CTCK chạy đua cho vay margin, gương mặt Top 2 lộ diện

Trong bối cảnh lãi suất ngân hàng duy trì ở mức thấp và nguồn tiền dư thừa, nhiều công ty chứng khoán đang đua nhau cung cấp gói vay ký quỹ (margin) với lãi suất chưa từng thấy.

Từ ngày 19/8, Công ty Chứng khoán VPS triển khai chương trình margin mới với lãi suất ưu đãi chỉ 8%/năm trong 30 ngày đầu. Công ty Chứng khoán Mirae Asset cũng đưa ra gói vay ký quỹ với lãi suất 7,68%/năm trong tháng đầu tiên và 8% trong hai tháng tiếp theo.

Bên cạnh đó, từ đầu tháng 8, một số công ty chứng khoán lớn đã giảm 0,5 điểm % lãi suất cho cả nhà đầu tư mới và cũ và nhiều nhà môi giới còn áp dụng mức phí giao dịch 0 đồng để thu hút khách hàng mở tài khoản.

Margin hiện là lĩnh vực hấp dẫn với biên lãi gộp cao cho các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, nguồn vốn chủ yếu đã được phân bổ cho các mảng kinh doanh khác như tự doanh dẫn đến dư địa cho vay margin ngày càng hẹp. Do đó, VNDirect, MBS, Vietcap và các công ty khác đang lên kế hoạch phát hành cổ phiếu để bổ sung vốn cho vay ký quỹ.

CTCK chạy đua cho vay margin, gương mặt Top 2 lộ diện

Theo báo cáo kinh doanh quý II và nửa đầu năm 2024, dư nợ vay margin của các công ty chứng khoán đã tăng mạnh so với năm trước. Công ty Chứng khoán TCBS hiện đứng đầu thị trường với thị phần cho vay margin đạt 11,46% (24.200 tỷ đồng), trong khi Chứng khoán SSI chiếm 9,28% (đạt gần 19.600 tỷ đồng). Các công ty như HSC, VPBankS, MBS cũng ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể về thị phần.

Theo thống kê của FiinTrade, tính đến cuối tháng 6/2024, dư nợ cho vay margin của 62 công ty chứng khoán (đại diện 99% quy mô vốn chủ sở hữu toàn ngành) đạt gần 218.900 tỷ đồng, tăng 53,4% so với cùng kỳ năm 2023 và 11,5% so với cuối quý I/2024, mức cao nhất trong lịch sử. Đáng lưu ý, nhóm công ty có tệp khách hàng cá nhân lớn (như VPS, VPBank, MBS) ghi nhận dư nợ margin tăng thấp hoặc giảm, trong khi nhóm phục vụ khách hàng tổ chức (chủ yếu là HCM) lại chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn