Diễn biến mới trong vụ kiện giữa Coteccons (CTD) và công ty liên quan đến ông Trần Bá Dương

Ngày 22/8/2024, CTCP Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) nhận được Quyết định số 553/QĐ-CTHADS từ Cục Thi hành án Dân sự TP. HCM liên quan đến việc khấu trừ tiền từ tài khoản của Coteccons theo Quyết định phong tỏa số tiền tranh chấp số 367/QĐ-CTHADS ngày 6/8/2024.

Vụ tranh chấp này liên quan đến hợp đồng kinh tế giữa Coteccons và Công ty TNHH Boho Decor. Theo thông báo từ TAND, doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán số tiền hơn 28 tỷ đồng để giải quyết tranh chấp hợp đồng với Boho Decor.

Do đó, Cục Thi hành án Dân sự TP. HCM vừa có chỉ đạo việc phong tỏa và khấu trừ một khoản tiền từ tài khoản của Coteccons nhằm đảm bảo việc thanh toán theo yêu cầu của phán quyết về tranh chấp hợp đồng giữa hai bên.

Diễn biến mới trong vụ kiện giữa Coteccons (CTD) và công ty liên quan đến ông Trần Bá Dương
Cục Thi hành án Dân sự TP. HCM phong tỏa và khấu trừ số tiền hơn 28 tỷ đồng của Coteccons (CTD) do thua kiện

Vào năm 2020, Boho Decor ký hợp đồng với Coteccons để thiết kế, cung cấp và thi công nội thất cho các công trình xây dựng. Ngày 18/4/2023, Boho Decor yêu cầu Coteccons thanh toán khoảng 44 tỷ đồng.

Coteccons phản đối và cho rằng hồ sơ yêu cầu thanh toán không đủ cơ sở pháp lý và các hợp đồng ký kết không được phê duyệt theo quy định, đồng thời UBCKNN đã xử phạt liên quan.

Theo đó, Boho Decor khởi kiện tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam nhưng Coteccons cho rằng Hội đồng Trọng tài không tuân thủ quy định pháp luật và yêu cầu rà soát lại hợp đồng.

Ngày 2/1/2024, Hội đồng Trọng tài phán quyết Coteccons phải thanh toán gần 22 tỷ đồng cho Boho Decor, thay vì 44 tỷ đồng như yêu cầu. CTD đã nộp đơn yêu cầu hủy phán quyết tại TAND TP. HCM vào ngày 2/2/2024 nhưng bị bác bỏ và đưa ra thông báo sẽ thực hiện theo quyết định của cơ quan thẩm quyền.

Được biết, Boho Decor là công ty chuyên sản xuất, thiết kế và thi công nội thất. Cùng với Newtecons, Ricons, SOL E&C, BM Windows và DB, doanh nghiệp này nằm trong hệ sinh thái của ông Nguyễn Bá Dương - nhà sáng lập và cựu lãnh đạo Coteccons. Hiện tại, Boho Decor do Nguyễn Minh Hoàng - con trai ông Dương đang giữ vị trí Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật.

Đây không phải là lần đầu các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của ông Nguyễn Bá Dương yêu cầu Coteccons thanh toán công nợ. Hồi cuối tháng 7/2023, Ricons nộp đơn yêu cầu TAND TP. HCM mở thủ tục phá sản đối với Coteccons do chưa trả hơn 322,5 tỷ đồng. Tuy nhiên sau đó, Tòa án đã bác đơn vào đầu tháng 10/2023.

CTD từng giải thích do chưa được chủ đầu tư dự án trả tiền và hợp đồng đã ký giữa đôi bên có điều khoản quy định rõ, chỉ khi Coteccons nhận khoản thanh toán từ chủ đầu tư, mới chi trả cho các nhà thầu phụ. Sau đó, Ricons đã phải trích lập dự phòng hơn 227 tỷ đồng, tương đương 70% khoản phải nợ trên, đồng nghĩa xác định đây là nợ khó đòi.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn