Đang bị hạn chế giao dịch, cổ phiếu của Searefico tiếp tục bị đưa vào diện cảnh báo

Ngày 7/6, Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM đã ban hành quyết định đưa cổ phiếu SRF của Công ty cổ phần Searefico vào diện cảnh báo kể từ ngày 14/6/2024.

Lý do là tổ chức kiểm toán có ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2023.

Cổ phiếu này đồng thời cũng thuộc diện hạn chế giao dịch từ ngày 27/5 vì tổ chức niêm yết chậm nộp báo cáo tài chính năm 2023 (riêng lẻ và hợp nhất) đã được kiểm toán quá 45 ngày so với thời hạn quy định, thuộc trường hợp chứng khoán bị hạn chế giao dịch theo quy định.

Theo đó, cổ phiếu SRF chỉ được giao dịch phiên chiều của ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh tập trung và phương thức giao dịch thỏa thuận.

Trong một diễn biến khác, ngay sau khi công bố báo cáo tài chính kiểm toán, Searefico đã có công văn gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở giao dịch TP.HCM đề nghị xem xét gỡ bỏ quyết định đưa cổ phiếu SRF ra khỏi diện hạn chế giao dịch.

Công ty cho biết vừa qua, do chưa thống nhất được với đơn vị kiểm toán nên công ty chưa nộp báo cáo tài chính kiểm toán theo quy định. Nay, công ty đã khắc phục nguyên nhân thông qua việc công bố thông tin về báo cáo tài chính được kiểm toán.

Như Báo điện tử Đầu tư – Baodautu.vn đã thông tin trước đó, do không thu thập được bằng chứng, Hãng kiểm toán AASC đã đưa ra nhiều ý kiến ngoại trừ trong báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 của Searefico.

Cụ thể, đơn vị kiểm toán cho biết đến thời điểm phát hành báo cáo kiểm toán, đơn vị kiểm toán chưa thể thu thập được đầy đủ các thư xác nhận về các số dư nợ phải thu tại thời điểm cuối năm 2023 và 2022.

Họ cũng cho biết chưa thể thu thập được đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp để đánh giá khả năng thu hồi của các khoản phải thu tại các thời điểm tương ứng với tổng giá trị lần lượt là 114,2 tỷ đồng và 130,4 tỷ đồng.

Ngoài ra, AASC cũng chưa thể thu thập được đầy đủ các thư xác nhận về số dư các khoản nợ phải trả tại thời điểm cuối năm 2023 và 2022 với tổng giá trị lần lượt là 117,3 tỷ đồng và 120,6 tỷ đồng.

Do đó, AASC chưa thể xác định được liệu có cần thiết phải điều chính các số liệu liên quan đến dự phòng nợ phải thu khó đòi, cũng như ảnh hưởng của hai vấn đề nêu trên đến các khoản mục khác có liên quan trên báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2023.

Hãng kiểm toán AASC cũng cho biết họ vẫn không thể thu thập được đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp để đánh giá tính đầy đủ và giá trị thuần có thể thực hiện được của các công trình xây dựng đỡ dang đang trình bày trên khoản mục hàng tồn kho với giá trị tại ngày 31/12/2023 và tại ngày 31/12/2022 lần lượt là 100,5 tỷ đồng và 101 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty cổ phần Xây dựng số 1 (COFICO) đang ghi nhận khoản phạt liên doanh như đã thông báo cho Công ty về số tiền 22 tỷ đồng mà Công ty phải trả bao gồm khoản tiền phạt trễ tiến độ và các chi phí khác liên quan đến Dự án Gateway Thảo Điền.

Tuy nhiên, phía Công ty vẫn chưa ghi nhận do chưa thống nhất giá trị.

Xem thêm tại baodautu.vn