Đề nghị rà soát toàn hệ thống KienlongBank (KLB) đối với khách hàng có dư nợ liên quan 3 dự án

Ngày 26/2/2025, Cơ quan Thanh tra, Giám sát Ngân hàng thuộc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM đã công bố kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank - mã chứng khoán KLB), chi nhánh Đông Sài Gòn. Kết luận chỉ ra nhiều vi phạm liên quan đến hoạt động cấp tín dụng và quản lý tài sản của KienlongBank Đông Sài Gòn.

KienlongBank Đông Sài Gòn tồn tại nhiều vi phạm trong cấp tín dụng

Theo kết quả thanh tra, hoạt động huy động vốn từ tiền gửi tại KienlongBank Đông Sài Gòn trong năm 2023 đã đạt mức thấp. Tuy nhiên, dư nợ cho vay lại có sự tăng mạnh trong những năm gần đây, đặc biệt là trong năm 2021 và 2022, chủ yếu do một khoản vay lớn phát sinh từ 01 khách hàng. Tính đến ngày 30/11/2023, dư nợ cho vay tiếp tục tăng đột biến, chủ yếu đến từ khoản vay phát sinh thêm của 1 khách hàng.

Một trong những điểm đáng chú ý trong kết luận thanh tra là sự chênh lệch lớn và mất cân đối giữa nguồn vốn huy động và dư nợ cho vay của ngân hàng.

Kết quả thanh tra cũng đã chỉ ra nhiều vi phạm trong hoạt động cấp tín dụng tại KienlongBank chi nhánh Đông Sài Gòn. Ngân hàng đã cấp tín dụng cho các khách hàng không đáp ứng đủ điều kiện vay vốn, và quá trình thẩm định, xét duyệt cấp bảo lãnh chưa thực sự chặt chẽ và đầy đủ. Việc kiểm tra và sử dụng tiền vay cũng không được thực hiện đúng quy định. Hơn nữa, công tác phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro của ngân hàng cũng không đúng theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tồn tại về định giá tài sản đảm bảo, về sửa đổi bổ sung hợp đồng thế chấp.

Đặc biệt, việc cấp tín dụng tập trung vào một số ít khách hàng khiến cho ngân hàng dễ rơi vào rủi ro tín dụng lớn.

Những vi phạm này tiềm ẩn những rủi ro lớn đối với sự ổn định của ngân hàng.

Trách nhiệm và xử lý vi phạm

Cơ quan Thanh tra, Giám sát Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM đã xác định trách nhiệm thuộc về một số cá nhân tại các đơn vị phòng ban của KienlongBank Đông Sài Gòn và Hội sở chính của ngân hàng. Các cá nhân này đã vi phạm quy trình cấp tín dụng, kiểm tra và quyết định cấp bảo lãnh cho các khách hàng không đủ điều kiện.

Do đó, Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ngân hàng này, đồng thời chuyển hồ sơ đến các cơ quan có thẩm quyền để tiếp tục xử lý. Các lỗi bị phát hiện bao gồm việc cấp tín dụng cho tổ chức không đủ điều kiện và phân loại tài sản có không đúng quy định.

Kiến nghị rà soát các dự án liên quan đến 03 dự án lớn

Đặc biệt, Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM đã kiến nghị chỉ đạo ngân hàng rà soát toàn bộ hệ thống KienlongBank, đặc biệt là những khách hàng có dư nợ tín dụng tại ngân hàng, liên quan đến các công trình, dự án thành phần thuộc 03 dự án cụ thể. Mục đích của việc rà soát là để đánh giá thực chất về tính pháp lý, khả thi của các phương án vay vốn và sử dụng tiền vốn vay từ 03 dự án này.

Trên cơ sở kết quả rà soát, có biện pháp chỉ đạo, kiểm soát các đơn vị kinh doanh trong hệ thống KienlongBank trong việc quản lý, theo dõi chặt chẽ đối với khoản giải ngân cho đơn vị thụ hưởng. Thu thập đầy đủ chứng từ sử dụng vốn và thực hiện quyền yêu cầu khách hàng báo cáo việc sử dụng vốn vay và chứng minh vốn vay được sử dụng đúng mục đích… nhằm đảm bảo kiểm soát rủi ro tín dụng, hiệu quả hoạt động và an toàn vốn cho ngân hàng.

Việc làm này nhằm giúp ngân hàng đánh giá rõ ràng hơn về các khoản vay có khả năng gặp rủi ro và đảm bảo tính minh bạch, đúng đắn trong việc cấp tín dụng cho các khách hàng liên quan.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn