Công bố lợi nhuận sai lệch, một doanh nghiệp vật liệu xây dựng bị xử phạt

UBCKNN xử phạt CIC39 số tiền 150 triệu đồng do công ty công bố thông tin sai lệch. Cụ thể, doanh nghiệp vật liệu xây dựng đã công bố sai số liệu trên báo cáo tài chính (BCTC) riêng và hợp nhất quý IV/2023.

Theo BCTC riêng quý IV/2023, lợi nhuận sau thuế cả năm là 5,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo BCTC riêng kiểm toán năm 2023, chỉ tiêu này âm 18,8 tỷ đồng.

Tại BCTC hợp nhất quý IV/2023, lợi nhuận sau thuế cả năm là 1,6 tỷ đồng, tuy nhiên báo cáo kiểm toán hợp nhất kiểm toán 2023 ghi nhận công ty ty lỗ sau thuế 27 tỷ đồng.

Thay đổi lợi nhuận năm 2023 của CIC39 trước và sau kiểm toán. (Nguồn: BCTC hợp nhất 2023 đã kiểm toán của CIC39).

Về mức chênh lệch nói trên, tại báo cáo tài chính kiểm toán 2023, doanh nghiệp đã đưa giải trình.

Cụ thể, công ty mẹ điều chỉnh tăng dự phòng nợ phải thu của công trình đã hợp tác với CTCP Miền Đông (Mã: MDG - công ty liên kết của CIC39) thi công cho dự án của CTCP Đầu tư LDG (Mã: LDG). Thời điểm cuối 2023, LDG dự kiến bán một số dự án để thanh toán các khoản nợ, nhưng đến thời điểm lập báo cáo việc bán này không thành công.

Sau khi xét đoán khả năng thu hồi nợ, công ty mẹ và MDG đã trích lập bổ sung dự phòng nợ phải thu cho các công trình đã thi công cho LDG. Điều này làm giảm lợi nhuận công ty mẹ và công ty liên kết.

Tại báo cáo hợp nhất, lợi nhuận giảm do biến động nói trên của công ty mẹ. Đồng thời, doanh thu giảm và cơ cấu doanh thu thay đổi so với 2022 nên lợi nhuận gộp giảm sâu. Công ty cho biết điều này do ảnh hưởng khó khăn của thị trường bất động sản, xây dựng, tình hình cạnh tranh gay gắt mảng vật liệu xây dựng.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác kể đến chi phí lãi vay, chi phí bán hàng tăng, không có khoản thu nhập bất thường giống năm 2022...

Xem thêm tại vietnambiz.vn