Đây là số điện thoại và tài khoản ngân hàng có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần cảnh giác khi giao dịch!
Cổng Thông tin Điện tử thành phố Đà Nẵng đăng tải thông tin cho biết, thời gian gần đây Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Đà Nẵng đã tiếp nhận nhiều trường hợp người dân phản ánh về việc bị lừa đảo thông qua hình thức giả mạo nhân viên giao hàng tiết kiệm (GHTK).
Theo đó, đối tượng gọi điện tự xưng là nhân viên GHTK giao đơn hàng, lấy lý do đưa nhầm số tài khoản ngân hàng đăng ký thành viên shipper của GHTK nên hướng dẫn người dân thủ tục tự hủy tư cách hội viên. Tiếp đó, đối tượng đưa ra các yêu cầu để người dân thực hiện thao tác chuyển tiền để xác thực, rồi chiếm đoạt.
Cụ thể, trong tháng 11/2024, đơn vị tiếp nhận tin báo của ông B.T (trú Đà Nẵng) về việc ông nhận được cuộc gọi từ số điện thoại “0914582542” tự xưng là nhân viên GHTK thông báo giao đơn hàng và cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng đăng ký làm nhân viên shipper của GHTK nên yêu cầu ông liên hệ trang Facebook tên “Nhân Viên CSKH GHTK” để hủy đăng ký thành viên.
Khi liên hệ, ông B.T được gọi điện video call hướng dẫn cách thức hủy thành viên nhưng không thể thực hiện được với lý do chưa phải là tài khoản doanh nghiệp. Đồng thời, tài khoản Facebook này tiếp tục gọi điện hướng dẫn ông B.T đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng để kích hoạt tài khoản doanh nghiệp.
Ông B.T đăng nhập ứng dụng ngân hàng và làm theo hướng dẫn, thực hiện chuyển tiền vào tài khoản Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam số 21926868 mang tên: “Cong ty TNHH dich vụ GHVN” với số tiền hơn 158 triệu đồng.
Ông B.T thấy nghi ngờ nên hỏi lại thì được thông báo đó là mã thành viên, lúc chuyển khoản chỉ cần giữ màn hình 3 giây thì sẽ được chuyển sang một giao diện khác. Đối tượng còn gửi video minh họa người khác làm tương tự để tạo lòng tin, khiến ông B.T thực hiện các xác thực sinh trắc học và vô tình chuyển tiền đến tài khoản của đối tượng, bị chiếm đoạt toàn bộ số tiền.
Phòng An ninh mạng, Công an TP Đà Nẵng khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, không làm theo các hướng dẫn của người lạ qua điện thoại dù họ giới thiệu là ai. Không nên truy cập các đường link, tải và cài đặt bất kỳ ứng dụng nào khi chưa rõ nguồn gốc.
Tuyệt đối không tiết lộ thông tin cá nhân, tài khoản, mật khẩu cho bất kỳ ai. Không thực hiện giao dịch, chuyển tiền khi nghi ngờ bị lừa đảo và báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ.
Các thủ đoạn lừa đảo qua cuộc gọi khác mà người dân cần cảnh giác:
Hiện nay, tình trạng lừa đảo qua điện thoại diễn ra rất phổ biến. Một số thủ đoạn quen thuộc thường thấy như:
- Giả mạo Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án… gọi điện gây sức ép, yêu cầu nộp tiền. Kịch bản lừa đảo trong tình huống này là: Giả làm Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án… liên hệ với nạn nhân thông báo vi phạm không có thật, khai thác thông tin cá nhân của người nghe. Sau đó, chúng sẽ sử dụng các thông tin này để làm giả lệnh bắt, khởi tố của cơ quan Công an nhằm đe dọa, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền để phục vụ điều tra.
- Giả danh ngân hàng gọi điện mời chào vay tiền online. Thủ đoạn này thực hiện bằng cách hướng dẫn nạn nhân làm các thủ tục vay, mở tài khoản online, sau đó gửi yêu cầu xác nhận phê duyệt khoản vay và yêu cầu nộp các khoản tiền lệ phí, tiền trả góp… để chiếm đoạt.
- Giả danh nhân viên cửa hàng, công ty xổ số... gọi điện thông báo họ may mắn nhận được phần thưởng có giá trị cao. Để nhận phần thưởng này, nạn nhân phải mua một sản phẩm của đối tượng có giá trị cao hơn giá trị ngoài thị trường hoặc chuyển trước một số tiền đóng thuế để nhận thưởng, sau đó chiếm đoạt.
Xem thêm tại cafef.vn