Công bố mới về tình hình cổ đông tại Eximbank, VPBank

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - mã chứng khoán: EIB) vừa công bố, tại thời điểm 1/7, Eximbank đang có 5 cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên, trong đó có 3 cổ đông tổ chức, gồm: Công ty CP tập đoàn Gelex (mã chứng khoán: GEX) là cổ đông lớn nhất của ngân hàng này khi sở hữu 4,9% vốn điều lệ. Hai cổ đông tổ chức còn lại là Công ty CP Chứng khoán VIX (mã chứng khoán: VIX) sở hữu 3,58% vốn điều lệ EIB và Công ty CP Thắng Phương sở hữu 3,07% vốn.

Hai cổ đông cá nhân nắm giữ trên 1% vốn của Eximbank là bà Lê Thị Minh Loan - cựu thành viên Hội đồng quản trị Eximbank (nắm 1,03% vốn điều lệ) và bà Lương Thị Cẩm Tú - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Eximbank (sở hữu 1,12% vốn điều lệ). Như vậy, 5 cổ đông này hiện đang nắm giữ tổng cộng 13,7% vốn của Eximbank.

Công bố mới về tình hình cổ đông tại Eximbank, VPBank ảnh 1

Eximbank đang có 5 cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên.

Hai trong số 5 cổ đông trên có liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital (mã chứng khoán: BCG). Cụ thể, bà Lê Thị Minh Loan từng là nhân sự chủ chốt của Bamboo Capital và đại diện cho phần vốn góp của Bamboo Capital tại Công ty CP Đầu tư Phát triển Công nghiệp Vận tải Tracodi (mã chứng khoán: TCD). Tương tự, Công ty CP Thắng Phương cũng có liên quan mật thiết đến hệ sinh thái của Bamboo Capital.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank - mã chứng khoán: VPB) cũng vừa công bố danh sách cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ, gồm 13 cá nhân và 4 tổ chức. Theo đó, tính đến ngày 19/7, 13 cá nhân và 4 tổ chức nắm giữ 5,09 tỷ cổ phần, tương ứng với 64,2% vốn VPBank.

Theo danh sách này, ông Ngô Chí Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị VPBank và những người có liên quan nắm giữ tổng cộng 2,6 tỷ cổ phiếu VPB, tương đương với 33,6% vốn điều lệ VPBank.

Ông Bùi Hải Quân - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị VPBank và vợ Kim Ngọc Cẩm Ly nắm giữ tổng cộng 442,9 triệu cổ phiếu VPB, tương ứng 5,58% vốn điều lệ.

Bà Lý Thị Thu Hà (mẹ của ông Lô Bằng Giang - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị VPBank) và bà Nguyễn Thu Thủy (vợ ông Giang) nắm 625,4 triệu cổ phiếu VPB, tương ứng 6,12% vốn điều lệ. Trong khi đó, bản thân ông Giang nắm chưa tới 1% cổ phần VPBank. Ông Nguyễn Đức Vinh - Tổng Giám đốc VPBank và người có liên quan nắm 2,88% vốn điều lệ VPBank.

Công bố mới về tình hình cổ đông tại Eximbank, VPBank ảnh 2

Đang có 13 cá nhân và 4 tổ chức nắm giữ 5,09 tỷ cổ phần, tương ứng với 64,2% vốn VPBank.

Cơ cấu sở hữu của VPBank cập nhật tới ngày 19/7 cũng có nhiều cổ đông lớn không nắm giữ chức vụ tại ngân hàng. Điển hình như ông Trần Ngọc Trung và người có liên quan nắm giữ tới 1,45 tỷ cổ phiếu VPB, tương đương 18,37% vốn điều lệ VPBank.

Ông Lê Việt Anh và người có liên quan nắm giữ 1,18 tỷ cổ phiếu VPB, tương đương 14,93% vốn điều lệ VPBank. Ông Nguyễn Mạnh Cường và người có liên quan nắm giữ 409,5 triệu cổ phiếu VPB, chiếm 5,16% vốn điều lệ VPBank.

Về cổ đông tổ chức của VPBank có Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) nắm giữ 1,19 tỷ cổ phiếu VPB, tương ứng 15% vốn điều lệ. Công ty CP Diera Corp trực tiếp nắm giữ 348,7 triệu cổ phần, tương đương 4,4% vốn điều lệ VPBank. Người có liên quan của Công ty CP Diera Corp cũng sở hữu tới 1,08 tỷ cổ phiếu VPB, chiếm 13,65% vốn điều lệ. Composite Capital Master Fund LP sở hữu 2,73% vốn điều lệ VPBank và Vietnam Enterprise Investments Limited 1,28% vốn điều lệ VPBank.

Xem thêm tại tienphong.vn