Công ty chuyên dạy làm giàu báo lỗ kỷ lục, dạy đầu tư BĐS nhưng mua trúng dự án vướng mắc pháp lý

CTCP Đầu tư và Phát triển Công nghệ Văn Lang (HoSE: VLA) công bố kết quả kinh doanh quý II/2024 với doanh thu 1,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, chi phí bán hàng lên tới 4,4 tỷ đồng (gấp hơn 3 lần doanh thu) khiến doanh nghiệp báo lỗ sau thuế 5,3 tỷ đồng - kỷ lục trong lịch sử hoạt động.

Năm 2024, VLA đặt mục tiêu 20 tỷ đồng doanh thu và 3 tỷ đồng lợi nhuận ròng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, VLA mang về doanh thu 2,4 tỷ đồng và lỗ sau thuế 6,9 tỷ đồng, cách xa kế hoạch đề ra.

Công ty chuyên dạy làm giàu báo lỗ kỷ lục, dạy đầu tư BĐS nhưng mua trúng dự án vướng mắc pháp lý
Nguồn: Tổng hợp

Về tình hình tài chính, tại thời điểm ngày 30/6, quy mô tài sản của VLA là 37,8 tỷ đồng, giảm 7,6 tỷ đồng so với ngày đầu năm. Trong đó, tiền mặt và các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn là 13,2 tỷ đồng (giảm 6,8 tỷ đồng so với ngày đầu năm - bằng đúng khoản lỗ); 26,2 tỷ đồng phải thu, đều là thu từ cá nhân do cầm tiền tạm ứng kinh doanh; và tài sản khác.

Ở phía nguồn vốn, vốn chủ sở hữu còn 36,7 tỷ đồng, công ty không có nợ vay.

Dạy làm giàu nhưng thua lỗ, dạy đầu tư BĐS nhưng mua đúng dự án dính pháp lý

Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghệ Văn Lang tiền thân là công ty thành viên của Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam, được thành lập từ năm 2007.

Hiện nay, hoạt động chính của VLA là mở các khóa học dạy làm giàu, học phí từ học viên là nguồn thu chính của doanh nghiệp. Ông Nguyễn Thành Tiến và ông Đặng Trọng Khang là 2 cổ đông lớn tại đây khi lần lượt sở hữu 11,47% và 24,95% cổ phần. Đây cũng là 2 diễn giả thường xuyên xuất hiện trên các trang mạng xã hội quảng bá về các khóa học đầu tư của mình.

Tháng 6 vừa qua, ông Tiến đã mua lại toàn bộ cổ phần của ông Khang cùng nhiều cá nhân khác để nâng tỷ lệ sở hữu lên 48,73% vốn điều lệ.

Công ty chuyên dạy làm giàu báo lỗ kỷ lục, dạy đầu tư BĐS nhưng mua trúng dự án vướng mắc pháp lý
2 diễn giả dạy làm giàu Nguyễn Thành Tiến và Đặng Trọng Khang là cổ đông lớn tại VLA

Trước đó, doanh nghiệp này cũng trải qua năm 2023 kinh doanh kém sắc với doanh thu 11 tỷ đồng và lãi ròng 130 triệu đồng. Lý do được đưa ra bởi công ty vắng học viên, các khóa học đã tổ chức là: Chiến lược đầu tư bất động sản, Trí tuệ đầu tư 5.0, Bí quyết huy động vốn hiệu quả...

Dạy đầu tư bất động sản nhưng năm 2022 VLA có mua 1 khách sạn ở Quảng Ninh giá 18 tỷ đồng để làm văn phòng đại diện, đồng thời kinh doanh nhà hàng, khách sạn nhưng gặp vấn đề pháp lý. Dự án không thể sang tên về VLA, đồng thời hoạt động kinh doanh gặp khó khăn. Công ty phải thanh lý hợp đồng, thu hồi vốn và giải quyết các thủ tục bồi thường theo quy định.

Về phía ông Tiến, ông này nhận thù lao 110 triệu trong 6 tháng, tương đương hơn 18 triệu đồng/tháng.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn