Cổ phiếu TTF lao dốc không phanh: Nhà đầu tư ‘cắt lỗ thì tiếc, giữ lại thì chưa thấy đáy’

Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành (mã chứng khoán: TTF), từng được ví như "vua gỗ", doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xuất khẩu sản phẩm gỗ, lại đang phải đối mặt với tình hình kinh doanh khó khăn. Giá cổ phiếu của công ty liên tục trượt dài, khiến các nhà đầu tư ngày càng thất vọng.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024, Gỗ Trường Thành đạt doanh thu thuần 373 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ đi các khoản chi phí, công ty lỗ ròng 3,99 tỷ đồng, so với mức lãi ròng hơn 11,5 tỷ đồng trong quý trước đó.

Gỗ Trường Thành giải thích, mức lỗ quý này đã giảm so với mức lỗ 41,58 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái nhờ công ty nâng cao việc kiểm soát chi phí sản xuất và hoàn nhập dự phòng phải thu khó đòi. Bên cạnh đó, doanh thu tài chính của TTF cũng tăng nhờ vào chênh lệch tỷ giá.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Gỗ Trường Thành đạt 696 tỷ đồng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế hơn 7,5 tỷ đồng, đánh dấu sự cải thiện so với khoản lỗ gần 40 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Dù vậy, cổ phiếu TTF vẫn liên tục đi xuống trong thời gian qua.

Cổ phiếu TTF lao dốc không phanh: Nhà đầu tư ‘cắt lỗ thì tiếc, giữ lại thì chưa thấy đáy’
Diễn biến giá cổ phiếu TTF

Tính đến cuối phiên giao dịch ngày 2/8, giá cổ phiếu TTF tiếp tục giảm 1,08%, xuống còn 3.670 đồng, giảm khoảng 26% so với mức đỉnh của năm nay. Các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu từ thời điểm VN-Index đạt đỉnh trên 1.500 điểm hiện đang chịu lỗ gần 80%. Khi đó, giá cổ phiếu TTF từng ở mức 17.000 đồng, thu hút nhiều nhà đầu tư với hy vọng tăng lên 20.000 đồng, thậm chí có dự báo lên tới 30.000 đồng.

Hiện tại, cổ phiếu TTF còn đang rơi vào diện cảnh báo của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE). Các nhà đầu tư đang lo lắng, không biết nên "cắt lỗ" hay tiếp tục nắm giữ vì chưa rõ đáy…

Trong báo cáo giải trình về biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo quý II/2024, ban lãnh đạo Gỗ Trường Thành cho biết, công ty đã nỗ lực duy trì mối quan hệ với các đối tác và khách hàng trong và ngoài nước, không phụ thuộc vào một thị trường cụ thể nào.

"Bất chấp việc các thị trường quốc tế ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn và quy định nghiêm ngặt về chất lượng và nguồn gốc sản phẩm, tất cả sản phẩm xuất khẩu của công ty sang các thị trường đều đáp ứng được. Trong năm nay, công ty sẽ tiếp tục thực hiện biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng chứng khoán bị cảnh báo", Gỗ Trường Thành giải trình.

Gỗ Trường Thành cho biết thêm, công ty đã giải quyết các tồn đọng liên quan đến nợ thuế từ năm 2012 đến 2022, giúp quá trình hoàn thuế GTGT trở lại bình thường và cải thiện đáng kể dòng tiền cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, ban lãnh đạo TTF rất lạc quan, cho rằng sẽ đạt được kết quả tích cực trong hoạt động sản xuất kinh doanh sắp tới, từ đó từng bước giảm thiểu và xóa bỏ lỗ lũy kế, khắc phục tình trạng chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn