Cổ phiếu ngân hàng và dầu khí nâng đỡ hiệu suất danh mục Pyn Elite Fund tháng 7

Tại báo cáo hoạt động mới đây, Pyn Elite Fund cho biết thị trường chứng khoán đã có một tháng 7 đầy biến động. VN-Index dao động trong khoảng 1.220 - 1.300 điểm, kết thúc với mức tăng +0,5%. Hiệu suất danh mục quỹ ngoại đi ngang.

Tại cuối tháng 7, danh mục top 10 khoản đầu tư chiếm tỷ trọng lớn nhất gồm STB, ACV, MBB, HDB, TPB, FPT, CTG, DSE, OCB và VHC.

Top 10 danh mục tại cuối tháng 7 và các cổ phiếu tăng/giảm sâu nhất tháng. (Nguồn: Pyn Elite Fund).

Trong tháng vừa qua, các cổ phiếu đã diễn biến tích cực nhất là HDB, PLX và MBB. Ngược lại DSE, DXS, HVN giảm sâu.

Với hiệu suất đi ngang trong tháng 7, kết quả lũy kế từ đầu năm vẫn đạt 13,14%. Trong 4 phiên đầu tháng 8 (tính đến 6/8), hiệu suất quỹ giảm hơn 4%, thu hẹp con số lũy kế từ đầu năm xuống 8,53%.

Hiệu suất đầu tư của Pyn Elite tính đến 6/8. (Nguồn: Pyn Elite Fund).

Trong tháng qua, nhà điều hành quỹ đánh giá diễn biến hơn mức trung bình của nhóm ngân hàng đã hỗ trợ thị trường, nhưng nhóm vốn hóa vừa và nhỏ lại suy giảm.

Áp lực đối với VND đã giảm bớt nhờ những thông điệp của Fed, và tăng 0,76% so với USD. Kết quả quý II của nhiều doanh nghiệp niêm yết cho thấy sự phục hồi đáng kể từ mức đáy năm 2023.

Số liệu tháng 7 cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng nhanh so với đầu năm. Xuất khẩu và nhập khẩu đạt con số kỷ lục, tăng lần lượt +19,1% và +24,7% so với cùng kỳ. Tăng trưởng xuất khẩu được thúc đẩy đặc biệt bởi xuất khẩu hàng điện tử.

Chỉ số quản lý mua hàng công nghiệp duy trì ở mức cao 54,7 điểm, tương đương mức của tháng 6. Sản xuất công nghiệp tăng trưởng +11,2% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng mạnh nhất kể từ tháng 8 năm 2022, khi mức tăng trưởng nửa đầu năm 2024 vẫn ở mức 7,7%.

Đầu tư trực tiếp vào công nghiệp thực hiện đã tăng +8,4% so với đầu năm. Lạm phát vẫn được kiểm soát ở mức 4,4% mặc dù cải cách tiền lương khu vực công được thực hiện vào tháng 7.

Quỹ nêu khoản đầu tư tiêu biểu tháng 7 là DBC của Dabaco. Theo đánh giá, Dabaco là một trong những công ty thức ăn chăn nuôi và chăn nuôi lớn nhất Việt Nam. Gần đây, công ty đã có những bước tiến trong việc phát triển vaccine dịch tả lợn châu Phi (ASF). Công việc bắt đầu vào năm 2021 với sự hợp tác của các nhà nghiên cứu Mỹ. Năm nay, 300.000 con lợn đã được tiêm vắc xin với kết quả rất khả quan.

Nhà máy vaccine vừa hoàn thành có thể sản xuất 200 triệu liều vắc xin mỗi năm. Nhà máy đã nhận được chứng chỉ GMP của WHO, tiến một bước gần hơn với ủy quyền tiếp thị thương mại. Loại vaccine này được cho là có tác dụng bảo vệ chống lại ASF, căn bệnh đã gây thiệt hại cho ngành chăn nuôi lợn của Việt Nam, đồng thời mang lại nguồn thu nhập mới đáng kể cho Dabaco trong những năm tới. 

Theo các báo cáo giao dịch mới đây, Pyn Elite Fund đã mua thêm hơn 4 triệu cp DBC từ 18/6 đến 1/8, nâng tỷ lệ sở hữu lên trên 9% vốn.

Xem thêm tại vietnambiz.vn