Diễn biến cổ phiếu ngân hàng ngày 12/1: Một mã hút hơn 1.200 tỷ đồng, 'soán' ngôi HOT của SHB

Phiên giao dịch hôm nay 12/1 thị trường chứng khoán biến động liên tục. Vn-Index mở đầu phiên sáng lao dốc, mất hơn 15 điểm trước khi hồi trở lại, có lúc sắp chạm tham chiếu.

Tuy vậy phiên chiều không cầm cự được lâu, Vn-Index đóng cửa ngày cuối tuần giảm 7,52 điểm. Thanh khoản thị trường rất lớn với hơn 1,08 tỷ cổ phiếu khớp lệnh, tổng giá trị 22.751 tỷ đồng. Toàn sàn có 132 mã tăng trong đó chỉ 2 mã tăng trần, 380 mã giảm trong đó có 12 mã giảm sàn, còn lại 60 mã đứng giá.

>> Diễn biến nhóm cổ phiếu ngân hàng sáng 12/1: Bất ngờ đến từ SHB, BID và MBB

Nhóm cổ phiếu ngân hàng hưng phấn nhất, đảo chiều liên tục và hút trên 7.000 tỷ đồng - trở lại phiên hút tiền kỷ lục trước đó, lớn hơn nhiều so với dòng tiền đổ vào nhóm chứng khoán và bất động sản.

Diễn biến cổ phiếu ngân hàng ngày 12/1: Một mã hút hơn 1.200 tỷ đồng, 'soán' ngôi HOT của SHB
TOP 5 ngành hút tiền nhiều nhất trên HoSE

TOP 5 cổ phiếu đóng góp nhiều nhất cho điểm tăng của thị trường đều là các gương mặt ngành bank là MBB, CTG, ACB, TCB và SHB. Còn “tội đồ” kéo giảm thị trường nhiều nhất là VCB. Đáng chú ý nhất là BID, với biến động “tàu lượn”, từng có lúc BID dẫn đầu TOP đóng góp điểm tăng cho thị trường hôm nay trước khi kết phiên ở vị trí thứ 4 trong TOP 5 kéo giảm điểm.

Tiêu điểm nhóm cổ phiếu ngân hàng hôm nay vẫn là SHB – đóng cửa trong sắc xanh, tăng 1,65% lên mức 12.300 đồng/cổ phiếu. SHB đang trong hành trình tìm lại đỉnh của năm.

Phiên hôm nay tiếp tục với 64,6 triệu cổ phiếu SHB khớp lệnh, tổng giá trị giao dịch 787 tỷ đồng. Thanh khoản tăng vọt với chuỗi những phiên tăng điểm liên tiếp khiến SHB trở thành tâm điểm. Khối ngoại cũng tích cực mua ròng 2 triệu cổ phiếu SHB trong phiên.

Diễn biến cổ phiếu ngân hàng ngày 12/1: Một mã hút hơn 1.200 tỷ đồng, 'soán' ngôi HOT của SHB
Diễn biến giá cổ phiếu SHB trong 1 năm gần đây

>> VN-Index có phiên giảm mạnh nhất 1 tháng, SHB tiếp tục bay cao trong ngày T+2

STB cũng có phiên giao dịch đột biến với 41,1 triệu cổ phiếu khớp lệnh, tổng giá trị 1.221 tỷ đồng. Tính chung 10 phiên giao dịch gần đây nhất STB đã có đến 7 phiên tăng, 2 phiên giảm và 1 phiên đứng giá. Vốn hóa nhà băng đạt gần 56.400 tỷ đồng. Trong phiên, khối ngoại tích cực mua ròng xấp xỉ 2,5 triệu cổ phiếu STB. STB đã "chiếm sóng" về độ nóng của cổ phiếu SHB hôm nay.

Nhắc tới khối ngoại, đáng chú ý nhóm ngân hàng phiên hôm nay “hút” tiền ngoại, nhiều cổ phiếu được mua ròng lượng lớn như HDB, SHB, VPB, STB, CTG. Trong đó VPB ghi nhận được khối ngoại mua ròng nhiều nhất, xấp xỉ 3 triệu đơn vị.

Diễn biến cổ phiếu ngân hàng ngày 12/1: Một mã hút hơn 1.200 tỷ đồng, 'soán' ngôi HOT của SHB
TOP các cổ phiếu ảnh hưởng thị trường nhiều nhất

Các chuyên gia nhận định sức hút của cổ phiếu ngân hàng với khối ngoại có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân do định giá cổ phiếu ngân hàng đang hấp dẫn.

Pyn Elite Fund dự báo tỷ lệ P/E của 5 ngân hàng lớn nhất trong danh mục đầu tư giai đoạn 2023-2025 gồm STB, HDB, TPB, CTG, MBB. Trong đó P/E Forward của STB năm 2024 là 3,8x, HDB 4,8x, TPB 4,4x, CTG 6,2x, MBB 4,1x.

Diễn biến cổ phiếu ngân hàng ngày 12/1: Một mã hút hơn 1.200 tỷ đồng, 'soán' ngôi HOT của SHB

Trong khi đó, VinaCapital tin rằng ngành ngân hàng sẽ hưởng lợi từ sự tăng trưởng lợi nhuận từ khoảng 7% trong năm 2023 lên 18% trong năm 2024, và định giá cổ phiếu ngân hàng tại Việt Nam hiện thấp hơn so với trung bình năm năm.

Kỳ vọng lợi nhuận của các ngân hàng Việt Nam sẽ được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng tín dụng nhanh chóng đối với cả nhà phát triển bất động sản và người mua nhà mới, phù hợp với kỳ vọng về sự phục hồi khiêm tốn trong phát triển bất động sản năm nay.

>> Nghi ngờ khả năng cắt giảm lãi suất của FED, chứng khoán đỏ lửa

Xem thêm tại nguoiquansat.vn