Cổ phiếu ngành điện ‘rực sáng’, một mã âm thầm vượt đỉnh lịch sử

Trong phiên 27/5, nhóm cổ phiếu ngành điện là điểm sáng, đa số các mã đều tăng như EVF (+5,2%), PPC (+4,3%), GEG (+1,2%) và POW tăng trần lên 6,6%.

Nhóm cổ phiếu này có đà tăng tích cực sau khi Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thiện thủ tục, hồ sơ, dự thảo Nghị định quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa khách hàng sử dụng điện lớn và đơn vị phát điện, trình Chính phủ trước 30/5.

Đáng chú ý, trong phiên này, cổ phiếu CHP của CTCP Thuỷ điện Miền Trung vượt đỉnh lịch sử “cán mốc” 34.300 đồng/cp, tăng hơn 16% trong chưa đầy 1 tháng và 36% so với thị giá hồi đầu năm.

Cổ phiếu ngành điện ‘rực sáng’, một mã âm thầm vượt đỉnh lịch sử
Diễn biến giá cổ phiếu CHP

Về kết quả kinh doanh quý I/2024, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của CHP lần lượt đạt 140 tỷ và 31 tỷ đồng, tương ứng giảm 43% và 71% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo giải trình của công ty, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino tiếp tục diễn ra trong quý I khiến tình hình thủy văn không thuận lợi, lưu lượng nước về hồ thủy điện A Lưới thấp dẫn tới tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế bị giảm mạnh.

Theo các chuyên gia chứng khoán, các nhà máy thủy điện sau khi bị ảnh hưởng tiêu cực do pha El Nino sẽ hưởng lợi từ La Nina vào nửa cuối 2024 nhờ tình hình thủy văn thuận lợi, mưa nhiều, mực nước về hồ nhiều hơn.

Cùng với đó, trong bối cảnh EVN đang gặp khó khăn tài chính, thủy điện vẫn là nguồn điện được ưu tiên huy động do rẻ nhất hệ thống.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn