Công ty nhóm Đất Xanh (DXG) lên phương án trả nợ lô trái phiếu bị tố chiếm đoạt, 100% nhà đầu tư từ chối

Mới đây, Đất Xanh Miền Nam, công ty liên kết của Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: DXG), đã tổ chức cuộc họp với các nhà đầu tư nhằm xử lý khoản nợ của lô trái phiếu MNRCH2123001 có dư nợ gốc 150 tỷ đồng. Tiền lãi lũy kế đến ngày 2/1/2024 là 19 tỷ đồng, doanh nghiệp đã 12 lần khất nợ liên tiếp.

Đây chính là lô trái phiếu mà nhóm ông Nguyễn Xuân Triều, đại diện cho 15 nhà đầu tư nắm giữ 448 trái phiếu trị giá 44,8 tỷ đồng, đã tố cáo ông Đỗ Văn Mạnh - Tổng Giám đốc Đất Xanh Services (HoSE: DXS) và ông Lương Trí Thìn - Chủ tịch HĐQT DXS về hành vi chiếm đoạt số tiền trên do không thực hiện nội dung đã ký kết. Tuy nhiên, đơn tố cáo này bị nhầm vai trò, và phía DXG đã lên tiếng bác bỏ.

Công ty nhóm Đất Xanh (DXG) lên phương án trả nợ trái phiếu, 100% nhà đầu tư từ chối
Đất Xanh Miền Nam chỉ còn lại tài sản là con người

Đề nghị chỉ thanh toán 70% giá trị trái phiếu

Về hoạt động kinh doanh, lãnh đạo công ty cho biết số lỗ năm 2023 là âm 220 tỷ đồng, và trong 7 tháng đầu năm 2024, công ty tiếp tục lỗ 14 tỷ đồng. Công ty còn đối mặt với khủng hoảng tài chính từ 3 yếu tố: (1) không thu được lượng công nợ lớn từ khách hàng; (2) nợ cơ quan thuế 17 tỷ đồng và bị cơ quan thuế khóa mã số thuế, ảnh hưởng đến kinh doanh, dòng tiền; (3) công ty bị nợ xấu tại ngân hàng, số tiền 150 tỷ đồng huy động từ trái phiếu đã nằm trong tài sản thuộc VAMC để xử lý.

Bên cạnh đó, Đất Xanh Miền Nam còn gặp khủng hoảng về mặt thương hiệu khi Đất Xanh Group muốn thu hồi nhãn hiệu.

"Thời điểm này, Đất Xanh Miền Nam chỉ còn con người với khoảng 160 nhân sự, thu chỉ đủ bù chi, thậm chí công ty còn phải nợ lương" - lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ.

Tại hội nghị, Đất Xanh Miền Nam đưa ra phương án mua lại trái phiếu với giá 70% mức giá ban đầu và trả tiền theo tiến độ 3 giai đoạn.

Ông Từ Minh Lý (Chủ tịch Công ty TNHH Đất Mới Minh Hưng - thuộc sở hữu 100% của Đất Xanh Miền Nam) trình bày rằng, trong lúc gặp khó khăn, công ty đã tìm được đối tác đầu tư. Bên mua đã ký hợp đồng nguyên tắc với Đất Xanh Miền Nam và chuyển tiền đặt cọc 10,5 tỷ đồng vào tài khoản đồng sở hữu. Tuy nhiên, Đất Xanh Miền Nam không tiết lộ thông tin về bên mua, dù các trái chủ đã thắc mắc.

Ông Đỗ Văn Mạnh, Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Nam, cho biết: "Hiện, Đất Xanh Miền Nam đang làm việc với nhiều đối tác và luôn nỗ lực hoàn trả tiền cho các trái chủ. Tuy nhiên, phương án trả như thế nào cần được các trái chủ thông qua."

Theo Dân Việt, biên bản hội nghị cho thấy 100% các trái chủ tham dự đã biểu quyết không tán thành với phương án mà Đất Xanh Miền Nam đưa ra. Nhiều người tỏ ra bức xúc vì việc tổ chức hội nghị của Đất Xanh Miền Nam không có tờ trình nội dung cuộc họp và phương án trả nợ cụ thể, khiến các trái chủ đều bị động khi tham dự.

Công ty nhóm Đất Xanh (DXG) lên phương án trả nợ trái phiếu, 100% nhà đầu tư từ chối
Nhiều người tin tưởng mua trái phiếu vì công ty của ông Lương Trí Thìn nắm phần lớn cổ phần tại Đất Xanh Miền Nam

Quan hệ với Tập đoàn Đất Xanh và Đất Xanh Services

Cũng tại hội nghị, nhiều trái chủ cho rằng, vào thời điểm phát hành trái phiếu MNRCH2123001, Đất Xanh Group và Đất Xanh Services chiếm tỷ lệ vốn góp lên tới 65% tại Đất Xanh Miền Nam, là lý do khiến nhiều nhà đầu tư mua vào trái phiếu.

"Chúng tôi nhiều lần đặt câu hỏi tại hội nghị nhưng ông Đỗ Văn Mạnh đã né tránh trả lời về mối quan hệ và thẩm quyền can thiệp của Tập đoàn Đất Xanh trong các quyết định liên quan đến đầu tư và tài chính của Đất Xanh Miền Nam. Vì sao Tập đoàn Đất Xanh tuyên bố không liên quan đến Đất Xanh Miền Nam nhưng lại công bố thông tin thu hồi thương hiệu Đất Xanh Miền Nam?" - một trái chủ đặt câu hỏi.

Trả lời vấn đề này, đại diện Tập đoàn Đất Xanh chia sẻ với Dân Việt: "Hoạt động huy động vốn, phát hành trái phiếu của công ty liên kết Đất Xanh Miền Nam cũng như các sự kiện xảy ra sau đó không liên quan đến Đất Xanh Services (cổ đông đầu tư vốn tại Đất Xanh Miền Nam) và Tập đoàn Đất Xanh (đơn vị sở hữu thương hiệu Đất Xanh Miền Nam). Ngày 28/6, Tập đoàn Đất Xanh cũng có văn bản thu hồi thương hiệu Đất Xanh Miền Nam. Đồng thời, yêu cầu công ty này khắc phục những vi phạm, nếu có, liên quan đến việc làm mất uy tín thương hiệu Đất Xanh."

Xem thêm tại nguoiquansat.vn