Điểm mặt các cổ phiếu luôn tăng trong tháng 8 gồm nhiều cái tên hot MWG, NVL, DXG,…, một mã gần gấp đôi thị giá

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam bước vào tháng 8 không thuận lợi trong bối cảnh lao dốc chung của toàn cầu. VN-Index một lần nữa đánh mất mốc 1.200 điểm vào phiên 5/8, hiện có sự phục hồi nhẹ nhưng thanh khoản xuống thấp. Điều này gây khó khăn trong việc lựa chọn chiến lược đầu tư.

Chứng khoán SSI đánh giá, thị trường biến động mạnh hơn trong những phiên đầu tháng khi xuất hiện các biến số rủi ro mới như lo ngại kinh tế Mỹ suy thoái trước dữ liệu về sản xuất và thị trường lao động được công bố suy yếu; NHTW Nhật (BOJ) quyết định nâng lãi suất cơ bản từ 0,1% lên 0,25% tác động tiêu cực lên TTCK nước này. Các tài sản rủi ro, trong đó có cổ phiếu bị bán mạnh ở hầu hết các TTCK trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên, chuyên gia đến từ SSI cũng chỉ ra rằng có một số chuyển biến tích cực về nền tảng cơ bản theo hướng tích cực đối với TTCK Việt Nam. Đó là rủi ro tỷ giá giảm dần khi đồng USD suy yếu; xu hướng phục hồi lợi nhuận theo quý vẫn tốt và định giá thị trường ở mức 11,27 lần trên P/E ước tính một năm sẽ về mức hấp dẫn hơn khi giá tiếp tục điều chỉnh.

Dù tháng 8/2024 khởi đầu không thuận lợi nhưng nhìn lại lịch sử thì tháng 8 những năm trước là khoảng thời gian hết sức tích cực với VN-Index.

Theo thống kê, trong tháng 8 giai đoạn 3 năm liên tiếp từ năm 2021-2023, sàn HoSE ghi nhận 74 cổ phiếu luôn tăng, trong đó, bao gồm nhiều cổ phiếu đầu ngành như: ngành hóa chất – phân bón (DGC, DCM, DPM); ngành hàng không (HVN); ngành bán lẻ (DGW, MWG); ngành vận tải (GMD); ngành bất động sản (NVL, CII, DXG); ngành thực phẩm (VNM); ngành thép (HSG);…

Điểm mặt các cổ phiếu luôn tăng trong tháng 8 gồm nhiều cái tên hot MWG, NVL, DXG,…, một mã gần gấp đôi thị giá
Cổ phiếu trên sàn HoSE tăng giá trong tất cả tháng 8 giai đoạn từ năm 2021-2023

Trong đó, VIX, CKG là 2 mã có diễn biến tích cực nhất sàn HoSE với mức tăng cho tháng 8 cả 3 năm đều trên 20%. Đáng chú ý, cổ phiếu MHC ghi nhận mức tăng gần 90% trong tháng 8/2023.

Điểm mặt các cổ phiếu luôn tăng trong tháng 8 gồm nhiều cái tên hot MWG, NVL, DXG,…, một mã gần gấp đôi thị giá
Cổ phiếu trên sàn HNX tăng giá trong tất cả tháng 8 giai đoạn từ năm 2021-2023

Sàn HNX ghi nhận 28 mã luôn tăng trong khoảng thời gian này, các cổ phiếu nổi bật của sàn đều góp mặt trong nhóm này như: CEO, SHS, MBS, VCS, IDC,…

Bên cạnh đó, bước sang tháng 8, bức tranh lợi nhuận quý II đã dần hoàn thiện và cho thấy tín hiệu tích cực với mức tăng 25,6% so với cùng kỳ và tăng 12,8% so với quý trước đó.

Chứng khoán Agriseco (AGR) khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn cổ phiếu của những doanh nghiệp có kỳ vọng kết quả kinh doanh nửa cuối năm 2024 tăng trưởng tốt, định giá hợp lý, hoặc thuộc những ngành hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ nền kinh tế.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn