Đẩy nhanh tiến độ 2 nút giao trọng điểm dẫn vào sân bay Long Thành
2 nút giao trọng điểm kết nối sân bay Long Thành
Theo ghi nhận của báo Giao Thông, không khí trên công trường xây dựng 2 nút giao trọng điểm của tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang diễn ra khá nhộn nhịp.
2 nút giao này được xem là "mắt xích" quan trọng, không chỉ nối liền các tuyến đường huyết mạch mà còn đồng bộ giao thông đến sân bay Long Thành và hệ thống cảng biển của khu vực.
Đẩy nhanh tiến độ thi công 2 nút giao lớn dẫn vào sân bay Long Thành. Ảnh: Báo Giao Thông |
Tại nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (xã Long An, huyện Long Thành) theo hướng từ TP.HCM về Dầu Giây, đoạn qua Quốc lộ 51, hàng trăm kỹ sư và công nhân, máy móc đang miệt mài thi công, những trụ cầu chữ T đã được dựng lên để sẵn sàng cho cầu vượt tại nút giao.
Những hạng mục như mố trụ, nhịp cầu, sắt thép mặt bản cầu đều được triển khai đồng loạt.
Theo Phó Giám đốc Ban điều hành dự án thành phần 2 (Ban QLDA 85, Bộ GTVT), ông Nguyễn Đình Nam cho biết tiến độ hiện tại đang rất khả quan.
Khi nhìn từ trên cao, nút giao này đã dần thành hình với đường cong uốn lượn. Phần cầu chính đã lắp nhịp dầm, bản mặt cầu cũng đã được hoàn thiện, ngoài ra, phần mố trụ cầu cũng đang được thi công.
Khi di chuyển hướng từ TP. HCM về Dầu Giây, gặp nút giao này sẽ rẽ phải để đi vào sân bay Long Thành.
Không khí tại nút giao giữa Biên Hòa - Vũng Tàu và đường T1 dẫn thẳng vào sân bay Long Thành cách đó không xa cũng vô cùng sôi động.
Các kỹ sư, công nhân, máy móc được huy động để đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Báo Giao Thông |
Khu vực này được xem là "cửa ngõ vàng" kết nối đến sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam trong tương lai, góp phần đảm bảo lưu thông cho cả hành khách và hàng hóa.
Theo đại diện Đèo Cả, phần cầu chính cơ bản đã hoàn thiện và theo kế hoạch, ngày 31/12 sẽ thông xe trên cầu chính, trong khi các cầu nhánh cũng tiến sát đích và đang dần hoàn thiện.
Theo dự kiến, toàn bộ nút giao sẽ hoàn thành trong tháng 8/2025.
Tính đến thời điểm hiện tại, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ làm nền đường, cầu, cống, hầm chui... với tiến độ gói thầu từ 2% đến gần 30%.
Đường giao thông kết nối sân bay Long Thành T1, T2 thuộc gói thầu 6.12 đến hiện tại đã đạt tổng sản lượng 60%.
Theo dự kiến, tuyến T1 sẽ hoàn thành trong tháng 11/2025 và hoàn thiện toàn bộ gói thầu, bàn giao và đưa vào sử dụng trong tháng 12/2025.
Tiến độ sân bay lớn nhất Việt Nam
Tiến độ sân bay Long Thành hiện đang bám sát so với kế hoạch. Mặt bằng sạch đã được bàn giao hoàn toàn nhưng các công trình gồm hàng hóa, kho giao nhận hàng hóa, khu cung cấp suất ăn trên máy bay của Dự án thành phần 4 chưa được triển khai.
Việc đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành về đích đúng thời hạn hay không hiện đang phụ thuộc vào tiến độ của dự án thành phần này.
Có khoảng gần 5.000 kỹ sư, công nhân và hơn 6.500 máy móc, thiết bị đã được huy động đồng loạt trên tất cả các mũi thi công thuộc dự án thành phần 3. Đây là dự án thành phần có khối lượng lớn nhất, chiếm hơn 90% giá trị toàn dự án.
Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành. Ảnh minh họa |
Theo VTV.vn, tính đến thời điểm hiện tại, hệ thống nhà ga đang đáp ứng tiến độ đề ra. Đặc biệt, hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ hiện đang vượt tiến độ khoảng 3 tháng.
Nhằm đảm bảo đầu tư tiết kiệm, hiệu quả và khai thác đồng bộ, thông suốt, an toàn, Chính phủ đã trình Quốc hội xem xét đầu tư xây dựng thêm đường cất hạ cánh số 2 cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Hiện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã bố trí đầy đủ nguồn lực tài chính phục vụ dự án.
Song song đó, Bộ Giao thông Vận tải đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 4 dự án đường cao tốc và 3 tuyến đường sắt kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành. Những tuyến đường này được kỳ vọng sẽ đảm bảo khả năng vận hành, đáp ứng công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm khi sân bay Long Thành chính thức đi vào hoạt động.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn