Cựu Chủ tịch Công ty chứng khoán Trí Việt bị phạt 2 tỷ đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ trong chuyên ngành chứng khoán 2 năm

Chiều ngày 26/8, HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội đã công bố bản án đối với cựu Chủ tịch Công ty chứng khoán Trí Việt Phạm Thanh Tùng cùng hai bị cáo khác về tội "thao túng thị trường chứng khoán".

Theo đó, bị cáo Phạm Thanh Tùng bị HĐXX tuyên phạt 2 tỷ đồng và cấm đảm nhận chức vụ trong lĩnh vực chuyên ngành chứng khoán 2 năm. Bị cáo Đỗ Thị Hồng Hạnh và Nguyễn Mạnh Thìn (đều là cựu nhân viên Công ty chứng khoán Trí Việt) mỗi bị cáo bị phạt 500 triệu đồng.

Kết quả điều tra cho thấy, ông Phạm Thanh Tùng - Chủ tịch HĐQT, đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Quản lý tài sản Trí Việt (mã cổ phiếu TVC) và Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt (mã cổ phiếu TVB) là người chỉ đạo và quyết định mọi hoạt động đầu tư, giám sát hoạt động của phòng đầu tư, trực tiếp phụ trách quản lý hoạt động đầu tư chứng khoán.

Trong giai đoạn năm 2020, để tạo tính thanh khoản của các mã cổ phiếu TVB và TVC, theo sự chỉ đạo của của ông Tùng, bị cáo Hạnh và Thìn đã thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán thông qua việc sử dụng 109 tài khoản chứng khoán để giao dịch mua, bán chéo trong nội nhóm đối với mã cổ phiếu TVB, TVC nhằm tạo cung, cầu giả gây thiệt hại/thua lỗ cho 31 nhà đầu tư số tiền hơn 3,3 tỷ đồng.

Bị cáo Phạm Thanh Tùng cho rằng sự việc như trên diễn ra khách quan, vô ý là do dịch Covid diễn ra vảo năm 2020, do vô thức và không cập nhật kịp thời Luật Chứng khoán 2020. Bị cáo không có mục đích, động cơ trục lợi vì bản thân lỗ hơn 137 tỷ đồng trong khi các nhà đầu tư chỉ lỗ 3,3 tỷ đồng. Việc các nhà đầu tư bị thiệt hại/thua lỗ là nằm ngoài mong muốn và ý chí chủ quan của bị cáo.

Trước đó, năm 2023, bị cáo Phạm Thanh Tùng đã bị TAND TP. Hà Nội tuyên phạt 3 năm tù (cho hưởng án treo) do bị xác định là đồng phạm trong vụ án liên quan đến Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân.

Cụ thể, Phạm Thanh Tùng phê duyệt cho nhóm Đỗ Thành Nhân vay tiền sử dụng vào hoạt động mua, bán, khớp lệnh nhằm tạo cung-cầu giả đối với mã cổ phiếu BII và TGG, giúp Nhân thu lợi bất chính hơn 154,7 tỉ đồng.

Xem thêm tại cafef.vn