Đằng sau kế hoạch doanh thu tỷ USD của ‘đại gia’ chăn nuôi Dabaco
Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco (mã: DBC) công bố kế hoạch kinh doanh năm 2024 với tổng doanh thu 25.380 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD) và lợi nhuận sau thuế 730 tỷ đồng. Đây là chỉ tiêu tăng trưởng mạnh khi so với kết quả đạt được 2022 và 9 tháng 2023.
Dabaco đưa ra kế hoạch kinh doanh tham vọng trong bối cảnh cổ phiếu ghi nhận đà tăng giá từ 18.000 đồng/cp lên 27.000 đồng/cp kể từ đầu tháng 11 đến nay. Đồng thời, thanh khoản cổ phiếu cũng được cải thiện mạnh, tần xuất phiên giao dịch hơn 10 triệu đơn vị ngày càng nhiều trong khi trước đó chỉ khoảng 3 – 5 triệu đơn vị.
Nhìn lại quá khứ, đây là năm thứ 3 liên tiếp Dabaco đề ra kế hoạch tổng doanh thu trên 20.000 tỷ đồng, năm 2023 là 24.562 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số doanh thu thể hiện trên BCTC hợp nhất 2021 và 2022 chỉ khoảng 11.000 tỷ đồng, trong 9 tháng 2023 là 8.500 tỷ đồng.
Đại gia chăn nuôi thường đưa ra chỉ tiêu kinh doanh ngay từ đầu năm và không có điều chỉnh cho đến khi trình cổ đông thông qua tại kỳ họp ĐHCĐ thường niên. Và trong kế hoạch kinh doanh hợp nhất chính thức trình cổ đông, doanh nghiệp luôn chú thích doanh thu bao gồm cả tiêu thụ nội bộ.
Theo tìm hiểu, tổng doanh thu Dabaco gồm 2 phần là doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ ra bên ngoài và doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ cho các bộ phận (tiêu thụ nội bộ). Tập đoàn cung cấp chuỗi giá trị trong lĩnh vực nông nghiệp thực phẩm khép kín từ thức ăn chăn nuôi (Feed), trang trại (Farm) đến thực phẩm (Food). Sản phẩm của mảng này có thể là nguyên liệu của mảng khác nên doanh thu nội bộ rất lớn, chiếm đến gần 50% tổng doanh thu.
Như trong nửa đầu năm 2023, doanh thu nội bộ đạt 5.687 tỷ đồng, tương đương doanh thu bán ra ngoài của tập đoàn. Trong đó, chủ yếu là doanh thu bán thức ăn chăn nuôi và nguyên vật liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi cho các bộ phận. Vào năm 2019, doanh thu nội bộ thậm chí còn vượt doanh thu bán ra ngoài của doanh nghiệp.
Như vậy, trong kế hoạch doanh thu tỷ USD của Dabaco thì đã bao gồm cả doanh thu nội bộ, phần doanh thu sẽ bị trừ đi khi tính doanh thu thuần thể hiện trên BCTC hợp nhất.
Dabaco là “đại gia” chăn nuôi lớn ở miền Bắc, sở hữu hệ thống nhà máy thức ăn chăn nuôi tổng công suất 1,5 triệu tấn/năm với các thương hiệu như Dabaco, Topfeeds, Nasaco, Kinh Bắc, Nutreco… Tập đoàn đã phát triển các trang trại giống lợn và gia cầm trải dài từ Bắc tới Nam; tham gia vào mảng thuốc thú y, vaccine thú ý; đầu tư hệ thống bán lẻ qua siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch Dabaco và lấn sân cả bất động sản.
Đóng góp lớn nhất trong doanh thu thuần của Dabaco là mảng kinh doanh giống vật nuôi và chế biến thực phẩm, tỷ trọng có thể lên đến 42%. Tiếp theo mà mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi và nguyên vật liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi do phần lớn cung ứng nội bộ. Mảng bất động sản đem về khoảng 1.000 tỷ đồng doanh thu mỗi năm.
Trong giai đoạn 2020 – 2022, doanh thu Dabaco vẫn tăng trưởng nhưng lợi nhuận thu hẹp do diễn biến giá thịt heo không thuận lợi. Năm 2022, doanh nghiệp lãi ròng vỏn vẹn 5 tỷ đồng và sang 9 tháng 2023 đạt 18,6 tỷ đồng, giảm mạnh so với cùng kỳ.
Từ đầu quý III, giá heo hơi không thể duy trì đà tăng của quý trước đó và giảm từ vùng 60.000 đồng/kg xuống 50.000 đồng/cp. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả kinh doanh Dabaco quý cuối năm.
Theo Chứng khoán DSC, giá heo giảm là do tình trạng thịt heo nhập lậu từ Thái Lan và Campuchia có giá rẻ, diễn biến dịch tả lợn phức tạp cũng khiến một lượng lớn heo chạy dịch bị đẩy ra thị trường. Đồng thời, do kinh tế khó khăn, người dân cắt giảm chi tiêu kiến nhu cầu tiêu thụ thịt heo giảm.
DSC dự báo giá heo sẽ hồi phục trở lại từ quý I/2024 nhờ lạm phát hạ nhiệt và nhu cầu cải thiện trong dịp Tết Nguyên Đán.
Ngoài ra, dự án vaccine dịch tả lợn của tập đoàn được kỳ vọng có thể đem lại nguồn thu bền vững từ 2024. Chứng khoán DSC cho biết Dabaco hoàn thành các bước kiểm tra thực địa đối với 3 lô vaccine ASF trên các trang trại ở Bắc Ninh trong tháng 11. Nếu được cấp phép thương mại hóa thì có thể sản xuất đại trà. Thị trường vaccine dịch tả lợn châu Phi có quy mô lớn và nhiều tiềm năng do trên thế giới chỉ có 1 loại vaccine thương mại cho bệnh này. Dabaco đặt mục tiêu không chỉ lưu hành trong nước và xuất khẩu sang các quốc gia chăn nuôi heo lớn.
Với kết quả kinh doanh 9 tháng và tình hình giá thịt heo không tích cực quý cuối năm, nhiều khả năng Dabaco sẽ không thể hoàn thành kế hoạch lợi nhuận sau thuế 569 tỷ đồng năm 2023, năm thứ 2 liên tiếp vỡ kế hoạch nếu không có yếu tố đột biến đến từ mảng bất động sản hay nghiệp vụ tài chính.
Xem thêm tại nhadautu.vn