Đẩy mạnh quảng cáo, tiêu thụ 18,2 triệu lít bia trong quý IV, một doanh nghiệp vẫn báo lãi giảm 86%
CTCP Thương mại bia Hà Nội (mã chứng khoán HAT) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2024 với kết quả kinh doanh gây bất ngờ.
Trong quý IV/2024, doanh thu của công ty đạt 275 tỷ đồng, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, chi phí vốn tăng mạnh hơn, lên tới 16,9%, khiến lợi nhuận gộp từ bán hàng và cung cấp dịch vụ chỉ còn 19 tỷ đồng, không thay đổi so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp giảm từ 7,9% xuống còn 6,9%.
Đáng chú ý, chi phí bán hàng trong quý IV đã tăng đột biến lên tới 15 tỷ đồng, gấp 3,4 lần so với cùng kỳ. Trong khi đó, chi phí quản lý doanh nghiệp chỉ giảm 36%. Những yếu tố này đã dẫn đến việc lợi nhuận sau thuế quý IV chỉ còn vỏn vẹn 1 tỷ đồng, giảm mạnh tới 86,8% so với cùng kỳ.
Lũy kế cả năm 2024, doanh thu của công ty đạt 1.349 tỷ đồng, tăng 9,3% so với năm 2023. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 19 tỷ đồng, giảm 23% so với 25 tỷ đồng ghi nhận năm trước.
Các chỉ tiêu tài chính của CTCP Thương mại bia Hà Nội |
Giải thích về kết quả kinh doanh giảm sút trong quý IV và sự tăng trưởng doanh thu, công ty cho biết, do ảnh hưởng của bão Yagi vào đầu quý III/2024 đã làm giảm sản lượng tiêu thụ trong giai đoạn này, ảnh hưởng lớn đến kết quả hoạt động cả năm. Tuy nhiên, công ty đã triển khai nhiều biện pháp như tổ chức các chương trình khuyến mại, xúc tiến bán hàng và hỗ trợ khách hàng, nhằm tăng sản lượng tiêu thụ trong quý IV.
Kết quả là, tổng sản lượng tiêu thụ trong quý IV/2024 đạt 18,23 triệu lít, tăng 14,27% so với cùng kỳ (tăng 2,3 triệu lít). Bên cạnh đó, công ty cũng ghi nhận các khoản chi phí từ quý III chưa được hoàn tất hồ sơ, được ghi nhận vào quý IV/2024, cộng thêm chi phí đẩy mạnh bán hàng, khiến tổng chi phí tăng cao.
Dù vậy, với các giải pháp đã triển khai, công ty đã đạt và vượt kế hoạch kinh doanh đã đề ra cho cả năm 2024.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn