ĐHCĐ Giao thông Đèo Cả (HHV): Kiên trì với phương châm 'Tam quản' cùng triết lý 'mọi con đường phải có đích đến'
Sáng 31/5, CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán HHV) tổ chức Đại hồi đồng cổ đông thường niên năm 2024 tại Đà Nẵng.
Đến 8h15ph, có 2.313 cổ đông tham dự/uỷ quyền, là sở hữu và đại diện cho 34,02% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết tham dự. Như vậy ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 triệu tập lần thứ 2 của Giao thông Đèo Cả đủ điều kiện tiến hành theo quy định.
Kiên trì với phương châm “Tam quản”, năm 2023 báo lãi tăng trưởng 22%
Năm 2023 được xem là năm còn nhiều khó khăn chung của nền kinh tế, tuy vậy thuận lợi lớn nhất là sự vào cuộc quyết liệt của các cấp Nhà nước trong việc chỉ đạo, triển khai các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, chính sách hỗ trợ về miễn, giảm thuế, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, giảm lãi suất kết hợp giãn thời gian nợ vay…
Trước bối cảnh đó, Giao thông Đèo Cả, với phương châm Tam quản: Quản người - quản việc - quản lợi ích, cùng triết lý “mọi con đường phải có đích đến”, đã bám sát các chi tiêu, hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
Tại ĐHĐCĐ, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT chia sẻ, Đèo Cả đang kiên trì với chiến lược "đầu tư - thi công - quản lý vận hành" trong đó "Khát vọng - kiên định và sáng tạo" là những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp kiên định với con đường đi theo các dự án hạ tầng giao thông.
Kết quả đạt được, năm 2023 Giao thông Đèo Cả ghi nhận 2.866 tỷ đồng doanh thu hợp , tăng trưởng 28,2% so với năm trước đó và vượt 8% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế cũng đạt mức tăng trưởng 22,5% lên hơn 364 tỷ đồng, vượt 7% chỉ tiêu lợi nhuận được giao cho cả năm.
Năm 2023, Giao thông Đèo Cả trúng thầu nhiều dự án với giá trị thi công xây lắp lớn như dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (giá trị xây lắp hơn 14.400 tỷ đồng), dự án nâng cấp mở rộng Đèo Prenn (giá trị xây lắp hơn 500 tỷ đồng),… cùng các dự án đang triển khai thi công như đường ven biển qua các địa phương, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo… giúp doanh thu xây lắp tăng trưởng mạnh. Riêng doanh thu từ hoạt động thi công xây lắp năm 2023 đạt hơn 1.047 tỷ đồng, gấp đôi năm 2022.
Với kết quả đạt được, Giao thông Đèo Cả dành khoảng 51% tổng lợi nhuận sau thuế, tương ứng khoáng 206 tỷ đồng chia cổ tức cho cổ đông.
Cụ thể, Giao thông Đèo Cả dự kiến phát hành gần 20,6 triệu cổ phiếu trả cổ tức, tỷ lệ 5%, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được nhận về 5 cổ phiếu mới. Sau phát hành Giao thông Đèo Cả tăng vốn điều lệ lên 4.322 tỷ đồng.
Năm 2024, Giao thông Đèo Cả đặt mục tiêu đạt 3.146 tỷ đồng doanh thu, tăng 17,16% so với thực hiện năm 2023. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế tăng gần 11% lên 404 tỷ đồng.
Tăng vốn để tham gia loạt dự án cao tốc
Năm 2024 Giao thông Đèo Cả trình ĐHCĐ loạt phương án tăng vốn điều lệ, ngoài phát hành cổ phiếu trả cổ tức, còn dự kiến phát hành riêng lẻ, chào bán cho cổ đông hiện hữu.
Theo đó, Giao thông Đèo Cả dự kiến phát hành tối đa hơn 75,86 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu, tỷ lệ 15%. Sau phát hành, vốn điều lệ tăng lên thành 5.816 tỷ đồng. Giá chào bán dự kiến uỷ quyền cho HĐQT quyết định, phù hợp với giá phát hành cho cổ đông hiện hữu và không thấp hơn mệnh giá.
Số tiền thu được từ đợt chào bán cho cổ đông hiện hữu sẽ được sử dụng để thu xếp vốn tham gia dự án đầu tư xây dựng cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng và/hoặc dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh. Đồng thời bổ sung vốn phục vụ boạt động đào tạo nguồn nhân lực phát triển khoa học công nghệ. Trong đó dự kiến dùng hơn 358 tỷ đồng thu xếp vốn cho dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, 360 tỷ đồng cho dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, còn lại bổ sung vốn lưu động.
Ngoài ra, Giao thông Đèo Cả dự kiến phát hành riêng lẻ tối đa 74,1 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 18% cho các nhà đầu tư chiến lược, nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Số vốn huy động được từ chào bán riêng lẻ dùng để bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, tham gia các dự án mới (dự án cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh…).
Trên thực tế, năm 2023 ĐHĐCĐ công ty đã thông qua phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ. Tuy vậy do thời gian phát hành cổ phiếu tăng vốn năm 2023-2024 kéo dài, nên chưa thực hiện.
Trên cơ sở đánh giá tình hình hoạt động SXKD thực tế, nhằm mục địch nâng cao năng lực tài chính, cân đối nguồn vốn, Giao thông Đèo Cả trình phương án phát hành riêng lẻ năm 2024-2025.
Phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ được thực hiện sau khi công ty kết thúc đợt phát hành cổ phiếu trả cổ tức và chào bán cho cổ đông hiện hữu.
Theo báo cáo, giai đoạn 2024-2025, công ty dự kiến góp thêm 145 tỷ đồng vào CTCP Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (là chủ đầu tư dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh) và gần 590 tỷ đồng thu xếp vốn cho dự án đầu tư tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh.
Phối cảnh cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh |
Lấn sân vào lĩnh vực giáo dục
Ban lãnh đạo công ty gửi tới ĐHCĐ tờ trình về việc bổ sung ngành nghề đăng ký kinh doanh. Theo đó nhóm ngành nghề kinh doanh được bổ sung mới 4 mục, liên quan đến lĩnh vực giáo dục. Cụ thể là các hạng mục đào tạo sơ cấp, trung cấp, cao đăng và cả dịch vụ hỗ trợ giáo dục.
Các hoạt động giáo dục của Giao thông Đèo Cả dự kiến gồm cả các dịch vụ giáo dục cao hơn, người lớn, dạy nghề, tư vấn giáo dục, tổ chức các chương trình trao đổi sinh viên.
Ngoài ra, công ty sửa đổi, bổ sung một số chi tiết trong ngành nghề kinh doanh đã đăng ký, trong đó ghi rõ thêm về hoạt động giáo dục. Các hoạt động giáo dục của Giao thông Đèo Cả dự kiến gồm cả các dịch vụ giáo dục cao hơn, người lớn, dạy nghề, tư vấn giáo dục, tổ chức các chương trình trao đổi sinh viên.
Theo chia sẻ của lãnh đạo công ty tại Đại hội, Tập đoàn Đèo Cả không chỉ đào tạo, nâng cao năng lực cho nhân viên, kỹ sư của Tập đoàn, mà còn đào tạo kỹ sư chất lượng cao mang tính thực chiến cho các tập đoàn khác.
Về phương thức, trong lĩnh vực đào tạo, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cho biết sẽ hợp tác với các trường Đại học giao thônbg tại TP. HCM và tại trường của Đèo Cả.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn