Container Việt Nam (VSC) hưởng lợi lớn nếu ông Trump quyết áp thuế Trung Quốc
Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, Công ty Cổ phần Container Việt Nam (Viconship, mã cổ phiếu VSC - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.013 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 306 tỷ đồng, lần lượt tăng 29% và 79% so với cùng kỳ năm ngoái. Qua đó, hoàn thành 96% mục tiêu lãi cả năm.
Cuối quý 3/2024, Container Việt Nam đã thoái toàn bộ vốn tại công ty liên kết Cảng Dịch vụ dầu khí Đình Vũ (PTSC Đình Vũ) theo hình thức thỏa thuận và thu về hơn 88 tỷ đồng. Việc thoái vốn tại PTSC Đình Vũ cho thấy quyết tâm của Container Việt Nam trong việc dồn lực khai thác cụm 3 cảng chiến lược VIMC Đình Vũ - Cảng Nam Hải Đình Vũ - VIP Green sau khi hoàn tất thâu tóm cảng Nam Hải Đình Vũ hồi quý 2/2024.
Cụm 3 cảng này tạo ra hệ thống cầu tàu liền mạch lên đến 1.500 m. Lợi thế “liền thổ”sẽ giúp Container Việt Nam giảm đáng kể chi phí vận hành các cầu cảng và và gần như sẽ không còn phải chuyển tàu ra các cảng khác khi phát sinh tình huống trùng lịch tàu vào mùa cao điểm (chiếm trung bình 27% doanh thu trong giai đoạn 2020 - 2022).
Hiện tại, Container Việt Nam đang khai thác hệ thống 04 cảng với tổng công suất lên tới hơn 2 triệu TEU, trở thành doanh nghiệp cảng biển lớn nhất cụm cảng Hải Phòng với khoảng 30% thị phần.
Đồng thời, trong tháng 10 vừa qua, Container Việt Nam đã hoàn tất việc nâng tỷ lệ sở hữu tại Công ty Cổ phần Vận tải biển Vinaship (mã cổ phiếu VNA) từ mức 2,46% lên 40,01% với giá trị thương vụ lên tới 345 tỷ đồng. Qua đó, trở thành cổ đông lớn thứ hai tại Vinaship, chỉ xếp sau công ty mẹ là Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP (Vinalines, mã cổ phiếu MVN).
Vinaship hiện sở hữu 05 tàu với tổng năng lực vận tải gần 96.000 DWT, chuyên phục vụ nhiều doanh nghiệp lớn trong nước. Việc gia tăng sở hữu tại Vinaship cho thấy Container Việt Nam đang nỗ lực củng cố hệ sinh thái logistics, nhằm mang đến cho khách hàng dịch vụ toàn diện hơn cũng như đón đầu các cơ hội kinh doanh trong thời gian tới.
Theo đánh giá mới nhất từ Chứng khoán DSC, Container Việt Nam sẽ là đơn vị hưởng lợi trực tiếp nếu tân Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết áp thuế nhập khẩu 60 - 100% đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc. Việc tăng thuế quan đối với hàng hoá Trung Quốc sẽ buộc nhiều doanh nghiệp phải di dời cơ sở sản xuất sang Việt Nam - một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn trong khu vực.
Cụm cảng Hải Phòng được hưởng lợi lớn nhất từ sự dịch chuyển của dòng chảy sản xuất do có vị trí chiến lược gần Trung Quốc và là cửa ngõ giao thương đường biển duy nhất của các trung tâm công nghiệp phía Bắc Việt Nam. Do đó, sản lượng hàng hoá qua hệ thống cảng của Container Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng đáng kể trong thời gian tới, theo Chứng khoán DSC.
Riêng trong quý 3/2024, sản lượng hàng hoá thông qua các cảng thuộc Container Việt Nam đều ghi nhận mức tăng trưởng 2 chữ số.
Tuy nhiên, Chứng khoán DSC cũng lưu ý áp lực cạnh tranh đối với Container Việt Nam sẽ tăng lên trong thời gian tới khi Bến số 3&4 thuộc Cảng nước sâu Lạch Huyện do Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng (mã cổ phiếu PHP) làm chủ đầu tư được đưa vào khai thác trong quý 1/2025. Đòng thời, Tập đoàn Gemadept (mã cổ phiếu GMD) sẽ sớm khởi công Cảng Nam Đình Vũ - Giai đoạn 3 trong quý 4/2024 với mục tiêu đưa vào khai thác trong tháng 12/2025.
Xem thêm tại tapchicongthuong.vn