Diễn biến của VN-Index cũng chưa quá bi quan trong ngắn hạn

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 26/6/2024.

Kết thúc phiên ngày 25/6, VN-Index tăng 2,44 điểm, tương đương 0,19% lên 1256,56 diểm. Cùng chiều, HnxIndex tăng 0,45 điểm, tương đương 0,19% lên 240,19 điểm.

Việc giảm điểm của thị trường ở thời điểm hiện tại là cần thiết để giúp chỉ số và nhiều nhóm cổ phiếu tích lũy lại xung lực

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Về tổng thể, việc giảm điểm của thị trường ở thời điểm hiện tại là cần thiết để giúp chỉ số và nhiều nhóm cổ phiếu tích lũy lại xung lực và tạo nền giá mới trước khi có thể bước vào sóng tăng tiếp theo trong thời gian tới.

Nhà đầu tư có thể xem xét thực hiện mở các vị thế mua trading hoặc cover lại một phần các vị thế ngắn hạn đã bán trước đó tại vùng hỗ trợ 1.245-1.250 điểm”.

Thanh khoản đang rất thấp cho thấy tâm lý thị trường đang dè chừng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"Thị trường giao dịch trong vùng 1.250 – 1.260 cả ngày hôm nay trước khi đóng cửa tại mốc 1,256.56 điểm, tăng nhẹ hơn 2 điểm so với phiên hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 12/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành Du lịch và giải trí dẫn đầu đà tăng, theo sau là ngành Hóa chất, Bất động sản,…

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng hơn 700 tỷ đồng trên sàn HSX. Đà giảm mạnh đã chững lại; tuy nhiên, thanh khoản phiên hôm
nay rất thấp cho thấy tâm lý thị trường đang dè chừng. Nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong những phiên tới, thị trường không loại trừ khả năng lùi
tiếp xuống vùng 1.235 – 1.240”.

Trong ngắn hạn VN-Index đang kiểm tra lại vùng dưới của kênh tích lũy 1.250 điểm -1.300 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"Sau phiên giảm mạnh khá đột biến cả điểm số và khối lượng giao dịch, một phần nguyên nhân đến từ áp lực tái cơ cấu danh mục cuối Quí II/2024, cũng như kiểm soát tỉ lệ dư nợ cuối quí, VN-Index đang nỗ lực phục hồi ở vùng hỗ trợ tâm lý mạnh quanh 1.250 điểm, cũng là vùng hỗ trợ quan trọng đối với xu hướng tăng ngắn-trung hạn hiện nay. Trong phiên hôm nay VN-Index phục hồi ở vùng giá 1.250 điểm, kết phiên VN-Index tăng nhẹ 2,44 điểm (+0,19%) lên mức 1.256,56 điểm, thanh khoản giảm thể hiện mức độ phục hồi kém ở nhiều mã/nhóm mã.

Phiên giảm điểm hôm qua tạo áp lực khá tương tự phiên giao dịch ngày 15/04/2024 khi VN-Index thời điểm đầu tháng 4 không giữ được vùng hỗ trợ đường giá trung bình 20 phiên (quanh 1270 điểm), sau đó phục hồi trong 05 phiên và tiếp tục giảm. Với tín hiệu rủi ro tương tự VN-Index vẫn có thể chịu áp lực điều chỉnh về vùng giá quanh 1230 điểm, nếu không giữ được vùng hỗ trợ tâm lý mạnh 1250 điểm. Trong ngắn hạn VN-Index đang kiểm tra lại vùng dưới của kênh tích lũy 1.250 điểm -1.300 điểm, tương ứng với vùng cân bằng của kênh tích lũy trung hạn 1.245 điểm -1.255 điểm. Trong đó 1.255 điểm tương ứng vùng giá cao nhất tháng 9/2023, 1.245 điểm là giá cao nhất tháng 8/2023. Trường hợp tích cực VN-Index có thể phục hồi trở lại vùng giá kháng cự gần nhất 1.265 điểm - 1.270 điểm, duy trì được trên vùng giá 1.250 điểm khi kết thúc quí II/2024 trong cuối tuần này.

Đây là tuần khá quan trọng của thị trường khi kết thúc quí II cũng như 06 tháng đầu năm 2024. Xu hướng trung hạn VN-Index duy trì biến động trong kênh 1.180 điểm - 1.200 điểm đến 1.300 điểm Trong đó 1.200 điểm là vùng giá cao nhất năm 2018, 1.300 điểm - 1.320 điểm là vùng giá cao nhất tháng 06, 08/2022. Điểm cân bằng của kênh tích lũy trung hạn là vùng 1.245 điểm - 1.255 điểm, tương ứng vùng giá cao nhất năm 2023.

Với diễn biến hiện tại và khi thị trường đang trong giai đoạn chốt NAV Quí II, cập nhật lại các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp, nhà đầu tư ngắn hạn có tỉ trọng vượt mức trung bình, danh mục mở rộng quá mức xem xét, nên giảm tỉ trọng đối với các mã đã đạt kỳ vọng, các mã có xu hướng bắt đầu suy yếu, không giữ được đường giá trung bình 20 phiên và đang chịu áp lực bán khá đột biến, nếu có. Nhà đầu tư trung - dài hạn nắm giữ danh mục hiện tại, các vị thế xem xét gia tăng tỉ trọng mới, cần đánh giá cẩn trọng hơn dựa trên kết quả kinh doanh quí II và triển vọng cuối năm của các doanh nghiệp đầu ngành, khi quí 2/2024 đang dần kết thúc".

Nhiều khả năng VN-Index vẫn chịu quán tính điều chỉnh trong các phiên tới

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam - KBSV)

“VN-Index tăng điểm nhẹ và hình thành mẫu nến "Doji", đi kèm thanh khoản sụt giảm cho thấy áp lực phân phối phần nào đã hạ nhiệt và trạng thái cung cầu có phần ổn định hơn. Mặc dù vậy, nhiều khả năng VN-Index vẫn chịu quán tính điều chỉnh trong các phiên tới, trước khi có thể cho phản ứng rút chân giằng co trong vùng biên độ 1.210-1.240 điểm.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua lại quá sớm, chỉ giải ngân 1 phần tỷ trọng nhỏ trading quay vòng cho các vị thế đang nắm giữ tại khi chỉ số lui về vùng hỗ trợ đã đề cập”.

Các nhà đầu tư vẫn đang bi quan với diễn biến thị trường hiện tại

(Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

“Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ quay trở lại đà giảm trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm tra lại đường trung bình 100 phiên. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng khi thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tiêu cực cho thấy nhịp hồi phục có thể nhanh chóng kết thúc. Tuy nhiên, các chỉ báo kỹ thuật giảm về gần vùng quá bán cho nên thị trường có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật và các nhà đầu tư nên hạn chế bán tháo ở các nhịp giảm mạnh trong phiên. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tiếp tục giảm cho thấy các nhà đầu tư vẫn đang bi quan với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn nên ưu tiên hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức 40-45% danh mục và chưa cần thiết phải bán hết toàn bộ danh mục”.

Diễn biến của VN-Index cũng chưa quá bi quan trong ngắn hạn

(Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“VN-Index kết phiên với nến Doji cho thấy thị trường đã có sự chững lại sau phiên rung lắc mạnh. Ở khung đồ thị ngày, chỉ báo RSI có tín hiệu hướng lên ở vùng thấp, chỉ báo dòng tiền CMF vẫn hướng xuống thể hiện thị trường vẫn thiếu sự tham gia chủ động của nhà đầu tư và động lực hiện tại đang tương đối yếu. Thanh khoản trong phiên chưa có dấu hiệu hồi phục và đang duy trì ở mức thấp hơn trung bình 20 phiên cho thấy VN-Index cần thời gian để tìm lại điểm cân bằng. Nhìn chung, diễn biến của VN-Index cũng chưa quá bi quan trong ngắn hạn khi vẫn nằm trên mây ichimoku xanh hướng lên và giữ vững được vùng hỗ trợ 1250.

Ở khung đồ thị giờ, chỉ số chung đã quay lại vận động trong dải Bollinger band với diễn biến đi ngang, chỉ báo RSI và CMF đang hướng lên từ vùng thấp cho thấy sự xuất hiện của lực cầu bắt đáy và kỳ vọng thị trường sẽ sớm cân bằng trở lại và có những phiên hồi phục trong ngắn hạn.

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư tận dụng những nhịp hồi phục để tiếp tục cơ cấu lại danh mục, bán nốt những mã không còn động lực tăng và phá vỡ khu vực hỗ trợ, đồng thời có thể cân nhắc giải ngân tỉ trọng nhỏ (30%) đối với những cổ phiếu duy trì được xu hướng và không có biến động lớn thuộc nhóm ngành vận tải-cảng biển, phân đạm”.

Dự báo, VN-Index có thể tiếp tục xuất hiện các nỗ lực hồi phục để kiểm định tại vùng 1.265-1.267 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VietCap – VCSC)

“Dự báo ngày mai, VN-Index có thể tiếp tục xuất hiện các nỗ lực hồi phục để kiểm định kháng cự của đường MA5 tại vùng 1.265-1.267 điểm. Nếu lực mua được cải thiện giúp chỉ số đóng cửa trên mốc này, đà hồi phục có thể sẽ kéo dài, giúp VN-Index hướng lên kháng cự mạnh hơn của các đường MA10, MA20 tại vùng 1.275-1.280 điểm. Ngược lại, nếu lực bán gia tăng khiến VN-Index đảo chiều giảm dưới MA100 tại 1.248 điểm, xu hướng điều chỉnh giảm sẽ tiếp tục”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Xem thêm tại vneconomy.vn