Cổ phiếu HVN có cơ hội thoát nguy cơ bị huỷ niêm yết?

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã công bố việc lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi và bổ sung Luật Chứng khoán.

Đáng nói, tại dự thảo, Điều 120 về hủy niêm yết cổ phiếu bắt buộc sẽ được bổ sung thêm Khoản 7 với nội dung “Trường hợp đặc biệt cần duy trì niêm yết do Chính phủ xem xét, quyết định”. Nhiều ý kiến cho rằng đây có thể là điều khoản “mở đường” để cổ phiếu HVN của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines tiếp tục được duy trì niêm yết trên HoSE.

Hiện tại, 2,2 tỷ cổ phiếu của hãng hàng không quốc gia vẫn đang đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết. Vietnam Airlines vi phạm cả 3 điều kiện gồm kết quả sản xuất kinh doanh thua lỗ trong 3 năm liên tục, tổng số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp, vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.

-6015-1704273579.jpg

Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines có thể thoát cảnh hủy niêm yết vì là “trường hợp đặc biệt”.

Ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines, cho biết hoàn cảnh của Vietnam Airlines là “tình huống rất đặc biệt”.

Cụ thể, trong những năm trước dịch Covid-19, hãng luôn là một trong những doanh nghiệp đứng đầu trong nhóm có vốn hóa lớn, tài chính minh bạch, khả năng sinh lời cao trên sàn HoSE. Có thể nói, việc hãng bị âm vốn chủ sở hữu và lỗ lũy kế có yếu tố ảnh hưởng khách quan là dịch bệnh. Bởi, dịch Covid-19 đã tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt ngành hàng không nói chung và các hãng bay nói riêng cũng khó tránh khỏi tình trạng này.

“Chúng tôi tin rằng cơ quan nhà nước, cơ quan quản lý liên quan sẽ nghiên cứu, đánh giá yếu tố này khách quan, thận trọng và kỳ vọng cổ phiếu HVN vẫn tiếp tục niêm yết trên thị trường chứng khoán”, ông Hiền nói.

Ông Hiền cho biết, Vietnam Airlines đang tiến hành xây dựng triển khai đồng bộ các giải pháp tái cơ cấu, trong đó giải pháp tự thân là quan trọng nhất. Hãng phải tiến tới có lãi, khả năng thanh toán từ dòng tiền kinh doanh, có giải pháp đồng bộ tái cơ cấu để khắc phục hậu quả của Covid-19.

Vào thời điểm cuối năm 2023, HoSE cũng đã có quyết định đưa cổ phiếu HVN ra khỏi diện cảnh báo sau khi Vietnam Airlines đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên vào ngày 16/12/2023, khắc phục được nguyên nhân dẫn đến chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo theo quy định.

Bùi Ly

Xem thêm tại vnbusiness.vn