Đề xuất 2.545 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 14B; Làm rõ quy mô đầu tư cao tốc 25.058 tỷ đồng

Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.

Làm rõ quy mô đầu tư cao tốc Nha Trang - Liên Khương trị giá 25.058 tỷ đồng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn tham gia ý kiến về phương án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Nha Trang - Liên Khương.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tại văn bản đề xuất hồi giữa tháng 10/2024, UBND tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đã phân tích sự cần thiết đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt trên cơ sở phân tích hiện trạng về giao thông, nhu cầu vận tải, phát triển du lịch, kinh tế - xã hội và yêu cầu bảo đảm an ninh - quốc phòng.

Bình đồ hướng tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt.
Bình đồ hướng tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt.

Tuy nhiên, để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính về sự cần thiết phải đầu tư ngay Dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ GTVT phối hợp với các địa phương bổ sung các thông tin, số liệu tính toán cụ thể, đánh giá khách quan về thực trạng và nhu cầu vận tải của Quốc lộ 27C nối TP.Nha Trang với TP.Đà Lạt để làm rõ hơn sự cần thiết đầu tư vào thời điểm trước năm 2030.

Về quy mô Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Đà Lạt (Lâm Đồng, tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2030, tuyến cao tốc CT.25 Nha Trang - Liên Khương có chiều dài 85 km, điểm đầu tại đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông; điểm cuối tại đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.

Theo đề xuất của UBND liên tỉnh Khánh Hòa - Lâm Đồng, tổng thể tuyến cao tốc Nha Trang - Liên Khương có chiều dài 99 km, chia thành 2 đoạn: Nha Trang - Đà Lạt dài 80,8 km và Đà Lạt - Liên Khương dài 18,2 km.

Hai tỉnh đề xuất đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt giai đoạn 1 từ Nha Trang đến Đà Lạt. Do vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ GTVT làm rõ những nội dung khác nhau giữa quy mô đầu tư với quy mô quy hoạch đã được phê duyệt, báo cáo Thủ tướng.

Liên quan đến hình thức đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá việc Dự án được 2 địa phương đề xuất đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT có sự tham gia vốn nhà nước là phù hợp với quy định của Luật PPP, chủ trương xã hội hóa đầu tư về hạ tầng giao thông đường bộ và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ.

Tuy nhiên, hiện chưa có đầy đủ thông tin, cơ sở để xác định Dự án thuộc dự án quan trọng quốc gia và cấp quyết định chủ trương đầu tư Dự án là Quốc hội.

“Đề nghị Bộ GTVT phối hợp với các địa phương xác định cấp quyết định chủ trương đầu tư Dự án phù hợp với quy định tại Điều 12 Luật PPP; xác định rõ Dự án do cơ quan có thẩm quyền lập hay do nhà đầu tư đề xuất để có cơ sở thực hiện quy trình chuẩn bị Dự án tuân thủ quy định của pháp luật về PPP”, công văn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án khoảng 25.058 tỷ đồng (trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị là 18.889 tỷ đồng) với chiều dài tuyến khoảng 80,8 km, quy mô04 làn xe theo quy hoạch; trung bình suất đầu tư khoảng 233,775 tỷ đồng/km.

Tại Quyết định số 816/QĐ-BXD ngày 22/8/2024 của Bộ Xây dựng công bố suất vốn đầu tư xây dựng và giá xây dựng tổng hợp bộ phận kết cấu công trình năm 2023, suất đầu tư 1 km đường cao tốc (bao gồm cả cầu và xử lý nền đất yếu) là 187,246 tỷ đồng/km; trường hợp không có cầu và xử lý nền đất yếu là 144,633 tỷ đồng/km.

Vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ GTVT phối hợp với các địa phương rà soát, xác định sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án phù hợp, bảo đảm tính hợp lý, chính xác. Trong đó cần nêu rõ cơ cấu nguồn vốn trong tổng mức đầu tư như vốn ngân sách nhà nước (bao gồm vốn ngân sách trung ương, vốn ngân sách địa phương), vốn Nhà đầu tư, làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định khi đủ điều kiện thực hiện.

Vào giữa tháng 10/2024, UBND 2 tỉnh Khánh Hòa – Lâm Đồng đã có tờ trình số 11614/LT - KH - LĐ gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Đà Lạt (Lâm Đồng) theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT có sự tham gia của vốn Nhà nước.

Đây là dự án do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư đề xuất; đơn vị lập báo cáo đề xuất đầu tư là Công ty cổ phần Tư vấn Trường Sơn.

Tại Tờ trình số  11614, lãnh đạo UBND 2 tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đề nghị Thủ tướng chi phép triển khai đầu tư xây dựng Dự án trước năm 20230; ưu tiên bổ sung dự án vào danh mục đầu tư từ nguồn ngân sách Trung ương trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 của ngành GTVT; đồng thời chấp thuận phương án đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT đề trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.

Lãnh đạo 2 tỉnh thống nhất kiến nghị người đứng đầu Chính phủ giao UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan có thẩm quyền Dự án PPP đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt.

Theo đề xuất, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có điểm đầu giao với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối giao với cao tốc Liên Khương - Prenn (chân đèo Prenn), tại phường 3, TP. Đà Lạt.

Tổng chiều dài tuyến thuộc Dự án là 80,8 km, trong đó đoạn đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa khoảng 44 km, đoạn qua tỉnh Lâm Đồng khoảng 36,8 km. Dự án được đề xuất đầu tư một lần theo quy mô quy hoạch với 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường từ 22 m – 24,75 m.

Thời gian thực hiện Dự án là từ năm 2024 đến năm 2028, trong đó giai đoạn đầu tư xây dựng từ năm 2026 - 2028.

Được biết, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt khi hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa Nha Trang đến Đà Lạt còn khoảng 1,5h – 2h (so với hiện tại là từ 3,5h đến 4h); tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh cho 2 địa phương.

Tăng phần vốn nhà nước tại Dự án sân bay Sapa lên 49,16% tổng mức đầu tư

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 1621/QĐ - TTg điều chỉnh chủ trương đầu tưDự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sapa, tỉnh Lào Cai theo phương thức PPP đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1773/QĐ-TTg ngày 21/10/2021.

Theo đó, Thủ tướng điều chỉnh thời gian dự kiến thực hiện, trong đó Dự án thành phần 1 là 5 năm. Dự án thành phần 2 có thời hạn hợp đồng 47 năm (thời gian lập thẩm định thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, tổ chức lựa chọn các nhà thầu là 1 năm; thời gian vận hành, khai thác và thu hồi vốn là 43 năm 11 tháng; thời gian xây dựng giai đoạn 1 dự kiến là 2 năm 1 tháng). Thời gian xây dựng giai đoạn 2 nằm trong thời gian vận hành, khai thác và thu hồi vốn của Dự án (trong quá trình thi công giai đoạn 2, Dự án vẫn tổ chức vận hành khai thác nên không ảnh hưởng tới phương án tài chính của Dự án).

Phối cảnh Cảng hàng không Sa Pa.
Phối cảnh Cảng hàng không Sapa.

Dự kiến tiến độ thực hiện Dự án giai đoạn 1 từ năm 2021; giai đoạn 2 thực hiện từ năm 2028. Ước tính tổng nhu cầu sử dụng đất của Dự án là 371 ha (trong đó thực hiện giải phóng mặt bằng toàn bộ 371 ha ngay trong giai đoạn 1, hoàn thành trong năm 2025); phạm vi xây dựng giai đoạn 1 là 295,2 ha; phạm vi xây dựng giai đoạn 2 là 75,8 ha.

Thủ tướng cũng quyết định điều chỉnh khoản 6 Điều 1 của Quyết định số 1772. Cụ thể, sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 6.948,845 tỷ đồng, bao gồm tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 4.295,289 tỷ đồng (Dự án thành phần 1 Giải phóng mặt bằng và tái định cư là 555 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 - Xây dựng cảng hàng không là 3.740,289 tỷ đồng). Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 là 2.653,556 tỷ đồng (Dự án thành phần 2 - Xây dựng cảng hàng không).

Tổng nguồn vốn ngân sách nhà nước tham gia vào Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Sapa là 3.416 tỷ đồng, tăng khoảng 686 tỷ đồng so với phê duyệt trước đó của Thủ tướng; tương đương với 49,16% tổng mức đầu tư.

Các nội dung khác sẽ được giữ nguyên theo các nội dung đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1773/QĐ-TTg.

Trước đó, UBND tỉnh Lào Cai đăng tải thông báo khảo sát sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với Dự án thành phần 2 - Xây dựng cảng hàng không trong thời hạn 1 tháng (từ ngày 3/11/2021 đến ngày 3/12/2021).

Kết quả có 2 nhà đầu tư quan tâm, gồm Công ty TNHH Dịch vụ du lịch cáp treo Fansipan Sapa thuộc Tập đoàn Sun Group và Công ty cổ phần Tập đoàn T&T. Tuy nhiên, sau 2 lần mời thầu lựa chọn nhà đầu tư (tháng 8/2022 và tháng 12/2022), không có bất cứ nhà đầu tư nào nộp hồ sơ dự thầu.

UBND tỉnh Lào Cai cho rằng, việc đầu tư hạ tầng sân bay cần nguồn vốn rất lớn, trong khi thời gian thu hồi vốn kéo dài, cùng với ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cũng như khó khăn trong lĩnh vực bất động sản đã khiến các nhà đầu tư không còn mặn mà với Dự án.

Cần phải nói thêm, việc không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu là một trong những lý do khiến UBND tỉnh Lào Cai đề xuất điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sapa theo phương thức PPP.

Bình Định: Lộ diện chủ đầu tư thực hiện dự án khu du lịch hơn 2.500 tỷ đồng

UBND tỉnh Bình Định vừa có quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện Dự án Điểm số 2 (2-2), Khu du lịch biển Nhơn Lý - Cát Tiến. Công ty trúng đấu giá là Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển hạ tầng Phú Gia.

Dự án Điểm số 2 (2-2), Khu du lịch biển Nhơn Lý - Cát Tiến nằm tại Khu kinh tế Nhơn Hội, thuộc xã Cát Chánh, huyện Phù Cát. Dự án diện tích có hơn 40,21 ha gồm đất dịch vụ du lịch hơn 14,4 ha (đất biệt thự du lịch 9,8 ha, đất khách sạn 1,6 ha, đất dịch vụ nghỉ dưỡng 1,1 ha…); đất cây xanh hơn 15,3 ha; đất giao thông và hạ tầng kỹ thuật hơn 5,5 ha; diện tích đất bãi biển và mặt nước hơn 4,8 ha (không giao và cho thuê).

Khu vực biển Cát Tiến - Nhơn Lý đang được tỉnh Bình Định kêu gọi đầu tư.
Khu vực biển Cát Tiến - Nhơn Lý đang được tỉnh Bình Định kêu gọi đầu tư.

Dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 10/2023, điều chỉnh chủ trương đầu tư vào ngày 22/10/2024. Tiến độ thực hiện dự án không quá 60 tháng kể từ ngày có quyết định giao đất (thời gian hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư là 12 tháng)

Khu đất thực hiện dự án được thông báo đấu giá ngày 26/11/2024, được đưa ra đấu giá ngày 21/12/2024 với giá khởi điểm hơn 347,9 tỷ đồng. Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển hạ tầng Phú Gia trúng đấu giá là hơn 368,8 tỷ đồng (cao hơn 38,8 tỷ đồng).

Dự án Điểm số 2 (2-2), Khu du lịch biển Nhơn Lý - Cát Tiến có tổng vốn đầu tư tối thiểu là hơn 2.215 tỷ đồng. Như vậy, Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng Phú Gia thực hiện dự án với tổng mức đầu tư là hơn 2.500 tỷ đồng.

Dự án này hứa hẹn tạo thêm động lực cho sự phát triển du lịch địa phương, với nhiều hạng mục quan trọng được xây dựng như khách sạn, khu biệt thự nghỉ dưỡng, quảng trường và các dịch vụ thương mại…

Khu vực biển Nhơn Lý – Cát Tiến là khu vực có nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai thác tốt. Thời gian qua, tỉnh Bình Định đã có nhiều chính sách liên quan đến kêu gọi, thu hút đầu tư, tạo các điều kiện để các nhà đầu tư đủ năng lực, kinh nghiệm đầu tư vào địa bàn nhằm phát triển theo đúng các định hướng của HĐND tỉnh.

Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng Phú Gia thành lập vào ngày 4/11/2024 (thay đổi lần thứ 1 vào ngày 4/12/2024). doanh nghiệp này có trụ sở tại đường Bùi Thị Xuân, phường Lê Hồng Phong, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định do ông Nguyễn Đình Huy làm Tổng giám đốc.

Ngành nghề đăng ký kinh doanh chính là kinh doanh bất động sản:  đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp, cụm công nghiệp; cho thuê kho bãi, nhà xưởng, văn phòng.

Được biết, điều kiện tham gia đấu giá dự án là phải có vốn thuộc sở hữu của nhà đầu tư để thực hiện dự án không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư dự án (đối với tổ chức mới thành lập trong năm, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư được xác định căn cứ vào báo cáo tài chính đã được cơ quan kiểm toán độc lập kiểm toán trong khoảng thời gian kể từ thời điểm thành lập đến trước thời điểm đóng thầu).

Đồng thời, nhà đầu tư, công ty mẹ, tổ chức kinh tế do nhà đầu tư thành lập đã từng là chủ đầu tư ít nhất 1 dự án tương tự có chi phí thực hiện dự án tối thiểu hơn 1.107 tỷ đồng trong vòng 6 năm trở lại đây.

Báo cáo Thủ tướng gỡ vướng đoạn 2,7 km đường Vành đai 2 TP.HCM

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM vừa báo cáo UBND Thành phố về việc điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án 2,7 km đường Vành đai 2, TP.HCM (đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa- Quốc lộ 1, TP. Thủ Đức).

Theo báo cáo, hợp đồng xây dựng đoạn 2,7 km đường Vành đai 2, TP.HCM được ký kết vào năm 2016 theo  hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), trong đó Thành phố sẽ dùng 6 khu đất để thanh toán cho nhà đầu tư.

Công trường Dự án 2,7 km đường Vành đai 2 bỏ hoang nhiều năm nay do dự án đình trệ. Ảnh: Lê Quân 

Dù hợp đồng đã được ký kết nhưng trong Báo cáo nghiên cứu khả thi lại không đề cập đến các khu đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư.

Đến năm 2019, Kiểm toán Nhà nước ra thông báo kết luận và đề nghị TP.HCM rà soát, cập nhật để điều chỉnh lại các chỉ tiêu, số liệu tài chính, tổng vốn đầu tư và các nội dung chưa phù hợp.

Vì vậy, để đảm bảo việc thanh toán quỹ đất cho nhà đầu tư, Dự án phải điều chỉnh, bổ sung các nội dung liên quan đến thanh toán vào Báo cáo nghiên cứu khả thi đã được phê duyệt để thực hiện theo đúng quy định.

Tuy nhiên, theo Điều 28, Nghị định số 15/2015/NĐ-CP, các nội dung được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra như phê duyệt điều chỉnh các nội dung liên quan đến phương án tài chính của Dự án không thuộc thẩm quyền của UBND TP.HCM

Ngày 6/12/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản hướng dẫn và đề nghị TP.HCM, báo cáo cáo Thủ tướng xem xét, cho phép Thành phố thực hiện thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi bao gồm cả phương án tài chính của dự án.

Dự án đầu tư 2,7 km đường Vành đai 2 (đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1, TP.Thủ Đức) khởi công từ năm 2017, đến năm 2020 dự án tạm dừng thi công từ đó đến nay do vướng giải phóng mặt bằng và do các quy định đầu tư theo hình thức BT có thay đổi.

Đến nay, Công ty cổ phần Văn Phú Bắc Ái (nhà đầu tư) đã chi hơn 1.474 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay) để ứng cho công tác giải phóng mặt bằng, thi công một phần Dự án. Nhà đầu tư cho biết, hiện nay chi phí lãi vay đang phát sinh là 15 tỷ đồng/tháng.

Bình Thuận đầu tư 3.570 tỷ đồng cho 8 công trình trọng điểm trong năm 2025

UBND tỉnh Bình Thuận vừa thông qua kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 và danh mục các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh sẽ đẩy nhanh tiến độ trong năm tới.

Tổng vốn đầu tư công của tỉnh Bình Thuận năm 2025 là 3.570 tỷ đồng. Nguồn vốn này sẽ được cân đối từ các nguồn: Đầu tư xây dựng cơ bản vốn tập trung trong nước; đầu tư từ nguồn thu sử dụng đất; đầu tư từ nguồn thu xổ số kiến thiết; đầu tư từ bội chi ngân sách địa phương.

Tỉnh Bình Thuận xác định 8 công trình trọng điểm để tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong năm 2025 gồm: Kè sông Cà Ty (đoạn từ cầu Dục Thanh đến đường Ung Văn Khiêm); Dự án công viên Hùng Vương - công viên sinh thái ngập nước; hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam; cảng hàng không Phan Thiết (hạng mục hạng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT); chung cư sông Cà Ty, thành phố Phan Thiết; làm mới Đường trục ven biển ĐT.719B đoạn Phan Thiết - Kê Gà; cầu Văn Thánh, thành phố Phan Thiết; khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Phú Quý (Giai đoạn 2).

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Đoàn Anh Dũng yêu cầu các đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm toàn diện về tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư nguồn vốn ngân sách năm 2025 theo quy định; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong đầu tư công, kịp thời thay thế, điều chuyển, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở, làm việc cầm chừng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, làm chậm tiến độ giao vốn, giải ngân vốn. Các đơn vị phải xác định tỷ lệ giải ngân là một trong các tiêu chí quan trọng để xem xét đánh giá, xếp loại cuối năm đối với cán bộ, công chức; quyết tâm phấn đấu tỷ lệ giải ngân năm 2025 đạt tối thiểu 95% kế hoạch vốn được giao.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các lãnh đạo sở, ngành, địa phương nâng cao trách nhiệm, chỉ đạo triển khai quyết liệt, chi tiết từng công trình, chủ đầu tư và đơn vị, kịp thời tháo gỡ khó khăn, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng và chuẩn bị đầu tư. Trong quá trình thực hiện phải quản lý chặt chẽ, đảm bảo không phát sinh khối lượng đầu tư trái pháp luật, ngăn ngừa lãng phí, thất thoát. Đồng thời, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Đối với các chủ đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu rà soát, xây dựng chi tiết tiến độ thực hiện và chuẩn bị ngay các điều kiện cần thiết để sẵn sàng triển khai công việc cho năm 2025 và giải ngân ngay sau khi được giao vốn. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, dự án, đặc biệt là dự án trọng điểm, các dự án liên vùng, đường ven biển có sức lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Tính đến cuối tháng 12/2024, giải ngân vốn đầu tư công thuộc kế hoạch năm 2024 của tỉnh Bình Thuận đạt 83,65% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (4.700 tỷ đồng). UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo quyết liệt các đơn vị, địa phương đến ngày 31/1/2025 phải thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt trên 95% kế hoạch.

Thẩm định Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau trị giá 2.399 tỷ đồng

ACV vừa có văn gửi Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) đề nghị thẩm định  Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau.

Theo đó, Dự án do người quyết định đầu tư là HĐQT ACV này có mục tiêu có mục tiêu đầu tư xây dựng mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau đảm bảo khai thác máy bay A320, A321 và tương đương; tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, đồng thời bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh Cà Mau và khu vực.

Cảng hàng không Cà Mau hiện hữu.
Cảng hàng không Cà Mau hiện hữu.

Các hạng mục chính yếu tại Dự án này bao gồm việc xây dựng đường mới cất hạ cánh 09-27 có kích thước 2.400 m x 45 m, kết cấu mặt đường bê tông xi măng đảm bảo khai thác máy bay A320/A321 và tương đương; xây dựng mới đoạn dừng 2 đầu đường cất hạ cánh kích thước 90 m x 45 m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa; xây dựng sân đỗ máy bay kết cấu mặt đường bê tông xi măng bảo đảm tiếp nhận 3 vị trí đỗ máy bay A320/A321 và tương đương, kích thước 182 m x112,5 m…

Dự án còn tiến hành cải tạo toàn bộ khối nhà ga hiện trạng. Xây mới mở rộng 2 bên và mặt phía trước khối nhà ga. Nhà ga hành khách sau cải tạo có kích thước 67,2m x 37,8m với chiều cao 2 tầng và tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 4.470 m. Công suất nhà ga sau khi cải tạo, mở rộng đạt 500.000 hành khách/năm.

Tổng mức đầu tư Dự án 2.399,6 tỷ đồng, được đầu tư từ vốn hợp pháp của ACV (vốn Nhà nước ngoài đầu tư công).

Thời gian thực hiện Dự án là từ quý IV/2024 - quý III/2026, trong đó thời gian chuẩn bị đầu tư dự kiến từ tháng 10/2024 đến tháng 2/2025; thời gian thực hiện dự kiến từ tháng 2/2025 đến tháng 6/2026 (trong đó thời gian thi công 12 tháng từ tháng 7/2025 đến tháng 6/2026 phải đóng cửa sân bay).

Trước đó, vào giữa tháng 10/2024, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 1188/QĐ - TTg chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau do nhà đầu tư là ACV.

Cảng hàng không Cà Mau hiện là sân bay cấp 4C, nhà ga hành khách 2 cao trình có công suất 200.000 hành khách/năm, 1 đường cất hạ cánh kích thước 1.500mx30m, đảm bảo khai thác tàu bay ATR72 hoặc tương đương. Hiện Cảng hàng không Cà Mau đang được VASCO khai thác 1 đường bay duy nhất, chặng Cà Mau – TP.HCM và ngược lại, tần suất 4 chuyến/tuần bằng tàu bay ATR72.

Năm 2024, Nghệ An thu hút 1,7 tỷ USD vốn FDI, cao nhất từ trước đến nay

Ngày 25/12, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung chủ trì, điều hành phiên họp UBND tỉnh thường kỳ để nghe, đánh giá, thảo luận tình hình phát triển kinh tế - xã hội tháng 12 và năm 2024; kế hoạch, nhiệm vụ quý I năm 2025 và nhiều nội dung quan trọng khác.

Báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phạm Hồng Quang cho biết, năm 2024, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước đạt 9,01%, đứng thứ 13 cả nước.Trong đó, khu vực nông, lâm, thủy sản ước tăng 4,14%; khu vực công nghiệp - xây dựng ước tăng 13,61%; khu vực dịch vụ ước tăng 7,88%.

Nghệ An tiếp tục nằm trong top 10 cả nước về việc thu hút đầu tư, trong đó FDI đạt 1,7 tỷ USD
Năm 2024, Nghệ An tiếp tục nằm trong top 10 cả nước về thu hút đầu tư, trong đó FDI đạt 1,7 tỷ USD

Thu ngân sách nhà nước ước thực hiện 24.797 tỷ đồng, đạt 155,9% dự toán HĐND tỉnh giao và tăng 15,3% so với thực hiện năm 2023, là năm thứ 3 liên tiếp vượt mốc 20.000 tỷ đồng và tiệm cận chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Sản xuất nông, lâm, thủy sản tiếp tục giữ được mức tăng trưởng ổn định. Sản xuất công nghiệp được phục hồi mạnh mẽ, chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2024 ước tăng 15%. Tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 3,7 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 3,215 tỷ USD.

Năm 2024, lượng khách du lịch của tỉnh ước đạt 9,45 triệu lượt, trong đó khách lưu trú đạt 5,93 triệu lượt, khách quốc tế đạt 120.500 lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 28.569 tỷ đồng, trong đó doanh thu du lịch ước đạt 11.160 tỷ đồng.

Dự kiến lũy kế đến hết năm 2024, toàn tỉnh có 327 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 127 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 25 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu, 11 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ, đạt chuẩn nông thôn mới.

Tính đến ngày 20/12/2024, tổng kế hoạch đầu tư công của tỉnh đã giải ngân trên 7.547 tỷ đồng, đạt 73,35%, dự kiến hết năm 2024 đạt trên 95%. Các công trình, Dự án, nhất là các công trình trọng điểm hoàn thành đưa vào sử dụng, đúng tiến độ.

Tuy nhiên, một số nguồn vốn giải ngân còn thấp như: Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (52,8%), Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững (33,34%), vốn kéo dài (47,14%).

Bốn huyện: Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Con Cuông và 3 đơn vị chủ đầu tư là Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh và Sở Giao thông vận tải có số vốn còn lại chưa giải ngân lớn.

Mặc dù vậy, thu hút đầu tư tiếp tục là điểm sáng, với tổng số vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm đạt trên 61.488 tỷ đồng; trong đó vốn FDI dự kiến đạt gần 1,7 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay, nằm trong tốp 10 cả nước.

Hậu soát xét, Dự án thành phần 3 vành 4 TP. Hà Nội giảm tới 2.991 tỷ đồng

Việc tổng mức đầu tư giảm sâu góp phần cải thiện đáng kể tính khả thi tài chính cho Dự án thành phần 3 (PPP) thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 Vùng Thủ đô.

Đây là một trong những thông tin đáng chú ý liên quan đến Dự án thành phần 3, Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 Vùng Thủ đô vừa được UBND TP. Hà Nội gửi lãnh đạo Chính phủ.

Phối cảnh nút giao Mê Linh trên đường vành đai 4 Hà Nội.
Phối cảnh nút giao Mê Linh trên đường vành đai 4 Hà Nội.

Cụ thể, trên cơ sở thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở của tiểu dự án sử dụng vốn đầu tư công thuộc Dự án thành phần 3 đã được Cục Đường Cao tốc (Bộ Giao thông - Vận tải) thẩm định  và lãi suất vốn vay trung hạn, dài hạn được các ngân hàng thương mại cung cấp, UBND TP. Hà Nội đã rà soát, xác định lại tổng mức đầu tư của Dự án thành phần 3.

Theo đó, tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3 sau soát xét là 53.302,429 tỷ đồng (giảm 2.991,112 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư Dự án được phê duyệt tại Quyết định số 6479/QĐ-UBND ngày 20/12/2023 của UBND TP. Hà Nội).

Sau khi cập nhật phương án tài chính, UBND TP. Hà Nội cho biết, phần vốn nhà nước trong Dự án đầu tư PPP là 23.861,128 tỷ đồng, giảm 2.906,757 tỷ đồng;  thời gian thu phí hoàn vốn là 21,4 năm, giảm 5,4 năm.

“Việc điều chỉnh các nội dung này không làm thay đổi quy mô, mục tiêu đầu tư, không vượt tổng mức đầu tư và mang lại hiệu quả kinh tế xã hội tốt hơn (giảm tổng mức đầu tư, giảm phần ngân sách Nhà nước tham gia, giảm thời gian thu phí), đẩy nhanh tiến độ triển khai, làm tăng đáng kể hiệu quả tài chính của Dự án đầu tư và cần phải cập nhật vào hồ sơ mời thầu trước thời điểm đóng thầu”, ông Dương Đức Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai ,UBND TP. Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương giao cho UBND TP. Hà Nội chủ động rà soát, cập nhật số liệu giảm tổng mức đầu tư, điều chỉnh phương án tài chính vào hồ sơ mời thầu Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô mà không phải tiến hành tổ chức thẩm định, phê duyệt điều chỉnh lại tổng mức đầu tư (giảm tổng mức đầu tư), phương án tài chính (giảm thời gian thu phí hoàn vốn) đã được Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định.

UBND TP. Hà Nội cũng kiến nghị giao Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phê duyệt điều chỉnh dự án thành phần 3 - Đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô theo quy định.

Hiện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội đã đăng tải Thông báo mời thầu và phát hành Hồ sơ mời thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, đóng thầu vào ngày 6/1/2025 và dự kiến hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư trong quý I/2025.

Dự án thành phần 3 được triển khai theo phương thức PPP, có tổng chiều dài tuyến 113,52 km; quy mô đầu tư xây dựng là đường cao tốc; vận tốc thiết kế 100 km/h (giai đoạn 1 khai thác với vận tốc thiết kế 80 km/h).

Nghệ An chi 186 tỷ đồng xây dựng hồ điều hòa cạnh Đại lộ Vinh - Cửa Lò

Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng TP. Vinh (Nghệ An) vừa lập báo cáo liên quan đến dự án hồ điều hòa Nghi Phú, Nghi Đức, được thực hiện trên diện tích 20,7 ha cạnh Đại lộ Vinh - Cửa Lò.

Theo đó, Dự án có vị trí phía bắc giáp đường Ỷ Lan và khu dân cư thuộc xã Nghi Phú và Nghi Đức; phía nam giáp đường Sư Vạn Hạnh (đường quy hoạch 24m); phía đông giáp khu dân cư xã Nghi Đức và Hưng Lộc; phía tây giáp đường Nguyễn Văn Tố (đường quy hoạch 35 m).

Hồ điều hoà tại Công viên trung tâm TP Vinh,ảnh minh hoạ
Hồ điều hoà tại Công viên trung tâm TP Vinh. Ảnh nguồn: Tạp chí doanh nghiệpkinh tế xanh

Theo báo cáo, dự án được xây dựng trên phần diện tích 20,7 ha, trong đó phần hồ là 11,1 ha và phần mương là 9,5 ha. Vị trí này sẽ được thu hồi thực hiện dự án từ 736 thửa đất thuộc các xã Nghi Phú, Nghi Đức và Hưng Lộc. Trong đó, có 53 thửa đất do UBND các xã trên quản lý. Các thửa còn lại do 334 hộ dân và 3 tổ chức quản lý, sử dụng.

Theo Ban quản lý dự án, đây là dự án đầu tư mới nhằm chỉnh trang, phát triển đô thị, tăng khả năng tiêu thoát nước mưa, hạn chế ngập úng tại một số khu vực thuộc địa bàn phường Hà Huy Tập, xã Nghi Phú và xã Nghi Đức, phù hợp với quy hoạch chung TP Vinh giai đoạn đến 2030 - 2050.

Hạng mục hồ điều hòa sẽ được xây dựng trên diện tích 4,5 ha, trong đó diện tích mặt nước là 4,25 ha. Hồ được san nền với độ dốc hướng bắc - nam, cao độ san nền đáy hồ trung bình 2,5 m để phù hợp mực nước thấp nhất và đảm bảo không lộ đất, không mọc cỏ trên các bãi nổi giữa hồ.

Dung tích chứa của hồ theo tính toán của mô hình thuỷ lực thoát nước TP Vinh là 115.000 m3. Mực nước lớn nhất là 3,4 m, mực nước nhỏ nhất 2,29 m, cao độ đáy hồ 2,5 m. Hồ có chức năng thu gom nước mưa bề mặt, chống ngập úng vào mùa mưa cho khu dân cư xã Nghi Phú, Phường Hà Huy Tập, xã Nghi Đức.

Bên cạnh đó, sẽ xây dựng mới 1 cống đôi đấu nối với tuyến mương qua bệnh viện 115 dẫn nước qua đường Nguyễn Văn Tố về hồ điều hoà. Xây dựng mới 1 cống hộp đơn dẫn nước từ tuyến mương dẫn qua đường Nguyên Phi Ỷ Lan về hồ điều hoà.

Tổng mức đầu tư của dự án Hồ điều hòa Nghi Phú, Nghi Đức và các tuyến mương kết nối là 169 tỷ đồng từ ngân sách TP Vinh, trong đó chi phí GPMB là 65,5 tỷ đồng và chi phí xây dựng chiếm 86 tỷ đồng. Chủ đầu tư cho biết, công trình sẽ được thi công xây dựng đến quý III/2025, từ quý IV/2025 hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Theo quy hoạch chung xây dựng TP Vinh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Đại lộ Vinh - Cửa Lò (tuyến đường rộng 95 m) được xác định là tuyến đường trục động lực của thành phố kết nối với khu vực trung tâm hành chính, văn hóa chính trị của của TP Vinh và tỉnh Nghệ An. Cùng với đó, Hạng mục Hồ điều hoà Nghi Phú, Nghi Đức và các công trình phụ trợ sẽ giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông, kênh mương, hệ thống thoát nước… góp phần nâng cao đời sống dân sinh tại Khu vực TP. Vinh mở rộng.

Trình Quốc hội Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào tháng 2/2025

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 575/TB - VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi khảo sát Dự án tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối với Trung Quốc hôm 22/12/2024.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan rà soát, xác định hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng bảo đảm ngắn nhất, thẳng nhất có thể; tính toán lại số lượng nhà ga phù hợp, tối ưu về yêu cầu kỹ thuật và tổ chức vận tải, bảo đảm hiệu quả kinh tế cao nhất.

Ga Lào Cai
Ga Lào Cai - ga đầu tiên trên tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Bộ GTVT có nhiệm vụ khẩn trương xây dựng, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trong đó tổng hợp tất cả các đề xuất kiến nghị cấp có thẩm quyền về cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, những vấn đề vượt thẩm quyền; tham khảo, nghiên cứu, đề xuất áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt như đối với dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; nghiên cứu, đề xuất huy động đa dạng hóa nguồn vốn để triển khai dự án bảo đảm hiệu quả, đúng tiến độ.

Thủ tướng giao Bộ GTVT báo cáo Chính phủ, cấp có thẩm quyền cho chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng trong tháng 1/2025; trình Quốc hội phê duyệt tại Kỳ họp Quốc hội trong tháng 2/2025; bảo đảm hoàn thành các quy trình, thủ tục, công việc cần thiết để khởi công toàn tuyến trước ngày 10/12/2025.

Bộ GTVT và các Bộ, cơ quan liên quan được yêu cầu huy động nhân lực tốt nhất, thành lập Tổ công tác do thứ trưởng phụ trách, đội ngũ cán bộ chuyên trách xử lý các nhiệm vụ liên quan để triển khai kịp thời, hiệu quả Dự án xây dựng tuyến đường sắt trên.

Các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, tài chính, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Ngoại giao và các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT và chủ động tổ chức thực hiện, triển khai các nhiệm vụ theo phân công theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, bảo đảm tiến độ khởi công toàn tuyến trước ngày 10/12/2025; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ các vấn đề vượt thẩm quyền.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được đề xuất đầu tư với khổ 1.435 mm, vận tải hành khách và hàng hóa, tốc độ thiết kế tàu khách 160 km/h, tàu hàng 120 km/h.

Dự án có điểm đầu tại vị trí nối ray biên giới Việt - Trung khu vực cửa khẩu Lào Cai, kết thúc tại ga cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), đi qua địa phận 9 tỉnh/thành phố với tổng chiều dài khoảng 390 km. Giai đoạn 1 đầu tư đường đơn, khổ đường 1.435mm, thực hiện giải phóng mặt bằng toàn tuyến theo quy mô đường đôi với giá trị 8,57 tỷ USD; giai đoạn 2 xây dựng hoàn chỉnh đường đôi.

Hiện nay Bộ GTVT đã hoàn thành công tác khảo sát hiện trường toàn tuyến, đã lấy ý kiến của 9 địa phương về hướng tuyến, vị trí, quy mô nhà ga (9/9 địa phương đã có văn bản tham gia ý kiến) và đã hoàn thành báo cáo giữa kỳ.

Bộ GTVT đã họp với các địa phương về nội dung Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi giữa kỳ vào ngày 3/12/2024 và dự kiến hoàn thành báo cáo cuối kỳ trong tháng 12/2024.

TP.HCM muốn làm 2 hồ dự trữ nước 300 ha tại Củ Chi và Bình Chánh

TP.HCM đã đưa vào quy hoạch 2 dự án hồ trữ nước quy mô lớn tại huyện Củ Chi và Bình Chánh để đảm bảo cung cấp cho người dân Thành phố.

Theo quy hoạch, từ nay đến năm 2040, TP.HCM sẽ bố trí các hồ dự trữ nước tại huyện Củ Chi với diện tích 200 ha với dung tích 10 triệu m3 nước.

Nguồn nước người dân TP.HCM đang dùng hiện nay được lấy chủ yếu từ sông Sài Gòn. Tuy nhiên, dòng sông này đang bị ô nhiễm nên việc cung cấp nước sạch tại TP.HCM đang gặp nhiều thách thức - Ảnh: Anh Quân

Đến giai đoạn sau năm 2040, Thành phố sẽ bổ sung thêm một hồ dự trữ nước tại huyện Bình Chánh với diện tích 100 ha với dung tích 5 triệu m3 nước. Ngoài ra, Thành phố tính đến việc xây dựng hệ thống ống dẫn nước từ hồ Dầu Tiếng (Tây Ninh) về các nhà máy nước để xử lý thành nước sạch.

Thông tin về việc quy hoạch 2 Dự án hồ trữ nước được Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) công bố tại Hội thảo: “Cung ứng nước sạch cho TP.HCM và các đô thị Việt Nam: Thách thức và giải pháp” diễn ra chiều 26/12 tại TP.HCM.

Ông Trần Quang Minh, Tổng giám đốc Sawaco thừa nhận, TP.HCM đang đối mặt với nhiều thách thức ngày càng gia tăng đối với ngành cấp nước do dân số tăng và quá trình đô thị hóa nhanh.

Đặc biệt là vấn đề biến đổi khí hậu là yếu tố gây khó khăn, có thể dẫn đến nguy cơ thiếu nước đầu vào và làm suy giảm chất lượng nguồn nước do ô nhiễm.

Hiện nay, nguồn nước sạch người dân TP.HCM đang dùng chủ yếu được lấy từ nguồn nước sông Đồng Nai và sông Sài Gòn. Tuy nhiên, hiện nay nguồn nước thô từ sông Đồng Nai và sông Sài Gòn đang bị ô nhiễm và nhiễm mặn.

Vì vậy, việc xây dựng 2 hồ trữ nước quy mô lớn để TP.HCM có nguồn nước dự phòng trong trường hợp khẩn nguy do ô nhiễm nguồn nước thô, tình trạng xâm nhập mặn là cần thiết để cung cấp nước cho người dân Thành phố.

Cùng với giải pháp xây hồ chứa, TP.HCM dự kiến sẽ di dời điểm khai thác nước thô lên phía thượng lưu cách trạm bơm Hòa Phú hiện hữu khoảng 15-20 km để hạn chế tối đa tình trạng ô nhiễm từ nước thải sinh hoạt, sản xuất công nghiệp tại Bình Dương đổ vào sông Thị Tính, sau đó đổ vào sông Sài Gòn.

Đề xuất 2.545 tỷ đồng đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B

Quảng Nam đề xuất 2.545 tỷ đồng đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B trong bối cảnh phương tiện lưu thông trên tuyến này tăng nhanh.

Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa ký Công văn gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B đoạn qua tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Tuyến Quốc lộ 14B (còn có tên gọi khác là Đường Hồ Chí Minh nhánh Đông) thuộc trục đường ngang chính kết nối Đông - Tây ở khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Nam, trục đường này nằm trong mạng lưới đường ASEAN, bắt đầu từ Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) đến Cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Oọc và nối qua Lào.

Trục đường này giao cắt với Quốc lộ 1 (tại Hòa Cầm, Đà Nẵng), đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và QL.14G (tại Túy Loan, Đà Nẵng), đường Hồ Chí Minh và đường Trường Sơn Đông (tại Thạnh Mỹ, Quảng Nam).

Đây là trục đường phục vụ vận chuyển hàng hóa quá cảnh vùng Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan qua Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), Cảng Tam Hiệp (Quảng Nam), Cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế); đồng thời, là trục đường đảm bảo an ninh quốc phòng.

Tuyến Quốc lộ 14B có chiều dài 74Km, điểm đầu tại Cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng, điểm cuối tại Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

Đoạn qua thành phố Đà Nẵng từ Km0 - Km32+126, đoạn qua tỉnh Quảng Nam từ Km32+126 - Km74 (từ xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc đến thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang) có hiện trạng như sau:

Đoạn 1 từ Km0 - Km24+633 (cảng Tiên Sa đến Túy Loan) đang lưu thông với quy mô 6 làn xe.

Đoạn 2 từ Km24+633 - Km32+126 (Túy Loan đến giáp xã Đại Hiệp, huyện Đại lộc) đang lưu thông với quy mô 2 làn xe. Hiện tại, đang được Bộ Giao thông vận tải và thành phố Đà Nẵng phối hợp đầu tư mở rộng lên thành 6 làn xe.

Đoạn 3 thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam từ Km32+126 - Km74 từ xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc đến thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang) dài 41,9 km, chỉ có 2 làn xe (nền đường 9m).

Hiện nay, lưu lượng phương tiện qua tuyến Quốc lộ 14B tăng rất nhanh. Trong đó, có xe tải từ Lào về qua Quốc lộ 14D nên tuyến Quốc lộ 14D đã hư hỏng toàn bộ; tuyến Quốc lộ 14B có lưu lượng xe bình quân khoảng 4.813 xe ô tô/ngày đêm, trong đó xe tải nặng từ 3 trục trở lên chiếm tỷ trọng lớn với khoảng 1.232 xe/ngày đêm.

UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, với lưu lượng phương tiện như trên, đã vượt quá khả năng chịu tải nên tuyến Quốc lộ 14B xuất hiện tình trạng hư hỏng rạn nứt, lún cục bộ, đặc biệt là vệt bên trái tuyến.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, tuyến Quốc lộ 14B là tuyến quốc lộ chính yếu khu vực miền Trung và Tây Nguyên, được quy hoạch đường cấp III-IV, 2 - 4 làn xe.

Hiện nay, lưu lượng lưu thông trên tuyến rất lớn, nhưng đoạn qua tỉnh Quảng Nam chưa được mở rộng, nâng cấp. UBND tỉnh Quảng Nam kính đề xuất phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B đoạn qua tỉnh Quảng Nam (dài 41,9Km) như sau:

Đối với tuyến chính (đoạn từ giáp Đà Nẵng đến cầu Hà Nha dài 17,9 Km (Km32+126-Km50)): Quy mô đường cấp III, tốc độ thiết kế 80Km/h, mặt cắt ngang với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ với chiều rộng nền đường là 20,5m. Cụ thể, chiều rộng làn xe cơ giới: Bcg = 4x3,5m = 14,0m; dải phân cách giữa 3m, lề đường Blề = 2x1,75m = 3,5m (gia cố lề mỗi bên 1,25m).

Đoạn từ cầu Hà Nha đến Thạnh Mỹ dài 24 Km (Km50 - Km74): Mở rộng đường từ 9m lên 12m, tốc độ thiết kế từ 60 - 80Km/h, mặt cắt ngang 12m(nền) = 11m (mặt và lề gia cố) + 2x0,5m (lề). Đầu tư điện chiếu sáng toàn tuyến. Mặt đường bê tông nhựa, Eyc≥155Mpa; tải trọng tính toán áo đường trục xe 120kN; thiết kế cầu HL93; khổ cầu cống bằng bề rộng nền đường. Kinh phí đầu tư dự kiến khoảng 1.290 tỷ đồng.

Phần đường gom (2 bên): Phạm vi đầu tư từ Km32+126 - Km50, chiều dài mỗi bên 17,6Km. Mặt cắt ngang đường gom mỗi bên 9,0m = 7m(mặt) + 2x1m(lề), kinh phí đầu tư dự kiến khoảng 1.255 tỷ đồng.

Như vậy, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.545 tỷ đồng. Trong đó, phần tuyến chính là 1.290 tỷ đồng và phần đường gom là 1.255 tỷ đồng.

“Để đảm bảo nhu cầu vận chuyển hàng hóa, phục vụ Nhân dân đi lại, đảm bảo an toàn giao thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B đoạn qua tỉnh Quảng Nam theo phương án đề xuất như trên”, UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị.

Nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất đã hoàn thành 83%, khai thác dịp 30/4/2025

Chiều 27/12, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức phát động thi đua 120 ngày đêm về đích hoàn thành công trình nhà ga hành khách T3, Sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo báo cáo của ACV, tính đến ngày 27/12, tổng khối lượng Dự án đã thực hiện đạt hơn 83% và đã đưa vào khai thác phần sân đỗ máy bay mở rộng.

Phần thô của nhà ga đã hoàn thiện, hiện các nhà thầu đang lắp đặt nội thất và hoàn thiện trang trí bên ngoài 

Hiện nay, nhà thầu đang lắp đặt hệ thống điện, hệ thống điều hòa không khí và thông gió, hệ thống phòng cháy chữa cháy… Theo kế hoạch của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam toàn bộ công trình sẽ hoàn thành vào ngày 30/4/2025 (vượt tiến độ 2 tháng).

Để rút ngắn được tiến độ, chủ đầu tư, nhà thầu đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp để khắc phục các khó khăn về mặt bằng thi công chật hẹp, thời tiết mưa nhiều và đặc biệt thi công trong điều kiện Sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đang hoạt động bình thường.

Hầu hết các nhà thầu đã hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, tăng ca, tăng kíp, sáng tạo các giải pháp che mưa, che nắng, áp dụng các công nghệ thi công tiến tiến, không khuất phục khó khăn về thời tiết, đúng với tinh thân vượt nắng, thắng mưa.

Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3, Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất gồm 4 hạng mục chính là: nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không, hệ thống cầu cạn trước nhà ga và sân đỗ máy bay. Dự án có tổng mức đầu tư 10.990 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành, nhà ga sẽ phục vụ các chuyến bay quốc nội với công suất 20 triệu hành khách/năm, đáp ứng 7.000 hành khách/giờ cao điểm. Khi đó sẽ giải quyết tình trạng tắc nghẽn tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Xem thêm tại baodautu.vn