Công bố kết luận thanh tra tại Công ty Bảo hiểm nhân thọ AIA

Có đại lý không đủ điều kiện thực hiện chào bán sản phẩm bảo hiểm

Công ty Bảo hiểm AIA là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài được thành lập tại Việt Nam theo giấy phép từ năm 2008 với vốn điều lệ tính đến hết năm 2022 là hơn 8.724 tỷ đồng. Năm 2022, AIA triển khai bán bảo hiểm thông qua 6 TCTD gồm: VPBank, BVBank, KienlongBank, Public Bank Việt Nam, Citibank Việt Nam và HSBC. Trong đó, ngân hàng có doanh thu bảo hiểm khai thác mới chiếm tỷ trọng lớn nhất là VPBank.

Năm 2022, AIA phát hành mới 73.474 hợp đồng bảo hiểm qua kênh phân phối ngân hàng, trong đó có 6% tổng số hợp đồng bảo hiểm bị hủy bỏ trong thời gian cân nhắc (21 ngày). Báo cáo của AIA cho biết, tỷ lệ duy trì hợp đồng năm thứ nhất với các hợp đồng bảo hiểm khai thác qua ngân hàng là 43%, tương ứng với tỷ lệ hủy năm thứ nhất là 57%.

Về kết quả thanh tra, báo cáo cho biết đã phát hiện một số hành vi vi phạm của đại lý bảo hiểm, nhân viên ngân hàng trong hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm liên kết; đồng thời có các cá nhân thuộc đại lý tổ chức không đảm bảo đủ điều kiện theo quy định pháp luật khi thực hiện hoạt động đại lý, giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm thuộc nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư.

Hơn nữa, hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm thông qua TCTD có nội dung chưa đầy đủ theo quy định do công ty ban hành. Công ty cũng ban hành chương trình khuyến mãi với nội dung không phù hợp với quy định pháp luật; hạch toán các khoản chi phí liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm là chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp không đúng theo quy định.

Kiến nghị hạch toán giảm gần 918 tỷ đồng

Từ những vi phạm, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm kiến nghị xử lý tài chính đối với kỳ kế toán năm 2022 với tổng chi phí hạch toán giảm gần 918 tỷ đồng.

Chẳng hạn, hạch toán giảm chi phí hoa hồng đại lý bảo hiểm, chi phí thưởng cho đại lý tổ chức là VPBank với tổng số tiền hơn 4,73 tỷ đồng. Hạch toán giảm chi phí hoa hồng đại lý bảo hiểm, chi phí thưởng cho các đại lý tổ chức với tổng số tiền hơn 344 tỷ đồng. Hạch toán giảm chi phí hỗ trợ ban đầu chi trả cho VPBank (đối với số tiền đã hạch toán chi phí năm 2022) số tiền là hơn 80 tỷ đồng.

Hạch toán giảm chi phí "phụ cấp quản lý - hỗ trợ quản lý" chi trả cho BVBank, KienlongBank, Public Bank Việt Nam, HSBC (đối với số tiền đã hạch toán chi phí năm 2022) là hơn 51,5 tỷ đồng. Hạch toán giảm chi phí "thưởng tái tục" chi trả cho HSBC, BVBank (đối với số tiền đã hạch toán chi phí năm 2022) hơn 620 triệu đồng. Hạch toán giảm chi phí thưởng cho nhân viên thuộc đại lý tổ chức (nhân viên ngân hàng) hơn 60 tỷ đồng. Hạch toán giảm các khoản chi cho đại lý bảo hiểm cá nhân hơn 376 tỷ đồng.

Ngoài ra, căn cứ kết quả thanh tra, hồ sơ, tài liệu do Công ty cung cấp, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền rà soát các hành vi vi phạm hành chính của Công ty tại kết luận thanh tra (nếu có) để tiến hành xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm.

Cơ quan Thuế có thẩm quyền đôn đốc, rà soát việc Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ AIA (Việt Nam) thực hiện kê khai, tuân thủ quy định pháp luật về thuế, hóa đơn; qua đó tiến hành xử lý đối với các hành vi vi phạm hành chính thuế, hóa đơn (nếu có) và hướng dẫn, xử lý các trường hợp tương tự.

Ngoài ra, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đề nghị Tổng giám đốc Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ AIA (Việt Nam) thực hiện rà soát, tăng cường công tác quản lý hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm thông qua TCTD để kiểm soát tình trạng hủy hợp đồng bảo hiểm nhằm đảm bảo quyền lợi của người mua bảo hiểm, an toàn tài chính của doanh nghiệp bảo hiểm.

Đồng thời rà soát, hoàn thiện việc xây dựng, triển khai và giám sát việc thực hiện các quy trình, quy chế, thường xuyên kiểm tra để đảm bảo việc chấp hành pháp luật, các quy trình nghiệp vụ và quy định nội bộ của Công ty... Rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý đại lý bảo hiểm; đại lý bảo hiểm phải đảm bảo đủ điều kiện hoạt động và thực hiện đúng các quy định pháp luật, quy định của công ty.

Tại họp báo thường kỳ quý 1/2024 của Bộ Tài chính, đại diện lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết đã hoàn thành việc thanh tra doanh nghiệp bảo hiểm năm 2023. Cục đã công bố công khai kết luận thanh tra của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam vào tháng 2/224.

Hồi tháng 6/2023, Bộ Tài chính đã công bố kết luận thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ gồm: Prudential, Sun Life, BIDV Metlife, MB Ageas. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Bộ Tài chính đã công bố kết luận thanh tra của 6/10 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ trong kế hoạch thanh tra năm 2023.

Đại diện lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm nhấn mạnh, các hành vi sai phạm đã được rà soát kỹ. Cục đã xử phạt các vi phạm hành chính. Với những sai phạm liên quan đến xử lý thuế thì Cục đã phối hợp với cơ quan Thuế để yêu cầu doanh nghiệp thực hiện đầy đủ nghĩa vụ.

Xem thêm tại haiquanonline.com.vn