Điện mặt trời Trung Nam báo lãi lớn, Trung Nam Group vừa lỡ bán 'gà đẻ trứng vàng'

CTCP Điện Mặt trời Trung Nam (Điện Mặt trời Trung Nam) vừa có báo cáo công bố thông tin định kỳ về tình hình tài chính gửi Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Cụ thể, kết thúc năm 2023, Điện Mặt trời Trung Nam ghi nhận mức lãi hơn 278 tỷ đồng, tăng trưởng 11% so với năm 2022. Hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu giảm từ 2,17 lần xuống 2,15 lần. Qua đó, ước tính tổng dư nợ của công ty ở cuối năm 2023 vào khoảng gần 2.800 tỷ đồng.

Tỷ lệ nợ trái phiếu trên vốn chủ cũng giảm mạnh từ 1,81 lần xuống còn 1,45 lần. Lãi tăng nhanh hơn mức tăng của vốn dẫn đến ROE của Điện Mặt trời Trung Nam có chuyển biến tích cực, từ 19,87% tại năm 2022 lên 21,53% vào năm 2023.

Điện mặt trời Trung Nam báo lãi lớn, Trung Nam Group vừa lỡ bán 'gà đẻ trứng vàng'
Một số thông tin tài chính CTCP Điện Mặt trời Trung Nam

Dù công bố lãi lớn nhưng mới đây Trung Nam Group đã có quyết định bất ngờ khi bán đứt 19,9 triệu cổ phần của Điện mặt trời Trung Nam.

Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Năng Lượng Tái Tạo Á Châu đã nhận 18 triệu cổ phần, trong khi ông Nguyễn Thanh Bình, người vừa lên làm Chủ tịch HĐQT của CTCP Điện mặt trời Trung Nam, nhận 1,9 triệu cổ phần.

Ngoài ra, ông Vũ Nhật Thành và bà Đào Thị Minh Huệ (đều là bên bảo đảm của gói trái phiếu) lần lượt được chuyển nhượng 10.000 cổ phần và 90.000 cổ phần của CTCP Điện mặt trời Trung Nam (là tài sản bảo đảm của gói trái phiếu) cho ông Nguyễn Đăng Khoa.

Sau khi chuyển nhượng thành công, Công ty TNHH Đầu tư Năng lượng Tái tạo Á Châu cùng ông Bình và ông Khoa sẽ trở thành bên bảo đảm cho gói trái phiếu. Đồng thời sẽ sử dụng 20 triệu cổ phần Điện Mặt trời Trung Nam làm tài sản bảo đảm cho 12 lô trái phiếu trên. Cả 3 sẽ ký hợp đồng thế chấp với tổ chức quản lý.

Điện mặt trời Trung Nam báo lãi lớn, Trung Nam Group vừa lỡ bán 'gà đẻ trứng vàng'

Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Năng Lượng Tái Tạo Á Châu là công ty con của CTCP Kỹ thuật Công nghiệp Á Châu (ACIT). ACIT đã sở hữu 49% cổ phần của Nhà máy Điện Mặt trời Trung Nam từ năm 2021 và với việc nhận thêm 18 triệu cổ phần, ACIT sẽ ghi nhận công ty này là công ty con, nhóm Trung Nam có thể mất quyền kiểm soát Điện Mặt Trời Trung Nam.

Trước đó vào ngày 12/7, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Điện Mặt trời Trung Nam số tiền 92,5 triệu đồng. Nguyên nhân là do công ty này chậm công bố, không công bố thông tin với nhiều báo cáo liên quan đến trái phiếu.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn