Công ty dệt may vừa cắt giảm 3.800 nhân viên đón tân Chủ tịch, chờ kỳ tích sau 'cú đấm' của Amazon

Trong một bước đi chiến lược, Hội đồng quản trị CTCP Garmex Sài Gòn (GMC) đã quyết định bổ nhiệm ông Lê Văn Hùng, hiện là Giám đốc Tài chính CTCP Transimex (TMS), làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024-2029 kể từ ngày 5/7.

Ông Hùng sinh năm 1975 và có trình độ cử nhân Kế toán, đã từng đảm nhiệm vị trí thành viên HĐQT độc lập của Garmex Sài Gòn từ tháng 5/2021.

Giám đốc của Transimex (TMS) sẽ làm Chủ tịch HĐQT của công ty dệt may sa sút phải cắt giảm 3.800 nhân viên, chờ kỳ tích sau 'cú đấm' từ Amazon
Ông Lê Văn Hùng

Không chỉ là Giám đốc Tài chính của Transimex, ông Hùng còn là Chủ tịch HĐQT CTCP Dịch vụ Bến Thành (BSC), thành viên HĐQT của nhiều công ty khác như CTCP Thủy Đặc Sản (SPV), CTCP Vinafreight (VNF), CTCP Giao nhận Vận tải miền Trung (VMT) và CTCP Thương mại Phú Nhuận (PNG). Dù chưa sở hữu cổ phần nào tại Garmex Sài Gòn, ông Hùng được kỳ vọng sẽ mang đến sự đổi mới và phát triển cho công ty.

Garmex Sài Gòn từng là công ty dệt may xuất khẩu hàng đầu tại TP. HCM, do tình hình kinh doanh khó khăn nên buộc phải cắt giảm nhân sự nhân sự từ 3.800 người vào cuối năm 2021 hiện tại chỉ còn 34 nhân sự tính đến ngày 31/3/2024. Tình hình kinh doanh khó khăn xuất phát từ việc hụt thu từ đối tác CTCP Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex - GIL). Gilimex đã đệ đơn khởi kiện Amazon Robotics LLC, dẫn đến tình trạng dư thừa năng lực sản xuất và ảnh hưởng liên đới đến Garmex Sài Gòn.

Trong ba tháng đầu năm 2024, Garmex Sài Gòn chỉ ghi nhận doanh thu 135 triệu đồng, so với gần 8 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Công ty lỗ trước thuế 10,5 tỷ đồng, nhưng báo lãi sau thuế 1,2 tỷ đồng nhờ vào chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại giảm 11,7 tỷ đồng khi Công ty Blue Sài Gòn LLC hoàn tất thủ tục giải thể và khai thuế tại Hoa Kỳ.

Giám đốc của Transimex (TMS) sẽ làm Chủ tịch HĐQT của công ty dệt may sa sút phải cắt giảm 3.800 nhân viên, chờ kỳ tích sau 'cú đấm' từ Amazon
Doanh thu của Garmex Sài Gòn qua các năm

Đảng ủy Garmex Sài Gòn đã nhận định rằng môi trường kinh doanh trong 6 tháng cuối năm 2024 dự kiến không có nhiều thay đổi. Các yếu tố như xung đột chính trị toàn cầu và giá nhiên liệu cao sẽ tiếp tục tạo áp lực lớn. Để đạt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 40 tỷ đồng trong năm nay, Garmex Sài Gòn sẽ tập trung cho việc tiết giảm chi phí, đòi công nợ và thanh lý tài sản đồng thời cần tăng cường hợp tác với các đối tác để khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Như vậy, HĐQT nhiệm kỳ 2024-2029 bao gồm ông Lê Văn Hùng, ông Nguyễn Việt Cường, ông Bùi Minh Tuấn, ông Nguyễn Trần Anh Minh và thành viên mới là bà Nguyễn Thị Diễm My. Năm 2024, công ty dự kiến cho mức lương của Chủ tịch HĐQT là 6 triệu đồng/tháng, Thành viên HĐQT nhận 5 triệu đồng/tháng, Trưởng Ban kiểm soát nhận 4 triệu đồng/tháng và Thành viên Ban kiểm soát nhận 2,4 triệu đồng/tháng.

Tại ĐHCĐ thường niên 2024, Garmex Sài Gòn cho biết đang tích cực tìm kiếm nhân tài để giúp vực dậy doanh nghiệp đồng thời các cổ đông cũng đặt vấn đề "công ty nên định hướng ngành nào cho phù hợp, không nhất thiết phải giữ lại ngành may". Hiện Garmex Sài Gòn vẫn giữ lại Nhà máy An Nhơn và An Phú cho ngành may và sẵn sàng hợp tác với bất cứ đối tác nào để khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn