Diễn biến mới tại loạt dự án trọng điểm ngành dầu khí

Trong báo cáo mới nhất, Chứng khoán An Bình (ABS) nhận định các dự án lớn của ngành dầu khí đang có những tiến triển khi được các cơ quan ban ngành thúc đẩy tiến độ triển khai.

Mới đây, ngày 2/4/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 270/QĐ-TTg về Phê duyệt danh mục chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng, trong đó có nhấn mạnh tới: một số chuỗi dự án khí – điện như: chuỗi dự án Lô B – Ô Môn, chuỗi dự án Cá Voi Xanh, chuỗi dự án LNG Sơn Mỹ; danh mục các kho LNG bao gồm: nhà máy điện Quảng Ninh, Thái Bình, Nghi Sơn, Hải Lăng giai đoạn 1, Cà Ná, Bạc Liêu giai đoạn 1; các dự án lọc dầu: dự án nâng cấp mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất và dự án Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam (Long Sơn).

Ngoài ra còn có rất nhiều các văn bản khác của các bộ ngành nhằm thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án. Cụ thể, nhiều dự án đã có những dấu hiệu chuyển biến tích cực như:

(1) Dự án Sư Tử Trắng giai đoạn 2B: Các bên liên quan đang đàm phán gia hạn Hợp đồng phân chia sản phẩm dầu khí (PSC) cho dự án mới sau khi kết thúc Hợp đồng dầu khí hiện tại vào tháng 9/2025.

(2) Dự án Nam Du – U Minh: Ngày 25/01/2024, PVN, PV GAS & Jadestone Energy (JSE) đã ký kết Thỏa thuận khung mua bán khí mỏ Nam Du – U Minh.

(3) Dự án Kình Ngư Trắng: Vietsovpetro khởi công chế tạo chân đế giàn KTN vào tháng 6/2023 và hạ thủy thành công vào ngày 10/6/2024.

(4) Dự án Lạc Đà Vàng giai đoạn 1A được phê duyệt FDP vào ngày 7/6/2023. Tháng 11/2023, Murphy ra quyết định FID cho dự án này. Tháng 4/2024, PTSC M&C (Công ty thành viên của PVS) và MCB (công ty con của Murphy) đã ký Hợp đồng Tổng thầu EPCIC.

(5) Dự án Đại Hùng Pha 3: Tính đến ngày 20/4/2024, tiến độ dự án đạt khoảng 66,7%, vượt 0,6% so với kế hoạch. Ngày 12/6/2014, PVEP - POC và PVD đã ký Hợp đồng cung cấp thiết bị và dịch vụ bundled cho chương trình khoan và hoàn thiện các giếng phát triển mỏ có thời hạn 2 năm cho 12 giếng khoan (chiến dịch khoan bắt đầu triển khai từ tháng 7/2024).

(6) Mỏ Khánh Mỹ - Đầm Dơi: Tháng 4/2024, PV Gas và PVEP ký kết bản ghi nhớ về việc mua bán khí mỏ Khánh Mỹ - Đầm Dơi.

(7) Mỏ Thiên Nga - Hải Âu: Ngày 15/3/2024, PV GAS và Zarubezhneft, PVEP ký kết bản ghi nhớ về việc mua bán khí mỏ Thiên Nga - Hải Âu từ Lô 12.11.

(8) Xây dựng các kho LNG: Dự án LNG Thị Vải GĐ1 đã chính thức vận hành từ tháng 10/2023 và tính đến tháng 6/2024 đã nhập tổng cộng 300.000 tấn LNG, dự án LNG Thị Vải giai đoạn 2 và dự án LNG Sơn Mỹ cũng đang được tăng tốc triển khai.

(9) Đáng chú ý, dự án Lô B – Ô Môn, dự án trọng điểm ngành dầu khí đã có nhiều dấu hiệu chuyển biến tích cực.

Cập nhập tiến độ triển khai một số dự án lớn của ngành dầu khí
Nguồn: ABS

Tuy nhiên, dự án vẫn chưa có quyết định đầu tư cuối cùng FID. Việc chính thức có FID được coi là điều kiện quan trọng để triển khai đồng bộ dự án trên toàn chuỗi, nhằm đảm bảo đưa dòng khí đầu tiên vào khai thác đúng như kế hoạch vào năm 2026.

Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ có một chủ đầu tư là MOECO ra FID vào ngày 29/3/2024, nên cần có FID từ các chủ đầu tư còn lại là PVN & PTTEP (Thái Lan), trong đó đặc biệt là PVN – chủ đầu tư lớn nhất trên toàn chuỗi dự án (tại cả 3 khâu thượng, trung, hạ nguồn).

Tính đến thời điểm hiện tại, dự án mới chỉ có hợp đồng bán khí Lô B (GSA) cho nhà máy điện Ô Môn I, như vậy còn thiếu GSA cho 3 nhà máy điện còn lại là Ô Môn II, III & IV. Ngoài ra, hiện chưa có hợp đồng mua bán điện (PPA) cho cả 4 nhà máy điệntại cụm Ô Môn. Điều này sẽ ảnh hưởng tới tiến độ ra FID của dự án.

Bên cạnh đó, nhà máy điện Ô Môn III & IV mới được chuyển giao từ EVN sang PVN vào tháng 7/2023 nên cũng cần một khoảng thời gian để hoàn thiện các thủ tục đầu tư, nguồn tài chính, đàm phán hợp đồng mua bán điện, khí…

ABS kỳ vọng quyết định đầu tư cuối cùng FID sẽ sớm được đưa ra trong quý III/2024 để đảm bảo dự án vận hành theo đúng lộ trình.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn