Cổ phiếu tăng bốc, "vua nha đam" chào đón cổ đông lớn mới là "trùm" chuyên bán nguyên liệu cho Vinamilk, Masan, Unilever...

Trong thông báo mới nhất, Công ty Cổ phần Nguyên liệu Á Châu AIG đã báo cáo mua vào hơn 2,1 triệu cổ phiếu GCF của CTCP Thực phẩm G.C trong phiên 4/6/2024. Lượng cổ phiếu này tương ứng 6,99% vốn và AIG chính thức trở thành cổ đông lớn tại GCF. Trước giao dịch tổ chức này không nắm bất kỳ cổ phần nào tại GCF.

Thị trường cùng phiên ghi nhận giao dịch thỏa thuận tại GCF với lượng cổ phiếu tương tự giao dịch của AIG, giá trị 50 tỷ tương đương giá bình quân 23.300 đồng/cp – cao hơn khoảng 3% so với giá đóng cửa. Khả năng cao AIG đã mua cổ phần GCF thông qua thỏa thuận.

Thời gian qua, cơ cấu cổ đông tại GCF có sự biến động mạnh. CTCP Quản lý Quỹ đầu tư Chứng khoán Bản Việt (VCAM) đã thoái sạch 19,24% vốn tại GCF với tổng giá trị đạt 100,3 tỷ đồng trong phiên 17/5. VCAM là cổ đông liên quan ông Phạm Hợp Phố - Thành viên HĐQT GCF.

Chiều ngược lại, 2 cá nhân là Bà Nguyễn Thị Minh Tú và ông Đoàn Minh Quân đã mua vào đúng số lượng trên trong cùng ngày. Sau giao dịch, ông Quân và bà Tú chính thức trở thành cổ đông lớn GCF với tỷ lệ sở hữu lần lượt là 9,58% vốn và 14,22% vốn.

Hiện cổ đông lớn nhất tại GCF là ông Nguyễn Văn Thứ - Chủ tịch HĐQT Công ty – đang nắm giữ 40% cổ phần.

Trên thị trường, cổ phiếu GCF diễn biến bứt phá trong khoảng 2 tháng trở lại đây, thị giá hiện đạt 20.500 đồng/cp, tăng khoảng 38% kể từ đầu tháng 4.

photo-1717993632666

GCF được mệnh danh là "vua nha đam" nổi tiếng với các sản phẩm về nha đam. Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Công ty tuyên bố tiến hành thay đổi văn hóa, quy trình vận hành, sản xuất, tái định vị là công ty công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, thực phẩm. Công ty định hướng tham gia phối hợp cùng các đối tác hoàn thiện thủ tục pháp lý đầu tư, đánh giá tình hình thực tế kế hoạch tài chính để đầu tư phát triển dự án, tăng quy mô sản xuất đối với các công ty con/thành viên. Song song, GCF cũng tìm các giải pháp nâng cao hiệu quả vùng nguyên liệu, gia tăng khả năng tự cung cấp nguyên liệu đối với các công ty con/thành viên.

Năm 2024, GCF đặt mục tiêu doanh thu 573 tỷ - tăng 21% và lợi nhuận sau thuế hơn 52 tỷ - tăng gần gấp đôi so với năm trước. Công ty kiến chia cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 10% bằng cổ phiếu và tiền mặt, tương đương hơn 42 tỷ đồng.

Untitled.png

Chiến lược kinh doanh của GCF có khả năng được củng cố thêm khi tân cổ đông lớn AIG sở hữu loạt công ty con là những nhà cung cấp nguyên liệu có tên tuổi trên thị trường, phục vụ chủ yếu cho những nhà sản xuất thực phẩm, nước giải khát, bánh kẹo, dược phẩm, công nghiệp lớn trong nước. Các đối tác của AIG có thể kể tới như Vinamilk, TH True Milk, Vitadairy, Nutricare, IDP, Nutifood, Friesland Campina, Nestle, Masan, Đức Việt, Dabaco, Acecook, Vifon…

Theo BCTC hợp nhất năm 2023, tính đến cuối năm ngoái, CTCP Nguyên liệu Á Châu AIG có 8 công ty con trực tiếp, 2 công ty con gián tiếp, 1 công ty liên doanh gián tiếp và 2 công ty liên kết gián tiếp.

Tổng tài sản của công ty tại ngày 31/12/2023 là gần 9.507 tỷ đồng, trong đó hàng tồn kho chiếm 23%. Vốn chủ sở hữu tăng 15% so với đầu năm lên 5.471 tỷ đồng. Doanh thu trong năm 2023 đạt 11.915 tỷ đồng và LNST 787 tỷ, vượt 3% kế hoạch.


Xem thêm tại cafef.vn