'Đại gia' công nghệ số 1 Việt Nam lên kế hoạch xây nhà máy AI tại Nhật Bản

Ngày 22/6/2024, CTCP FPT (mã chứng khoán: FPT) thông báo lên kế hoạch thành lập nhà máy AI tại Nhật Bản và khẳng định rằng việc đồng Yên tăng giá không có nhiều tác động đến tập đoàn.

Chứng khoán Vietcap đã tham dự cuộc họp nhà đầu tư trực tuyến của FPT và nhận thấy ban lãnh đạo vẫn giữ quan điểm lạc quan về triển vọng kinh doanh trong tất cả các mảng và phân khúc.

Trong nửa đầu năm 2024, FPT đã giành được 27 hợp đồng lớn, trong đó có một hợp đồng trị giá trên 100 triệu USD cung cấp dịch vụ chuyển đổi số (DX) cho một khách hàng Singapore trong ngành hàng không. Ngoài ra, FPT đang gia tăng thị phần trên các thị trường toàn cầu và tin tưởng rằng công ty sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng trong nửa cuối năm 2024 do nhu cầu AI vẫn mạnh bất chấp những bất ổn kinh tế toàn cầu.

FPT dự kiến mở rộng hoạt động dịch vụ cho thuê GPU (GPUaaS) sang Nhật Bản, với mục tiêu đạt doanh thu 100 triệu USD vào năm 2027 và biên lợi nhuận trước thuế (LNTT) hơn 20% cho phân khúc này. Sự kết hợp với các thương vụ thâu tóm gần đây như mua lại Next Advanced Communications NAC Co., Ltd. (NAC) hồi đầu tháng 3/2024 đã nâng cao lực lượng bán hàng và năng lực tư vấn của FPT trong lĩnh vực marketing và CRM (Customer Relationship Management) tại thị trường Nhật Bản.

'Đại gia' công nghệ số 1 Việt Nam lên kế hoạch xây nhà máy AI tại Nhật Bản
FPT vừa khai trương trụ sở mới ở Nhật Bản

Phía FPT cho biết, việc đồng Yên tăng giá không ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận ròng của công ty trong năm 2024. Chi phí và vốn lưu động của FPT được vay bằng đồng Yên với lãi suất cố định như một biện pháp phòng vệ rủi ro. Nếu tỷ giá JPY/VND tăng 10%, biên lợi nhuận ròng sẽ tăng khoảng 50 điểm cơ bản.

Ngày 23/4/2024, FPT Cloud và Nvidia đã ký Biên bản ghi nhớ trị giá 200 triệu USD để thành lập nhà máy AI tại Việt Nam. FPT sẽ được cấp quyền truy cập vào chipset H100 tiên tiến của Nvidia, bộ ứng dụng AI Enterprise và nền tảng đám mây GeForce NOW. Công ty sẽ cung cấp các giải pháp/dịch vụ AI toàn diện về phần mềm, phần cứng, điện toán đám mây và AI tạo sinh cho các doanh nghiệp trong nhiều ngành khác nhau.

Ban lãnh đạo FPT cho biết nhu cầu về GPUaaS tại Việt Nam rất lớn và khách hàng của FPT chủ yếu đến từ các lĩnh vực công nghệ và tài chính. FPT dự kiến doanh thu từ GPUaaS đạt 100 triệu USD vào năm 2027, với IRR (tỷ suất hoàn vốn nội bộ) đạt 20-25% trong 3-5 năm đầu tư và vận hành, biên LNTT đạt 20-30%, và hiệu suất hoạt động đạt 80% vào năm 2025.

Đáng chú ý, FPT đang có kế hoạch thành lập nhà máy AI/cung cấp GPUaaS tại Nhật Bản vì công ty tin rằng nhu cầu về AI rất mạnh và chưa được khai thác trong khu vực. Doanh nghiệp vẫn đang thảo luận với các đối tác tại Nhật Bản, cũng có khả năng thuê lại trung tâm dữ liệu tại địa phương để triển khai dịch vụ này và vẫn chưa cam kết bất kỳ khoản đầu tư vốn XDCB nào.

Ở mảng viễn thông, FPT kỳ vọng phân khúc trung tâm dữ liệu sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ hai chữ số trong triển vọng trung hạn. Trong nửa đầu năm 2024, FPT ghi nhận doanh thu ngoài băng thông rộng thấp hơn so với cùng kỳ năm trước do phân khúc truyền hình trả tiền chững lại vì tình hình kinh tế vĩ mô tại Việt Nam vẫn còn bất ổn.

Về mảng trung tâm dữ liệu, giai đoạn 1 của trung tâm dữ liệu siêu quy mô tại Quận 9, TP.HCM dự kiến triển khai trong quý III/2024, với các giai đoạn sau sẽ hoàn thành vào năm 2025. Công ty đang trong giai đoạn đầu để xin quyền sử dụng đất cho kế hoạch trung tâm dữ liệu siêu quy mô tại Hà Nội trong tương lai. Doanh thu hàng năm của các trung tâm dữ liệu hiện tại tăng trưởng mạnh khoảng 25% mỗi năm.

Trong mảng giáo dục, FPT đặt mục tiêu tăng trưởng cao và mở rộng mạng lưới K12. Nửa đầu năm 2024, doanh thu của mảng giáo dục tăng trưởng 24% nhờ nhu cầu giáo dục tư thục tăng mạnh. FPT đã hoàn thành dự án Tổ hợp giáo dục tại Thanh Hóa và đang triển khai dự án tương tự tại Thừa Thiên Huế. Công ty cũng đưa chương trình đào tạo AI vào chương trình giáo dục, với dự kiến 5.000 sinh viên đại học tham gia chương trình này.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn