Điện lực TP.HCM lên tiếng việc nhiều công ty chứng khoán mất kết nối với HoSE

Điện lực TP.HCM lên tiếng việc nhiều công ty chứng khoán mất kết nối với HoSE
Ảnh minh hoạ

Ngày 7/7, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) lên tiếng về sự cố mất điện ở Trung tâm Dữ liệu dự phòng tại Công viên Phần mềm Quang Trung (Quận 12) khiến nhiều công ty chứng khoán đặt thiết bị công nghệ thông tin tại đây mất kết nối với HoSE trong phiên giao dịch sáng 5/7.

EVNHCMC cho rằng Công viên phần mềm Quang Trung là một trong những phụ tải điện quan trọng nhất của TP.HCM được quan tâm đặc biệt. Tại đây, nguồn cung cấp điện luôn được đảm bảo, có dự phòng đầy đủ. Lưới điện được trang bị hệ thống tự động hoá giám sát điều khiển từ xa, luôn được Công ty Điện lực An Phú Đông kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên.

Sự cố mất điện ngày 5/7 khiến các công ty chứng khoán mất kết nối với HoSE, ngành điện cho rằng do máy phát điện của Trung tâm Dữ liệu dự phòng HoSe vận hành không ổn định, dẫn đến gián đoạn điện trong thời gian 28 phút tại trung tâm này.

Theo kiểm tra của Công ty Điện lực An Phú Đông, trong ngày 5/7, công ty này thực hiện bảo trì lưới điện tại trạm CN2 Công viên Phần mềm Quang Trung theo phương án di dời hệ thống đo đếm để ngăn ngừa sự cố lưới điện. Đơn vị có tờ trình xin cắt điện phục vụ di dời trong ngày 5/7, và phương án thi công không gây mất điện khách hàng (do đây là phụ tải quan trọng).

Tuy nhiên, lúc 9h17, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện TP.HCM phát hiện có tín hiệu chỉ báo sự cố. Điện lực An Phú Đông kiểm tra, phát hiện bật MC477 tại trạm CN2 làm mất điện một phần phụ tải của Công viên phần mềm Quang Trung. Trong đó tủ RMU T5 đang cấp điện cho trạm DATA CENTER thông qua tủ thuộc sở hữu của Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM.

Điện lực An Phú Đông đã khẩn trương xử lý để cấp điện lại và xác minh nguyên nhân sự cố.

Sơ bộ kết quả điều tra cho thấy lưới điện do Công ty Điện lực An Phú Đông quản lý vẫn vận hành đúng tiêu chuẩn, không có bất thường. Các phụ tải có máy phát điện dự phòng vẫn đảm bảo cung cấp điện. Tuy nhiên, máy phát điện của Trung tâm Dữ liệu dự phòng của HoSe vận hành không ổn định, dẫn đến gián đoạn điện tại trung tâm này.

Điện lực An Phú Đông đang phối hợp chặt chẽ cùng Công viên phầm Quang Trung và HoSE điều tra chi tiết nguyên nhân sự việc, để có giải pháp đảm bảo cấp điện cho khu vực.

Trong khi đó, đại diện Công ty TNHH một thành viên Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung thông tin, Điện lực An Phú Đông trước đó có công văn thông báo di dời hệ thống đo đếm trung thế tại trạm CN2 qua phòng trạm xây dựng mới từ 7h ngày 5/7 đến 17h ngày 6/7, đồng thời khẳng định không gây mất điện khách hàng, đảm bảo nguồn điện dự phòng cho nội khu Công viên phần mềm Quang Trung.

Tuy nhiên, trong quá trình Điện lực An Phú Đông thực hiện đã gây ra việc gián đoạn điện từ 9h16 đến 9h44.

Về hệ thống của một số công ty chứng khoán gián đoạn kết nối đến HoSE, nguyên nhân là do sự cố mất điện ở Trung tâm Dữ liệu dự phòng của HoSE làm gián đoạn kết nối của một số công ty chứng khoán đặt thiết bị công nghệ thông tin tại đây.

Thông tin về sự cố này vào chiều 5/7, HoSE cho biết nguyên nhân xuất phát từ sự cố mất điện ở Trung tâm Dữ liệu dự phòng tại Công viên Phần mền Quang Trung. Các công ty chứng khoán bị ảnh hưởng như CTCP Chứng khoán MB (MBS); CTCP Chứng khoán BIDV (BSC); CTCP Chứng khoán VNDirect (VND).

Xem thêm tại nguoiquansat.vn