Cổ phiếu vừa và nhỏ tăng tốt nhưng thị trường vẫn phải chờ dòng tiền đồng thuận để bứt phá

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 31/01/2024.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 30/01, VN-Index tăng 3,96 điểm tương đương 0,34% lên 1.179,65 điểm. Tương tự, HnxIndex tăng 1,62 điểm, tương đương 0,70% lên 230,66 điểm.

Diễn biến thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục dao động trong biên độ hẹp với sự phân hóa rõ nét giữa các ngành

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Diễn biến thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục dao động trong biên độ hẹp với sự phân hóa rõ nét giữa các ngành và nhóm cổ phiếu trong các phiên trước Tết âm lịch. Hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ đầu tư theo các bộ chỉ số Vn30, VnDiamond, VnFinlead có thể khiến các cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt nhóm ngân hàng khó có sự đột biến về mặt xu hướng. Dòng tiền giai đoạn hiện tại sẽ tập trung ở các cổ phiếu riêng lẻ theo từng câu chuyện riêng của các doanh nghiệp.

Về chuyển động giá của thị trường trong ngắn hạn, VN-Index có thể xuất hiện các nhịp điều chỉnh về lại vùng giá tích lũy trước đó tại vùng 1158-1165 điểm để tích lũy thêm xung lực trước khi hướng đến chinh phục vùng giá mục tiêu gần 1200-1220 điểm trong ngắn hạn.

Nhà đầu tư tiếp tục duy trì trạng thái nắm giữ với các cổ phiếu đang có trong danh mục. Các hoạt động bán trading có thể thực hiện với các cổ phiếu đã chạm vùng giá mục tiêu gần hoặc khi thị trường tiếp cận vùng kháng cự 1200-1220 điểm”.

Vẫn chờ dòng tiền đồng thuận để bứt phá xu hướng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"Thị trường giằng co trong vùng 1.175 – 1.180 cả ngày hôm nay trước khi đóng cửa tại mốc 1,179.65 điểm, tăng gần 4 điểm so với hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 13/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành Ô tô và phụ tùng dẫn đầu đà tăng, theo sau là ngành Bán lẻ.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. VN-Index vẫn đang giữ xu hướng giằng co nhưng hôm nay thị trường chứng kiến sự chuyển dòng, nhiều cổ phiếu cơ bản thuộc nhóm MidCap đang tăng tốt, chờ dòng tiền đồng thuận để bứt phá xu hướng” .

VN-Index tăng điểm nhẹ nhưng cho thấy đà tăng ngắn hạn vẫn tiếp tục duy trì

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"VN-Index tăng điểm nhẹ nhưng cho thấy đà tăng ngắn hạn vẫn tiếp tục duy trì. Chốt phiên VN-Index tăng +3,96 điểm (+0,34%) và đóng cửa ở 1.179,65 điểm. Trong ngắn hạn VN-Index đang trong nhịp tăng như chúng tôi thường xuyên đề cập, với ngưỡng kháng cự là quanh 1.185 điểm (giá cao nhất ngày 22/01/2024 và cũng là vùng hội tụ của đường xu hướng giảm giá trung dài hạn kéo dài nối từ vùng đỉnh 1.500 điểm tháng 04/2022 đến nay). Chúng tôi vẫn kỳ vọng chỉ số sẽ sớm vượt qua ngưỡng nói trên để tiền tới ngưỡng kháng cự tâm lý 1.200 điểm.

Về góc nhìn trung hạn, sau giai đoạn thị trường giảm sâu năm 2022 thị trường đang vận động để tiến tới vùng cân bằng mới và tích lũy lại trước khi kỳ vọng vào xu hướng tăng trưởng mới. Với những vận động của VN-Index trong thời gian qua xác nhận VN-Index đang trong nhịp tăng đầu tiên của kênh tích lũy rộng trung hạn 1.150 điểm - 1.250 điểm. Các dữ liệu vĩ mô trong nước của tháng 1/2024 mới công bố đều cho thấy các tín hiệu khá tích cực, tuy nhiên hoạt động chung của các doanh nghiệp và những khó khăn đối với thị trường BĐS và thị trường trái phiếu sẽ cần thêm nhiều thời gian để phục hồi. Trong bối cảnh đó, việc thị trường hướng tới vận động tìm điểm cân bằng lại để tích lũy là phù hợp.

Thị trường duy trì vận động tích cực, nhà đầu tư ngắn hạn vẫn có thể giải ngân vào các mã kỳ vọng có sự tăng trưởng trong mùa báo cáo tài chính trong các phiên điều chỉnh với kỳ vọng VN-Index sẽ có đợt tăng mới tích cực. Nhà đầu tư trung, dài hạn có thể tiếp tục chiến lược mua tích lũy dần trong các nhịp điều chỉnh vì thị trường sẽ cần thêm nhiều thời gian để tích lũy và hình thành uptrend mới".

VN-Index nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục chịu áp lực rung lắc sau đó khi tiếp cận lại vùng cản cũ tại quanh 1.185 (+-10)

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam - KBSV)

“VN-Index trải qua một phiên tăng điểm với diễn biến rung lắc giằng co trong phiên trước khi hồi phục và mở rộng đà tăng điểm về cuối phiên. Lực cầu đã có sự lan tỏa tích cực trên các nhóm cổ phiếu midcap với biên độ tăng rộng cho thấy tâm lý giao dịch hưng phấn của phe mua, đưa trạng thái thị trường trở nên khả quan hơn và giúp cho chỉ số đóng cửa tại ngưỡng cao nhất của phiên hôm qua. Mặc dù vậy, VN-Index nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục chịu áp lực rung lắc sau đó khi tiếp cận lại vùng cản cũ tại quanh 1185 (+-10).

Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi tại các nhịp hồi phục sớm và chỉ trải lệnh mua trading một phần tỷ trọng khi chỉ số quay xuống vùng hỗ trợ gần 1150 (+-5)”.

VN-Index có thể sẽ thử thách lại ngưỡng kháng cự 1.187 điểm

(Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

“Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ thử thách lại ngưỡng kháng cự 1.187 điểm. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên tình trạng phân hóa có thể sẽ còn diễn ra, dòng tiền có dấu hiệu quay trở lại nhóm cổ phiếu Midcaps và Smallcaps, đặc biệt là các nhóm cổ phiếu tăng trưởng. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang dần tích cực hơn, nhưng các nhà đầu tư vẫn chưa hoàn toàn lạc quan cho thấy dòng tiền có thể sẽ còn phân hóa trong những phiên giao dịch tới.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu hoặc mua mới”.

VN-Index có cơ hội bứt phá biên trên 1.180 để tiến đến vùng 1.186 - 1.190

(Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI – SSI)

“Biến động hẹp, VN-Index tăng +3,96 điểm (+0,34%) và kết phiên tại 1.179,65 điểm. KLGD sàn HOSE gần như không thay đổi so với phiên trước, khớp lệnh 564,6
triệu đơn vị. VN-Index mặc dù tăng nhưng vẫn trong biên độ hẹp 1.174 - 1.180. Những chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX ổn định ở vùng tích cực. Qua đó, thể hiện xu hướng tích lũy của thị trường chuyển động tốt dần và có cơ hội bứt phá biên trên 1.180 để tiến đến vùng 1.186 - 1.190”.

Thị trường vẫn sẽ tiếp tục có sự phân hóa và sẽ sớm kiểm tra lại vùng đỉnh 1.190 ngay trong các phiên tới

(Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“Về góc nhìn kỹ thuât, VN-Index vẫn đang có diễn biến tích lũy ổn định khi bật tăng trở lại sau khi chạm đường Tenkan. Ở khung đồ thị ngày, chỉ báo RSI đã dần hướng lên trở lại cho thấy sự cải thiện tốt về lực cầu ở chiều mua chủ động. Bên cạnh đó, đường trung bình động MA20 vẫn đang tiếp tục hướng lên củng cố thêm cho nhịp tăng điểm trung hạn của VN-Index. Với diễn biến hiện tại, thị trường vẫn sẽ tiếp tục có sự phân hóa và sẽ sớm kiểm tra lại vùng đỉnh 1.190 ngay trong các phiên tới.

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn tiếp tục duy trì tỉ trọng đối với những cổ phiếu đang có xu hướng thu hút dòng tiền tốt thuộc các nhóm ngành như bán lẻ, hóa chất, phân đạm. Với diễn biến hiện tại, dòng tiền sẽ liên tục luân chuyển giữa các nhóm ngành nên các nhà đầu tư vẫn có thể duy trì chiến lược giao dịch T+, hiện thực hóa lợi nhuận đối với cổ phiếu đã chạm kháng cự và cân nhắc giải ngân từng phần đối với những cổ phiếu đang có sự tích lũy tốt tại vùng hỗ trợ”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Xem thêm tại vneconomy.vn