CTCK ngừng cung cấp dịch vụ giao dịch online cho nhà nhà đầu tư chưa cập nhật CCCD

CTCK ngừng cung cấp dịch vụ giao dịch online cho nhà nhà đầu tư chưa cập nhập CCCD
Ảnh minh họa

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) thông báo sẽ ngừng cung cấp dịch vụ giao dịch trực tuyến cho các nhà đầu tư chưa cập nhật thông tin căn cước công dân (CCCD) từ ngày 1/10.

Quy định này được đưa ra theo yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và thông báo này đã được CTCK gửi tới các nhà đầu tư từ đầu tuần này.

Theo Chứng khoán FPT (FPTS), để tuân thủ nguyên tắc giao dịch điện tử, từ ngày 1/10, các tài khoản chưa cập nhật thông tin CCCD sẽ không thể giao dịch trực tuyến và buộc phải đến trực tiếp CTCK để thực hiện giao dịch.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, chỉ những tài khoản có thông tin khớp với CCCD trong Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về Dân cư mới được phép giao dịch trực tuyến. Chẳng hạn, nếu trước đây nhà đầu tư đã mở tài khoản với chứng minh thư thì họ cần cập nhật thông tin mới theo CCCD.

Chứng khoán VIX cũng yêu cầu rằng ngay cả khi giao dịch tại quầy, nhà đầu tư vẫn phải thực hiện việc chuẩn hóa thông tin.

Nhà đầu tư có thể cập nhật thông tin CCCD qua ứng dụng của công ty chứng khoán hoặc gửi thông tin qua email, bưu điện. Giao dịch trực tuyến hiện là phương thức phổ biến nhất trên thị trường chứng khoán, cho phép nhà đầu tư đặt lệnh, quản lý tài khoản, và thực hiện nạp/rút tiền bất kỳ lúc nào, chỉ cần có kết nối Internet. Việc cập nhật thông tin CCCD trong giao dịch chứng khoán nhằm đảm bảo đồng bộ và khớp đúng thông tin cá nhân giữa tài khoản và CCCD, khác với việc xác thực sinh trắc học của ngân hàng.

Cập nhật thông tin CCCD không chỉ bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư mà còn giúp thị trường chứng khoán trở nên minh bạch hơn. TTCK Việt Nam hiện đang phát triển mạnh mẽ với sự gia tăng số lượng nhà đầu tư mới.

Theo số liệu từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSDC), trong tháng 7/2024, số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước đã tăng thêm gần 330.000 tài khoản, gấp 3 lần so với tháng trước và là mức tăng cao nhất trong vòng 2 năm. Đây là tháng ghi nhận số lượng tài khoản chứng khoán tại Việt Nam cao thứ 3 lịch sử, chỉ sau giai đoạn tháng 5-6/2022.

Luỹ kế từ đầu năm, số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước đã tăng gần 1,1 triệu tài khoản. Tính đến cuối tháng 7, tổng số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán của cá nhân trong nước đạt 8,3 triệu đơn vị (xấp xỉ 8,3% dân số), cao nhất từ trước đến nay.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn