Cổ phiếu ngành Hàng không "cất cánh, bay cao" năm 2025

Có nhiều động lực tăng trưởng

Ngành Hàng không Việt Nam đã phục hồi hoàn toàn về tổng lượng hành khách trong năm 2024. Theo Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (mã chứng khoán: ACV), lượng hành khách qua các sân bay của ACV năm 2024 đạt 109 triệu lượt, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023, gần tương đương với năm 2019 là 116 triệu lượt.

Lượng khách quốc tế là động lực chính cho sự tăng trưởng về số lượng hành khách năm 2024 với 41 triệu lượt khách, tăng 26% so với cùng kỳ và bằng với năm 2019. Trong khi đó, lượng khách nội địa giảm 15% so với cùng kỳ, xuống còn 68 triệu lượt do thiếu máy bay cho các hãng hàng không nội địa và việc thu hẹp quy mô của Bamboo Airways.

Với sự phục hồi hoàn toàn của lượng khách quốc tế, lợi nhuận của các công ty hàng không và dịch vụ sân bay đã tăng vọt so với cùng kỳ năm trước và chính thức tăng trở lại hoặc thậm chí vượt mức trước dịch.

Lượng khách quốc tế chiếm gần như toàn bộ lợi nhuận của các công ty dịch vụ sân bay. Đối với các hãng hàng không, sự hồi phục mạnh mẽ được thể hiện rõ nét trong lợi nhuận năm 2024 do giá vé máy bay nội địa tăng (tăng khoảng 20% cao hơn so với năm 2023) và giá dầu giảm so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, lợi nhuận trước thuế của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (HOSE: HVN) trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt 1,9 ngàn tỷ đồng (so với mức lỗ 2,9 nghìn tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2023, gần bằng với lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2019 là 2,7 ngàn tỷ đồng).

Giá vé máy bay năm 2024 tăng là do số lượng máy bay của đội bay Việt Nam giảm 30% so với cùng kỳ năm trước (từ hơn 200 máy bay xuống còn 140 máy bay). Lý do nữa là Bamboo Airways thu hẹp đội bay từ 36 xuống chỉ còn 8 máy bay, trong khi việc thu hồi động cơ Pratt&Whitney (P&W) đã dẫn đến việc khoảng 40-45 máy bay phải dừng hoạt động.

Theo các doanh nghiệp trong ngành, tác động của việc thu hồi động cơ P&W có thể kéo dài đến nửa cuối năm 2025, gây ra tình trạng thiếu cung và tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không nội địa hoạt động.

Nút thắt đối với tăng trưởng của Ngành nằm ở công suất hoạt động của một số ga chính tại các sân bay thương mại (Tân Sơn Nhất, Nội Bài). Điều này hạn chế các suất bay mới nhằm tăng hiệu suất và tuyến bay của các hãng hàng không. Gần đây, Chính phủ và ACV đang triệt để giải quyết vấn đề này bằng cách khởi động nhiều dự án sân bay quan trọng (Sân bay quốc tế Long Thành - 25 triệu hành khách, Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất - 20 triệu, mở rộng Nhà ga T2 Nội Bài - 5 triệu, Nhà ga quốc tế Phú Bài - 5 triệu), cũng như một số dự án mở rộng sân bay nhỏ hơn. Khi các dự án này hoàn thành trong giai đoạn 2025-2026, công suất sẽ nâng lên 55 triệu hành khách (tăng 60% so với năm 2019).

Như vậy, ngành Hàng không Việt Nam có thể duy trì lộ trình tăng trưởng hành khách hàng năm từ 10-12% mỗi năm trong 5 năm tới, tạo cơ hội cho tất cả các bên bao gồm sân bay, dịch vụ sân bay, hãng hàng không và đơn vị xử lý hàng hóa.

Định giá hợp lý

Định giá hiện tại khá hợp lý đối với các công ty hàng không do triển vọng tăng trưởng thu nhập yếu. Trong khi đó, định giá các doanh nghiệp vận hành sân bay và dịch vụ sân bay hiện không cao khi so với triển vọng tăng trưởng thu nhập trung hạn mạnh.

Theo Trung tâm phân tích Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research), các doanh nghiệp vận hành sân bay sẽ có khả năng tăng trưởng nhanh hơn, mạnh hơn, chủ yếu do khả năng phục hồi tăng trưởng hành khách và mở rộng công suất mạnh mẽ trong vài năm tới.

Không giống như các hãng hàng không, doanh nghiệp vận hành sân bay không bị ảnh hưởng bởi sự biến động giá cả và chi phí, có bảng cân đối kế toán lành mạnh hơn so với các hãng hàng không thời kỳ hậu COVID-19.

Theo đó, SSI Research khuyến nghị nhà đầu tư mua vào đối với cổ phiếu ACV (Giá mục tiêu: 153.000 đồng/CP), cùng khuyến nghị khả quan đối với cổ phiếu AST của CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco (Giá mục tiêu: 64.500 đồng/CP) và SCS của CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (Giá mục tiêu: 91.900 đồng/CP).

Với sự tăng trưởng liên tục của lượng khách quốc tế, các sân bay và công ty cung cấp dịch vụ sân bay (AC; AST) sẽ đạt mức tăng trưởng lợi nhuận hai chữ số trong năm 2025 (lần lượt là 20% và 17% so với cùng kỳ).

Đối với công ty kho vận, lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng 8% so với cùng kỳ và SCS sẽ hưởng lợi với mức tăng trưởng lợi nhuận đạt 10% so với cùng kỳ năm trước. Sân bay quốc tế Long Thành dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026, do đó có rất nhiều cơ hội mở rộng công suất.

Tuy nhiên, với cổ phiếu HVN (Giá mục tiêu: 27.400 đồng/CP), SSI đưa ra quan điểm trung lập vì dư địa để cổ phiếu này tăng giá trong năm nay không còn nhiều.

Xem thêm tại tapchitaichinh.vn