Đạm Hà Bắc tiếp tục báo lỗ do "sét đánh nhiều lần làm đứt đường dây truyền tải điện"

Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (mã DHB-UPCoM) vừa công bố giải trình kết quả báo cáo tài chính bán niên 2024 đã được kiểm toán.

Theo đó, doanh thu thuần 6 tháng đầu năm của DHB đạt 1.967,3 tỷ đồng, giảm 5,7% so với cùng kỳ (2.086 tỷ đồng).

Do kinh doanh dưới giá vốn nên công ty lỗ gộp 33,6 tỷ đồng (cùng kỳ, công ty lỗ gộp 38,7 tỷ đồng). Đáng chú ý, trong khi doanh thu hoạt động tài chính tăng 34,6% lên 10,3 tỷ đồng thì chi phí tài chính giảm tới 50,4% từ 333 tỷ xuống còn 167 tỷ đồng, trong đó có 102,2 tỷ đồng là chi phí lãi vay.

Kết quả công ty báo lỗ hơn 99 tỷ, giảm lỗ tới 380 tỷ so với cùng kỳ năm ngoài. Qua đó, nâng số lỗ lũy kế của DHB từ 2.110,39 tỷ lên 2.209,6 tỷ đồng.

Theo giải trình từ DHB thì tình hình sản xuất không thuận lợi do thời tiết diễn biến bất thường, nắng nóng mưa giông nhiều, đặc biệt là xảy ra sét đánh nhiều lần làm đứt đường dây truyền tải điện của Công ty, dây chuyền sản xuất phải ngừng đột xuất, bất thường ảnh hưởng trực tiếp lớn đến thiết bị của dây chuyền sản xuất.

Khi Công ty tiến hành khắc phục các sự cố do điện lưới, chạy máy trở lại phát hiện có phát sinh dò thiết bị nên phải ngừng máy dài ngày để khắc phục và kết họp đại tu bảo dưỡng sửa chữa lớn. Vì vậy thời gian chạy máy giảm 45 ngày so với kế hoạch, không có sản phẩm.

Mặt khác, giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào, đặc biệt là giá than vẫn giữ ở mức cao.

Đạm Hà Bắc tiếp tục báo lỗ do "sét đánh nhiều lần làm đứt đường dây truyền tải điện" - Ảnh 1

Nêu ý kiến về bản báo cáo tài chính của Đạm Hà Bắc, kiểm toán viên nhấn mạnh, tại ngày 30/6, tài sản ngắn hạn của công ty đang thấp hơn nợ ngắn hạn số tiền 77,5 tỷ đồng, cho thấy vẫn còn yếu tố không chắc chắn trọng yếu ảnh hưởng đến khả năng hoạt động liên tục của công ty.

Cụ thể, tại ngày 30/6, công ty có 962,8 tỷ đồng tài sản ngắn hạn, giảm 234,4 tỷ đồng so với đầu năm; còn nợ ngắn hạn là 1.040,3 tỷ đồng, giảm hơn 40 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo kiểm toán viên, sau khi được cơ cấu các khoản vay tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) chi nhánh khu vực Bắc Đông Bắc về việc xóa nợ lãi tính trên nợ gốc quá hạn và nợ lãi tính trên nợ lãi chậm trả, giảm lãi suất các khoản vay, cơ cấu tài chính của công ty đã được cải thiện, đồng thời vốn chủ sở hữu lớn hơn lỗ lũy kế tại thời điểm 30/6.

Khoản vay của Đạm Hà Bắc tại VDB được ký hợp đồng từ tháng 9/2008 với hạn mức hơn 4.100 tỷ đồng, nhằm đầu tư dự án cải tạo, mở rộng Nhà máy Phân đạm Hà Bắc" là một trong 12 dự án bị Chính phủ đánh giá là chậm tiến độ, kém hiệu quả của ngành Công Thương. Tại ngày 30/6, Đạm Hà Bắc còn 1.120,6 tỷ đồng vay dài hạn tại VDB.

Giải trình về ý kiến kiểm toán ngoại trừ: Công ty TNHH Kiểm toán và Dịch vụ Tin học Moore AISC đã đưa ra ý kiến kiểm toán ngoại trừ về việc quyết toán dự án hoàn thành dự án cải tạo, mở rộng Nhà máy Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Trong thời gian qua, Công ty cùng với nhà thầu tích cực làm việc để giải quyết những tồn tại, vướng mắc trong quyết toán hợp đồng EPC. Tuy nhiên, đến nay hai bên chưa thống nhất một số nội dung vướng mắc. Do vậy, đến nay chưa quyết toán A-B hợp đồng EPC và chưa đủ cơ sở phê duyệt quyết toán dự án cũng như chưa xác nhận được với Nhà thầu các khoản công nợ liên quan.

Hiện nay, Công ty vẫn đang xin ý kiến tham vấn của các Bộ chuyên ngành và tích cực làm việc vói Nhà thầu, giải quyết vướng mắc giữa hai bên để hoàn thiện hồ sơ quyết toán và xác nhận các khoản nợ liên quan trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm tại vneconomy.vn