ĐHCĐ kỳ lân VNG (VNZ): Mục tiêu doanh thu kỷ lục 11.000 tỷ, chỉ đợi 'gió đông' để IPO tại Mỹ

Ngày 21/6/2024, Đại hội đồng cổ đông thường niên của CTCP VNG (Mã VNZ) đã diễn ra, với nhiều thông tin quan trọng được công bố.

Về kết quả kinh doanh, mặc dù ghi nhận doanh thu năm 2023 đạt 7.593 tỷ đồng, VNG vẫn chịu lỗ sau kiểm toán lên tới 2.100 tỷ đồng, tăng 540 tỷ đồng so với báo cáo tài chính tự lập.

Trong năm 2024, VNG đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục 11.069 tỷ đồng, cao hơn 3.500 tỷ so với năm 2023, nhưng mục tiêu lãi sau thuế chỉ là 195 tỷ đồng. Quý I/2024, VNG ghi nhận doanh thu thuần 2.259 tỷ đồng, nhưng tiếp tục lỗ sau thuế 31 tỷ đồng, hoàn thành 20% kế hoạch doanh thu và chưa đạt được kế hoạch lợi nhuận.

Ông Lê Hồng Minh, CEO VNG, cho biết công ty sẽ đẩy mạnh đầu tư vào mảng AI với ba lớp khác nhau: cơ sở hạ tầng, nền tảng và ứng dụng. Zalo, một trong những sản phẩm chủ lực của VNG, sẽ được nâng cấp dịch vụ thông qua GenAI. Với chiến lược này, VNG đặt mục tiêu "go global" trong ba năm tới, cung cấp các dịch vụ công nghệ cho khách hàng quốc tế với mục tiêu trở thành doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam và khu vực.

ĐHCĐ kỳ lân VNG (VNZ): Mục tiêu doanh thu kỷ lục 11.000 tỷ, chỉ đợi 'gió đông' để IPO tại Mỹ
ĐHĐCĐ thường niên 2024 của VNG

Trong báo cáo kết quả kinh doanh, ông Minh tiết lộ Zalo hiện có 75,8 triệu người dùng hàng tháng, với doanh thu từ dịch vụ B2B tăng 150% so với năm 2022. Nền tảng Zalo Short Video cũng duy trì lượng người dùng thường xuyên hàng tháng là 23,7 triệu. Ví điện tử ZaloPay tăng 27% khối lượng thanh toán và đã giảm 40% lỗ từ hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh đó, VNG hiện sở hữu hạ tầng AI Cloud lớn nhất Việt Nam, phục vụ khách hàng trong và ngoài nước. Cuối năm 2023, mô hình Zalo LLM được đánh giá đạt 150% năng lực GPT-3.5. Trợ lý ảo Kiki đã được cài đặt trên 600.000 xe ô tô, ghi nhận khoảng 230.000 lượt truy cập mỗi ngày. Mảng kinh doanh VNGGames cũng tăng cường ứng dụng GenAI, giúp tiết kiệm 50-70% thời gian và chi phí sản xuất, tăng hiệu suất làm việc lên đến 3 lần.

Công ty cũng đặt mục tiêu doanh thu từ thị trường nước ngoài của mảng trò chơi trực tuyến sẽ chiếm tỷ trọng cao hơn doanh thu trong nước trong ba năm tới. Gần đây, GreenNod - một thành viên mới của VNG, đã trở thành đối tác chính thức về dịch vụ đám mây của Nvidia, khai trương cụm máy chủ AI Cloud tại Thái Lan, phục vụ khách hàng Mỹ và Đông Nam Á.

Đại hội cổ đông cũng đã thông qua việc phát hành cổ phiếu theo chương trình ESOP cho người lao động và giảm tỷ lệ sở hữu của cổ đông nước ngoài xuống tối đa 47,93%. Hiện cổ phiếu VNZ vẫn giữ ngôi vương về thị giá toàn thị trường, giao dịch ở mức 600.000 đồng/cp, gấp 20 lần so với giá phát hành ESOP. Bên cạnh đó, Đại hội cũng bầu bổ sung hai thành viên Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2022-2025.

CEO Lê Hồng Minh tiết lộ, VNG đã nộp hồ sơ lên Ủy ban giao dịch chứng khoán Mỹ và đã được chấp thuận, nhưng tạm hoãn do thị trường chưa phù hợp. Ông Minh đã nói "VNG tự tin đang ở tâm thế sẵn sàng để IPO ở Mỹ và chỉ chờ gió đông thôi", tuy nhiên, ông cũng cho biết chưa thể đưa ra một cột mốc cụ thể cho kế hoạch này.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn