Đại dự án 7.500 tỷ đồng của DIC Corp (DIG) tại Đồng Nai 'chia 5 xẻ 7'

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định thu hồi 24.913m² đất tại xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch của CTCP Vina Đại Phước để trao cho CTCP KinderWorld Việt Nam làm dự án Khu giáo dục Quốc tế Singapore.

Đây là một phần diện tích trong tổng thể dự án Khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước (KĐT Đại Phước) của Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp - DIG) rộng khoảng 464ha với kinh phí đầu tư hơn 7.500 tỷ đồng, được khởi công từ năm 2005. Dự án được chia làm 10 phân khu.

Đến năm 2007, CTCP Vina Đại Phước được thành lập là liên doanh giữa DIC Corp và VinaCapital (thông qua 2 quỹ thành viên). Vốn điều lệ Vina Đại Phước là 1.654 tỷ đồng, với DIG nắm 28% cổ phần, VinaCapital Pacific Limited nắm 54%, và Allright Assets Limited sở hữu 18%. Trong đó, DIG có góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

Công ty này chính là chủ dự án Hoa Sen Đại Phước, quy mô 200ha. Đây cũng là lô đất có diện tích lớn nhất tại KĐT Đại Phước, bao gồm các phân khu 4, 5, 6 và một phần phân khu 7, phân khu 8 và phân khu CBD.

VinaCapital và DIG thoái vốn vào năm 2017 và 2019. Phần vốn của VinaCapital sau đó chuyển nhượng cho China Fortune Land Development (CFLD), tập đoàn bất động sản công nghiệp Trung Quốc. Dự án Hoa Sen Đại Phước đổi tên thành SwanBay Đại Phước. Cuối năm 2021, hai công ty con của CFLD không còn trong cơ cấu cổ đông của Vina Đại Phước. Năm 2023, ông Lin, Yi Huang, quốc tịch Đài Loan (Trung Quốc) vẫn giữ chức Chủ tịch HĐQT và ông Vũ Hoài là Tổng Giám đốc. Cuối 2023, đầu 2024, có thông tin nước ngoài dần rút khỏi dự án nhưng chưa rõ ai thay thế. Chủ tịch mới hiện tại là ông Nguyễn Khánh Trung, còn Tổng Giám đốc là ông Vũ Hoài.

Đại dự án 7.500 tỷ đồng của DIC Corp (DIG) tại Đồng Nai 'chia 5 xẻ 7'
Phối cảnh dự án Đại Phước

'Ma trận' chuyển nhượng

Liên danh DIC Corp và VinaCapital thành lập CTCP Đầu tư Việt Thiên Lâm để thực hiện phân khu 8 của dự án KĐT Đại Phước. Đến năm 2019, CTCP Đầu tư Nam Long (HoSE: NLG) thông qua công ty con là Công ty TNHH MTV Paragon Đại Phước đã mua lại toàn bộ cổ phần tại CTCP Đầu tư Việt Thiên Lâm với giá trị chuyển nhượng 1.149 tỷ đồng. Gần đây, Nam Long đã chuyển nhượng một phần dự án cho Nishi Nippon Railroad (Nhật Bản).

Tập đoàn Him Lam của doanh nhân Dương Công Minh cũng ghi dấu ấn. Năm 2020, DIC Corp thành lập Công ty TNHH Đại Phước Thiên An để thực hiện dự án trên diện tích 31ha đất tại phân khu 1, 2, 3 và Công ty TNHH Đại Phước Thiên Minh để thực hiện dự án trên diện tích 14,4ha đất tại phân khu 7.1.

Ngay sau đó, DIC Corp chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại Đại Phước Thiên An cho CTCP Đầu tư và Phát triển Tân Long và thu về 2.231 tỷ đồng tiền cọc. Chủ tịch Tân Long - ông Nguyễn Ngọc Thủy là lãnh đạo cấp cao của Him Lam, và ông Thủy cùng bà Đỗ Thị Cẩm Tú, một cổ đông khác của Tân Long, cũng sở hữu cổ phần tại Him Lam Land.

Cùng thời điểm, DIC Corp chuyển nhượng cổ phần tại Đại Phước Thiên Minh cho Công ty Thiên Tân, hoạt động trong lĩnh vực thể thao, thuộc sở hữu của bà Lê Thị Hà Thành, vợ Chủ tịch DIC Corp - Nguyễn Thiện Tuấn. Sau khi nhận Thiên Minh, ngày 1/12/2020, Công ty Thiên Tân đã thế chấp toàn bộ phần vốn góp cho Sacombank, ngân hàng do ông Dương Công Minh, nhà sáng lập Tập đoàn Him Lam, làm Chủ tịch HĐQT.

Chỉ vài ngày sau khi nhận số tiền đặt cọc lớn từ việc chuyển nhượng các công ty Đại Phước Thiên An và Đại Phước Thiên Minh, DIC Corp đã chi hơn 3.000 tỷ đồng để hợp tác đầu tư với chính Công ty Thiên Tân (gần 1.300 tỷ đồng) và CTCP Phát triển Đức Hòa III-Resco (1.729 tỷ đồng).

Cuối năm 2023, DIG bất ngờ thông báo chấm dứt giao dịch góp vốn vào Đại Phước Thiên An và Đại Phước Thiên Minh, và sẽ hoàn trả phần vốn góp nhận được từ năm 2020 cho các công ty liên quan. Công ty sẽ tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư có năng lực và kinh nghiệm để hợp tác thực hiện các phân khu dự án.

Giữa năm 2023, CTCP Thaiholdings (HNX: THD) đã có thư ngỏ mong muốn hợp tác đầu tư cùng DIG tại KĐT Đại Phước. Tuy nhiên, đến nay hai bên vẫn chưa công bố bất kỳ thông tin mới nào sau tuyên bố này.

Tại thời điểm ngày 30/6, DIC Corp đang ghi nhận chi phí xây dựng dở dang 2.141,5 tỷ đồng vào dự án này, tăng 820,7 tỷ đồng so với ngày đầu năm.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn