Công ty bầu Đức lại xin khất nợ trái phiếu

Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (mã cổ phiếu HAG) vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, nhà đầu tư sở hữu trái phiếu công bố thông tin bất thường về tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu. 

Theo đó, mã trái phiếu HAGLBOND16.26 có ngày thanh toán lãi định kỳ theo kế hoạch là 30-6. Tại thời điểm này, số tiền lãi phải thanh toán là 139,6 tỉ đồng; số tiền lãi chậm thanh toán lũy kế là 3.349,4 tỉ đồng; số tiền gốc chậm thanh toán lũy kế là 1.015 tỉ đồng.

Lý do chậm thanh toán bởi chưa thu đủ nguồn tiền từ khoản nợ của Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán HNG, hiện tại đã có thỏa thuận lộ trình trả nợ 3 bên) và chưa thanh lý được một số tài sản không sinh lợi của công ty.

HAGL dự kiến sẽ thanh toán phần còn lại vào quý 3/2024.

Công ty bầu Đức lại xin khất nợ trái phiếu- Ảnh 1.

Công ty bầu Đức xin lùi thời gian trả lãi và gốc lô trái phiếu ngàn tỉ đồng

Hiện tại, 3 sản phẩm chính của HAGL là: sầu riêng, chuối và heo ăn chuối đều có đầu ra thuận lợi, giá bán cao.

Với sầu riêng, HAGL dự kiến thu hoạch vào tháng 8 và 9 tại vùng trồng Gia Lai và tháng 10-12 tại vùng trồng ở Lào nên các tháng cuối năm sẽ có doanh thu đột biến từ loại quả này.

Tuy nhiên, trước đó, như trả lời của bầu Đức với các cổ đông thì lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh dù ở mức hơn 1.000 tỉ đồng/năm vẫn chưa đủ để xóa nợ lũy kế trong thời gian mong muốn. Vừa qua, bầu Đức đặt mục tiêu xóa nợ lũy kế vào cuối năm 2024 và đến năm 2026 hết nợ ngân hàng, chỉ kinh doanh bằng vốn tự có.

Hoàng Anh Gia Lai hiện có 7.000 ha trồng chuối già Nam Mỹ tại Việt Nam, Lào, Campuchia với sản lượng khoảng 200.000 tấn/năm xuất khẩu sang các thị trường: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và một ít được tiêu thụ nội địa. Mảng heo có 10 cụm chuồng trại với công suất nuôi 600.000 con/năm và mảng sầu riêng diện tích 1.500 ha trồng tại Việt Nam và Lào.

Xem thêm tại cafef.vn