Đất Xanh (DXG): Các dự án trọng điểm có bước tiến tích cực

Theo báo cáo cập nhật mới nhất, Chứng khoán DSC cho biết các dự án của CTCP Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: DXG) đang có những bước tiến đáng kể về mặt pháp lý, nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương trong việc giải quyết các vướng mắc.

Theo đó, vào cuối năm 2023, dự án Gem Sky World đã được cấp phép kinh doanh hơn 2.300 lô đất nền (vốn là sản phẩm có khá nhiều vấn đề về pháp lý trong giai đoạn vừa qua).

Được biết, dự án này nằm tại TP. Thủ Đức với diện tích 6,7ha bao gồm 12 tòa nhà với tổng cộng hơn 3.100 căn hộ, được mở bán lần đầu vào năm 2018, tuy nhiên, do một số vướng mắc về mặt pháp lý nên tạm dừng.

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường vừa có thông báo 1.727 thửa đất thuộc dự án khu dân cư theo quy hoạch của CTCP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An tại xã Long Đức, huyện Long Thành đủ điều kiện chuyển nhượng.

Bên cạnh đó, DSC kỳ vọng 2 dự án DXH Riverside (TP. HCM) và Opal Luxury (Bình Dương) sẽ được đưa vào kinh doanh vào giai đoạn năm 2025-2026 khi đã đều hướng tới những bước pháp lý cuối cùng.

Đất Xanh (DXG): Các dự án trọng điểm có bước tiến tích cực
Nguồn: DSC

Ngoài ra, Đất Xanh tiếp tục tham vọng tăng vốn. Sau khi huy động thành công hơn 1.200 tỷ đồng từ việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu vào cuối năm 2023, ban lãnh đạo dự kiến nâng vốn thêm trong năm 2024 với 2 phương án: (1) phát hành cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 24:5 (1.800 tỷ đồng); (2) phát hành riêng lẻ 93,5 triệu cổ phiếu (1.800 tỷ đồng).

Mặc dù vậy, DSC đánh giá, với việc mới tăng vốn vào năm trước, khả năng tiếp tục phát hành trong năm nay là không cao.

Về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của DXG đạt 2.191 tỷ đồng, tăng 100% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế tăng 94%, đạt 297 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu mảng bất động sản đạt 997 tỷ đồng nhờ việc bàn giao sản phẩm từ dự án Opal Skyline và Gem Sky World. Doanh thu môi giới bất động sản đạt 1.336 tỷ đồng, tăng 295%, đóng góp lớn vào sự tăng trưởng của công ty.

Đây là dấu hiệu rất tích cực với mảng môi giới, cho thấy thanh khoản thị trường BĐS đang dần trở lại sôi nổi hơn, nhất là khi công ty con DXS đang có kế hoạch tuyển thêm 2.000 môi giới.

Đất Xanh (DXG): Các dự án trọng điểm có bước tiến tích cực
Nguồn: DSC

Tuy nhiên, nợ vay vẫn là vấn đề nan giải của Đất Xanh. Khi so sánh với các doanh nghiệp tương đương trong ngành, DXG có tỷ lệ nợ vay/VCSH (D/E) trong nhóm thấp, tức có thể coi là đòn bẩy nợ vay không cao, nhưng khả năng thanh khoản về tiền mặt lại rất thấp dù mới tăng vốn thành công. Điều này là hệ quả của việc dòng tiền kinh doanh luôn trong tình trạng âm do dòng tiền bị chảy vào các khoản ký cược môi giới.

Đây có thể là một bất lợi với DXG, trong trường hợp không thể tăng vốn trong năm nay, việc chậm trả nợ là hoàn toàn có thể lặp lại, gây ảnh hưởng tới danh tiếng công ty.

Đất Xanh (DXG): Các dự án trọng điểm có bước tiến tích cực
Diễn biến giá cổ phiếu DXG

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch 16/8, cổ phiếu DXG tăng kịch trần lên mức 14.100 đồng/cp, tương ứng tăng 6,82% với thanh khoản đột biến, gần 13 triệu đơn vị khớp lệnh.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn