Cổ phiếu logistics nhìn từ ‘gã khổng lồ’ Viettel Post

VN-Index kết thúc năm 2024 với mức tăng 12,1%, đóng cửa tại 1.266,8 điểm. Các mã cổ phiếu nhóm logistics ghi nhận đà tăng ấn tượng, như: VTP (154%), HAH (+51%), MVN (+205%), EMS (+38%), PVT (+20%) và VOS (+50%).

VTP liên tục vượt đỉnh

Trong bức tranh chung, cổ phiếu VTP nổi lên như một hiện tượng, không ngừng gây chú ý với thị trường khi không ngừng thiết lập những đỉnh cao mới.

Với mức tăng 154% trong năm 2024, cổ phiếu VTP ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất suốt lịch sử niêm yết 6 năm (kể từ ngày lên sàn năm 2018). Thanh khoản ghi nhận nhiều phiên giao dịch kỷ lục, với hàng triệu đơn vị được khớp lệnh. Vốn hóa Viettel Post qua đó đạt khoảng 16.670 tỷ đồng ở thời điểm ngày 31/12/2024.

-6952-1737108641.jpg

Cổ phiếu logistics hưởng lợi nhờ tiềm năng tăng trưởng dài hạn trong tương lai.

Với mục tiêu trở thành công ty logistics số 1 Việt Nam dựa trên nền tảng công nghệ cao, Viettel Post đã hưởng trọn 2 "con sóng" ngành năm 2024: từ logistics đến công nghệ.

Đặc biệt, đà tăng này còn được hỗ trợ bởi thông tin Viettel Post chính thức vận hành Công viên logistics Lạng Sơn vào ngày 11/12/2024. Đây là trung tâm logistics lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam, được dự báo đem về cho Viettel Post hàng nghìn tỷ doanh thu mới.

Bước sang năm 2025, cổ phiếu VTP tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ khi liên tiếp công phá những đỉnh cao mới, đặc biệt sau thông tin doanh nghiệp vừa quyết định thực hiện đầu tư ra nước ngoài thông qua hình thức thành lập tổ chức kinh tế theo quy định của pháp luật nước tiếp nhận đầu tư.

Cụ thể, Viettel Post sẽ thực hiện dự án đầu tư và thành lập công ty tại Trung Quốc là Công ty TNHH Logistics và Thương mại Viettel Post (Quảng Tây). Hình thức vốn đầu tư là 100% bằng tiền mặt từ vốn chủ sở hữu, với số vốn gần 34 tỷ đồng.

Mục tiêu nhằm cung cấp các dịch vụ chính gồm chuyển phát quốc tế, vận tải nội địa và quốc tế, kho bãi, hải quan, kho fulfillment, kinh doanh thương mại trực tuyến, thương mại dịch vụ.

Trước đó, Viettel Post đã có 2 công ty con ở nước ngoài là Công ty TNHH Mygo Campuchia và Công ty TNHH VTP Myanmar.

Trong báo cáo mới cập nhật, Chứng khoán SHS nhận định Viettel Post đang chuyển mình và bước vào giai đoạn tăng trưởng mới. Công ty chứng khoán này đánh giá, bước vào năm 2025, khi Công viên logistics Lạng Sơn đi vào hoạt động, sẽ có thêm nguồn thu từ hoạt động này qua các cửa khẩu Lạng Sơn, Lào Cai.

Mặt khác, Viettel Post là doanh nghiệp logistics duy nhất tại Việt Nam đầu tư vào Myanmar, Campuchia, Lào, đây cũng sẽ là 3 thị trường đầu tiên VTP "Go global". Với mục tiêu xây dựng hạ tầng logistics xuyên biên giới, kết nối giữa ASEAN - Việt Nam - Trung Quốc, kỳ vọng là bước tiến giúp tối ưu hóa thời gian và chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có Viettel Post.

Chứng khoán SHS dự báo lợi nhuận thuần năm 2025 và 2026 của Viettel Post tăng trưởng bình quân 32%.

Dư địa lớn cho nhóm cổ phiếu logistics

Có thể thấy, từ cuối năm 2023 đến nay, nhóm cổ phiếu ngành logistics thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư nhờ tiềm năng tăng trưởng dài hạn của ngành trong tương lai.

Hiện tại, Việt Nam xếp thứ 10 trên 50 thị trường logistics mới nổi trên toàn cầu về tiềm năng phát triển logistics. Cùng với tín hiệu phục hồi lạc quan của nền kinh tế thế giới cũng như sự tăng trưởng ổn định của nền kinh tế nội địa, ngành logistics Việt Nam có rất nhiều triển vọng hưởng lợi và phát triển mạnh mẽ trong năm 2025 và các năm sắp tới.

Theo thống kê, xuất nhập khẩu phục hồi thúc đẩy ngành logistics. Đầu năm 2025, tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam đã tăng trưởng 15%, các dịch vụ xếp dỡ hàng hoá bằng đường hàng không và đường biển có doanh thu tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử dẫn đến nhu cầu cao về dịch vụ vận chuyển, kho bãi và giao hàng. Các công ty logistics có thể tận dụng cơ hội này để mở rộng dịch vụ và tăng doanh thu.

Đồng thời, đầu tư công được Chính phủ chú trọng, các công trình sân bay, cảng nước sâu, đường cao tốc… giúp cải thiện hiệu quả và giảm chi phí vận chuyển.

Sự gia tăng của thương mại quốc tế và các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia cũng giúp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, tạo điều kiện cho ngành logistics phát triển.

Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ tiên tiến như AI, IoT và blockchain trong logistics sẽ giúp nâng cao hiệu quả quản lý cũng như tăng lợi thế cạnh tranh và tối ưu hoá chi phí của các doanh nghiệp ngành này.

Giới phân tích nhận định cổ phiếu ngành logistics đang đứng trước nhiều cơ hội lớn từ sự phát triển của thương mại điện tử và xu hướng toàn cầu hóa. Đầu tư vào các công ty logistics có vị thế mạnh, chiến lược phát triển rõ ràng và khả năng áp dụng công nghệ hiện đại có thể mang lại lợi nhuận hấp dẫn. Do đó, đây là nhóm cổ phiếu thích hợp để tích lũy dài hạn.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần thận trọng trước những biến động kinh tế và rủi ro vận hành của ngành. Đó là việc doanh nghiệp logistics phải đối mặt với một số thách thức như giá nhiên liệu, chi phí lao động và chi phí vận hành có thể tiếp tục tăng, ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty logistics. Bên cạnh đó là sự cạnh tranh gay gắt giữa các công ty nội địa và quốc tế. Thêm nữa, việc áp dụng công nghệ cũng khiến gia tăng sự phụ thuộc và tăng nguy cơ về tấn công an ninh mạng.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, đầu tư vào cổ phiếu ngành logistics, nhà đầu tư cần lưu ý 2 yếu tố.

Thứ nhất, yếu tố chu kỳ, nhu cầu sản lượng vận tải biển trên toàn cầu mang tính chu kỳ, bị tác động bởi biến động giá cước vận tải biển qua từng giai đoạn. Ví dụ, những giai đoạn đầu năm có nhiều dịp lễ Tết thì sản lượng vận tải biển sẽ thấp hơn giai đoạn cuối năm, một phần cũng là mùa đông ở Bắc bán cầu. Từ giữa tháng 4 - 6 là giai đoạn vận tải biển hoạt động tích cực, sau đó đi ngang trong quý III của năm và tăng trở lại vào quý IV, chu kỳ tiếp tục lặp lại như thế.

Thứ hai, yếu tố biến động lãi suất cho vay bằng đồng USD, do các đơn vị logistics thường vay USD để mua sắm trang thiết bị vận tải cũng như vận hành cảng biển, do vậy cần phải theo sát biến động lãi suất với đồng USD.

Hải Giang

Xem thêm tại vnbusiness.vn