHV, VCG, LCG, HUT, CTD, HBC – những “ông lớn” trong lĩnh vực xây dựng và hạ tầng đang được các chuyên gia nhận định có nhiều tiềm năng bứt phá.
Lấy ví dụ Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco (C4G), doanh nghiệp này đang đầu tư vào một số dự án trọng điểm như Cao tốc Hậu Giang – Cà Mau, Vành đai 3 TP. HCM và sân bay Long Thành.
Theo báo cáo tháng 3/2025 của MBS, khối lượng backlog (giá trị hợp đồng tồn đọng) của C4G hiện đang ở mức 7.200 tỷ đồng. Điều này sẽ tạo đà để doanh nghiệp tiếp tục phát triển, mở ra cơ hội lớn đối với các nhà đầu tư.
Hay như Công ty Cổ phần FECON (FCN), bên cạnh các dự án đầu tư trọng điểm như Sân bay Long Thành, Cảng Vũng Áng, Nhà máy Nhơn Trạch 3&4, FCN vừa trúng nhiều gói thầu lớn như Khu Bến Cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị), dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, khu công nghiệp Đồng Văn 3... MBS dự tính backlog của FECON đạt 5.000 tỷ đồng, đảm bảo nguồn công việc cũng như doanh thu hoạt động cho công ty trong giai đoạn tới.
Với CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV), tính đến cuối năm 2024, giá trị backlog của HHV đạt hơn 2.500 tỷ đồng, cao gấp gần 2,5 lần doanh thu của mảng xây lắp trong năm.
Các công ty chứng khoán PSI, VCBS và ACBS dự báo doanh thu BOT của HHV sẽ tăng trưởng khoảng 8%/năm trong giai đoạn 2025-2027 nhờ lưu lượng xe tăng 5-10% và mức thu phí tăng 15-18%.
Bên cạnh đó, mảng xây lắp của HHV được kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ nhờ chủ trương đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, có thể đạt trên 740.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2025-2027. Về dài hạn, HHV được giới chuyên môn đánh giá cao về dư địa tăng trưởng, với danh mục dự án trọng điểm ở cả 3 mảng BOT – xây lắp – quản lý vận hành và kế hoạch đầu tư gần 400km đường cao tốc (tổng vốn gần 100.000 tỷ đồng).
Thông tin từ đại diện HHV, công ty này cũng đã và đang được “gỡ khó” ở một số dự án vốn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Trong đó, 1.180 tỷ đồng hỗ trợ Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả, trong tổng số 5.048 tỷ đồng nguồn vốn Nhà nước cam kết góp vào dự án, đã được giải ngân cho doanh nghiệp.
Tại dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã nhiều lần được kiến nghị hỗ trợ vốn Ngân sách Nhà nước 4.600 tỷ đồng, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ trưởng Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đưa vào đề án báo cáo phương án giải quyết bất cập cho các dự án BOT, báo cáo Quốc hội vào kỳ họp tháng 5/2025.
Với dòng tiền đang được khơi thông, những “điểm nghẽn” được tích cực tháo gỡ và môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi, đặc biệt trong bối cảnh dư địa “khổng lồ” từ các dự án hạ tầng đường sắt đang được ưu tiên tối đa cho doanh nghiệp trong nước, nhóm cố phiếu ngành hạ tầng có nhiều triển vọng để tiếp tục củng cố và gia tăng giá trị.
Xem thêm tại vietnamfinance.vn