TGĐ Lê Trí Thông: Sức mua đang co lại nhưng PNJ vẫn tấn công thay vì phòng thủ
Sáng ngày 27/04/2022, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phân phối lợi nhuận và bầu bổ sung 1 thành viên HĐQT mới.
BÀI CẬP NHẬT
TGĐ Lê Trí Thông: Sức mua đang co lại nhưng PNJ vẫn tấn công thay vì phòng thủ
Sáng ngày 27/04/2022, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phân phối lợi nhuận và bầu bổ sung 1 thành viên HĐQT mới.
ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của PNJ được tổ chức sáng ngày 27/08/2023. |
Kết thúc Đại hội, tất cả tờ trình đều được thông qua và ông Đặng Hải Anh được bầu làm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay cho bà Huỳnh Thị Xuân Liên.
Thảo luận:
Có kế hoạch giảm chi phí marketing không?
Chúng tôi đưa ra khái niệm tối ưu hóa các chi phí, không có nghĩa là giảm tất cả chi phí, hướng đến hiệu quả chi phí mang lại để gia tăng lợi nhuận.
Đây cũng là yếu tố giúp Công ty đặt kế hoạch doanh thu chỉ tăng 5% nhưng lợi nhuận tăng 7%.
Chính sách hàng tồn kho như thế nào?
Không phải giảm số tuyệt đối mà tùy vào từng ngành hàng có sự điều chỉnh hàng tồn kho vì lĩnh vực kinh doanh của PNJ có tính đặc thù là có 1 số hàng tồn kho có giá trị gia tăng trong tương lai.
Định hướng về mảng bán lẻ và vàng miếng trong năm 2023?
Năng lực về bán lẻ PNJ đã đầu tư trong 5 năm với mạng lưới cửa hàng rộng khắp, tiếp cận được khách hàng một cách chủ động, từ online đến offline.
Chi phí nâng cấp nhà máy sản xuất, công suất?
Trước đây nhà máy có công suất là 4 triệu sản phẩm, chưa xây nhà máy tại Long Hậu, thay vào đó hiện Công ty áp dụng tối ưu hóa về tố chức sản xuất, quy trình và cải tiến được 40-50% công suất trên diện tích hiện tại. Thời gian tới nghiên cứu phát triển nhà máy mới với năng lực hoạt động tự động.
Tiêu dùng đang chậm, chiến lược marketing như thế nào?
Sức mua chung đang giảm, Công ty sẽ tiếp cận khách hàng mới bằng sản phẩm mới, nếu có giảm sẽ giảm ít hơn, còn nếu thuận lợi sẽ bứt phá sớm.
Sức mua đang co lại nhưng PNJ vẫn tiếp tục tấn công thay vì phòng thủ
Thị trường trang sức bao giờ hồi phục sức mua?
Ông Lê Trí Thông – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc: Khi tình hình kinh tế sáng hơn. Nhìn về tại thời điểm này và nền kinh tế thế giới là sự bất định, chờ tới cuối tháng 5/2023, Fed có tăng thêm 0.25% lãi suất hay thôi. Từ đó ảnh hưởng đến tỷ giá và chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương, tín dụng, hoạt động mua bán kinh doanh, sức mua của người dân trong ngành hàng luxury hay thiết yếu, tùy thuộc vào quyết sách của kinh tế vĩ mô đến vi mô, thời gian phải tính bằng quý.
PNJ đang cam kết với cổ đông khi trình phương án kinh doanh đẹp nhất là hy vọng trong quý 4 thị trường có sự quay đầu về sức mua.
Mảng kinh doanh mới của PNJ là gì?
Ông Lê Trí Thông – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc: Hướng tới ngành hàng làm đẹp cho con người, không đi quá xa với giá trị cốt lõi của Công ty.
Mở mới cửa hàng 2023 như thế nào?
Ông Lê Trí Thông – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc: Sức mua đang có sự co lại, tuy nhiên PNJ vẫn tiếp tục kế hoạch tấn công thay vì phòng thủ, theo đó Công ty tiếp tục mở mới 20-25 cửa hàng vì vẫn thấy được câu chuyện nhóm khách hàng mới, có thể thuyết phục khách hàng mua sản phẩm.
Mục tiêu lợi nhuận sau thuế cận ngưỡng 2,000 tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance |
Năm 2023, PNJ đặt mục tiêu doanh thu gần 35,598 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 1,937 tỷ đồng, tăng lần lượt 5% và 7% so với thực hiện năm 2022.
Về hoạt động đầu tư, PNJ định hướng tập trung vào 3 mảng chính gồm: nâng cấp và mở rộng hệ thống bán lẻ hiện đại (tiếp tục mở thêm 20-25 cửa hàng); đầu tư các dự án công nghệ thông tin; nâng cao năng lực và đổi mới công nghệ sản xuất.
Kết quả kinh doanh qua các năm của PNJ |
Nhìn lại kết quả kinh doanh năm 2022, PNJ ghi nhận doanh thu thuần tăng hơn 73% so với năm 2021, đạt gần 33,877 tỷ đồng, và vượt 31% kế hoạch năm. Trong đó, doanh thu mảng bán lẻ tăng trưởng tới 78% và đóng góp chính vào tăng trưởng tổng doanh thu của Công ty (chiếm 85% tỷ trọng).
Sau cùng, lãi sau thuế 2022 tăng 76% so với năm trước và đạt gần 1,811 tỷ đồng, vượt 37% kế hoạch năm. Đây là con số kỷ lục chưa từng có trong lịch sử phát triển của PNJ.
Với kết quả khởi sắc trên, PNJ dự kiến chia cổ tức 2022 bằng tiền tỷ lệ 20%, tương ứng hơn 492 tỷ đồng trả cho cổ đông. Trong đó, Công ty đã tạm ứng cổ tức đợt 1 với tỷ lệ 6%; như vậy, mức chia cổ tức các đợt còn lại năm 2022 là 14%.
Ngoài ra, PNJ cũng sẽ phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) có đóng góp tích cực trong việc hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh năm 2022.
Theo đó, Công ty trình phương án phát hành 6.6 triệu cp ESOP với giá 20,000 đồng/cp. Thời gian thực hiện trong năm 2023.
Dự kiến sau khi hoàn tất phát hành, vốn điều lệ của PNJ sẽ tăng thêm 66 tỷ đồng, lên mức hơn 3,347 tỷ đồng.
Sang năm 2023, mức chia cổ tức tiếp tục được giữ 20%/mệnh giá. Ủy quyền cho HĐQT quyết định về tỷ lệ, thời gian thực hiện tạm ứng cổ tức 2023 căn cứ vào kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty, nhưng không vượt quá mức cổ tức dự kiến cho năm 2023 đã được ĐHĐCĐ thông qua.
Thưởng HĐQT, lãnh đạo chủ chốt 50 tỷ đồng nếu hoàn thành chỉ tiêu 2023
Đáng chú ý, PNJ đề xuất hai phương án thưởng tiền mặt cho HĐQT và lãnh đạo chủ chốt trong năm 2023 nếu lãi sau thuế vượt năm 2022.
Cụ thể, nếu lãi sau thuế 2023 đạt 1,810.7 tỷ đồng trở lên (tương đương lãi sau thuế 2022) sẽ thưởng cho HĐQT và lãnh đạo chủ chốt 35 tỷ đồng. Còn nếu lãi sau thuế 2023 đạt 1,937.2 tỷ đồng trở lên (tương đương kế hoạch 2023) sẽ thưởng cho HĐQT và lãnh đạo chủ chốt 50 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, PNJ còn dự kiến phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn người lao động (ESOP), với giá phát hành 10,000 đồng/cp. Số cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 3 năm kể từ ngày hoàn thành đợt phát hành.
Đáng nói, tỷ lệ phát hành ESOP sẽ phụ thuộc vào lãi sau thuế 2023 của Công ty. Cụ thể, lãi sau thuế 2023 nhỏ hơn 1,810.7 tỷ đồng, Công ty sẽ không phát hành ESOP.
Nếu lãi sau thuế lớn hơn hoặc bằng 1,810.7 tỷ đồng và nhỏ hơn 1,937.2 tỷ đồng, PNJ sẽ phát hành ESOP với tỷ lệ 1% tổng số cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành.
Còn nếu lãi sau thuế lớn hơn hoặc bằng 1,937.2 tỷ đồng, Công ty sẽ phát hành ESOP với tỷ lệ 1.5% tổng số cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành.
Khang Di