Đầu tư Thương mại SMC (SMC) lên tiếng việc nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn

Đầu tư Thương mại SMC (SMC) lên tiếng việc nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn

Công ty TNHH Kiểm toán và Dịch vụ Tin học Moore AISC đã thực hiện kiểm toán Báo cáo tài chính bán niên năm 2024 của Đầu tư Thương mại SMC.

Sau kiểm toán, tại thời điểm 30/6/2024, Đầu tư Thương mại SMC ghi nhận tài sản ngắn hạn là 3.304,98 tỷ đồng và nợ ngắn hạn là 4.031,88 tỷ đồng.

Như vậy, Đầu tư Thương mại SMC đang sử dụng 726,9 tỷ đồng nguồn vốn ngắn hạn (dưới 1 năm) để tài trợ cho tài sản dài hạn (kỳ hạn trên 1 năm).

Đồng thời, cũng tại thời điểm 30/6/2024, Đầu tư Thương mại SMC đang có lỗ luỹ kế 68,34 tỷ đồng (đầu năm lỗ luỹ kế 168,9 tỷ đồng), bằng 9,28% vốn điều lệ (vốn điều lệ 736,8 tỷ đồng).

Lý giải về việc sử dụng nguồn vốn ngắn hạn tài trợ cho tài sản dài hạn và lỗ luỹ kế 68,34 tỷ đồng, Đầu tư Thương mại SMC cho biết điều này gây nên quan ngại về khả năng tạo tiền của Công ty để thanh toán cho các khoản công nợ đến hạn thanh toán.

Ban tổng giám đốc Đầu tư Thương mại SMC cho biết các khoản nợ ngắn hạn tại thời điểm 30/6/2024 là 1.483,26 tỷ đồng, Công ty tin tưởng rằng sẽ nhận được sự hỗ trợ của các nhà cung cấp và cá nhân bằng việc gia hạn thời gian trả nợ.

Ngoài ra, Đầu tư Thương mại SMC cũng tăng cường dòng tiền thông qua việc đôn đốc, đề xuất những giải pháp tích cực để thu hồi các khoản nợ còn tồn động (quá hạn, tồn đọng), giảm/trả nợ các khoản vay/nợ nhà cung cấp… tạo hiệu quả thông qua việc tiết giảm chi phí tài chính.

Và cuối cùng, đối với khách hàng truyền thống, thường xuyên, có khả năng thanh toán tốt nhưng đang tạm thời chưa xoay vòng vốn kịp trong ngắn hạn, Đầu tư Thương mại SMC tạo điều kiện về thời gian thanh toán công nợ, cân nhắc về việc cung cấp tiếp hàng để khách nợ có thể có cơ hội xoay vòng vốn và tạo ra doanh thu để có thể trả nợ tốt hơn, sau đó trao đổi về lộ trình thanh toán cụ thể và đề nghị khách nợ thanh toán đúng hạn theo như cam kết.

Xét về hoạt động kinh doanh, trong nửa đầu năm 2024, Đầu tư Thương mại SMC ghi nhận doanh thu đạt 4.470,72 tỷ đồng, giảm 39,9% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế ghi nhận lãi 89,22 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 385,91 tỷ đồng, tức tăng thêm 475,13 tỷ đồng. Trong đó, biên lợi nhuận gộp giảm từ 1,1%, về 0,5%.

Trong kỳ, lợi nhuận gộp giảm 75%, tương ứng giảm 61,37 tỷ đồng về 20,43 tỷ đồng; doanh thu tài chính tăng 241,6%, tương ứng tăng thêm 160,28 tỷ đồng lên 226,61 tỷ đồng; chi phí tài chính giảm 33,3%, tương ứng giảm 60,27 tỷ đồng về 120,67 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp giảm 70,2%, tương ứng giảm 234,58 tỷ đồng, về 99,76 tỷ đồng; lợi nhuận khác ghi nhận lãi 88,08 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 13,82 tỷ đồng, tức tăng thêm 101,9 tỷ đồng.

Năm 2024, Đầu tư Thương mại SMC đặt kế hoạch doanh thu 13.500 tỷ đồng, giảm 1,5% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế dự kiến lãi 80 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 925,3 tỷ đồng, tức tăng thêm 1.005,3 tỷ đồng.

Như vậy, kết thúc nửa đầu năm 2024 với số lãi 89,22 tỷ đồng, Đầu tư Thương mại SMC đã hoàn thành 111,5% so với kế hoạch lãi 80 tỷ đồng.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 29/8, cổ phiếu SMC giảm 200 đồng về 10.850 đồng/cổ phiếu.

Xem thêm tại tinnhanhchungkhoan.vn