Diễn biến mới trong vụ cổ phiếu HBC của Xây dựng Hòa Bình bị hủy niêm yết

Trong thông báo mới nhất, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) cho biết kể từ ngày 10/9, hơn 347 triệu cổ phiếu HBC sẽ được Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) chuyển dữ liệu đăng ký và lưu ký chứng khoán từ sàn HoSE sang thị trường đăng ký giao dịch UPCoM.

Trước đó, HBC đã nhận quyết định bị hủy niêm yết bắt buộc trên HoSE từ ngày 6/9. Ngày giao dịch cuối cùng là 5/9. Nguyên nhân do Xây dựng Hòa Bình có tổng lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp, căn cứ theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023.

Ngay sau khi "nhận án" rời sàn, bên cạnh khẳng định "không đồng ý với các căn cứ HOSE áp dụng để xem xét hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu", Xây dựng Hòa Bình còn cho biết sẽ tiến hành chuyển gần cổ phiếu sang giao dịch tại UpCOM cùng cam kết sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định, đảm bảo tính minh bạch và bảo vệ quyền lợi của cổ đông. Việc chuyển sàn giao dịch dự kiến hoàn tất trong tháng 8/2024.

"Ban lãnh đạo Công ty ý thức được các hệ lụy vô cùng nghiêm trọng của việc hủy bỏ niêm yết đối với cổ phiếu của Công ty. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 39.000 cổ đông và hàng ngàn người lao động đang phụ thuộc kinh tế vào Công ty, đồng thời ảnh hưởng đến hơn 1.400 Nhà cung cấp; Nhà thầu phụ với hằng trăm ngàn nguời lao động của các doanh nghiệp này", văn bản của Hoà Bình cho biết.

Trên thị trường, cổ phiếu HBC chốt phiên 15/8 đạt 4.700 đồng/cp, giảm hơn 35% kể từ thời điểm có quyết định hủy niêm yết.

photo-1723778752714

Một trường hợp khác tương tự là hơn 1,1 tỷ cổ phiếu HNG của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) cũng bị hủy niêm yết từ 6/9 do lỗ kiểm toán 3 năm liên tiếp trong giai đoạn 2021-2023.

Ban lãnh đạo HAGL Agrico cho rằng công ty sẽ tạo ra lợi nhuận trong các năm tiếp theo, từ đó từng bước giảm các khoản lỗ lũy kế trên báo cáo tài chính trong thời gian ngắn nhất. Mặt khác, việc cổ phiếu bị hủy niêm yết cũng được Chủ tịch HĐQT Trần Bá Dương nhấn mạnh là "chấp nhận hủy niêm yết cổ phiếu" để làm lại.

Trên thị trường, cổ phiếu HNG hiện đạt 4.180 đồng/cp. Chỉ trong vòng nửa tháng, cổ phiếu đã giảm 10% giá trị.

photo-1723778782815

Xem thêm tại cafef.vn