Doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ hóa giải thách thức, báo lãi khả quan

Doanh thu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ tăng 11,9% so với cùng kỳ

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, đến cuối tháng 6/2024, doanh thu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 39.056 tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.

Dẫn đầu mức đóng góp vào tổng doanh thu phí bảo hiểm vẫn là bảo hiểm y tế (bao gồm bảo hiểm tai nạn cá nhân và bảo hiểm sức khỏe) với doanh thu 6 tháng năm 2024 đạt 13.618 tỷ đồng, chiếm 34,9% với mức tăng 24,4% so với cùng kỳ.

Tiếp đến là doanh thu bảo hiểm tài sản và thiệt hại đạt 11.214 tỷ đồng, chiếm 28,7%, tăng 10,8% so với cùng kỳ, bao gồm: Doanh thu từ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc đạt 4.989 tỷ đồng, tăng 26,8% so với cùng kỳ; Doanh thu bảo hiểm cháy, nổ tự nguyện đạt 3.635 tỷ đồng, giảm 13,7% so với cùng kỳ; Doanh thu bảo hiểm gián đoạn kinh doanh đạt 563 tỷ đồng; Doanh thu bảo hiểm kỹ thuật đạt 2.025 tỷ đồng, tăng 18,4% so với cùng kỳ.

Bảo hiểm xe cơ giới với doanh thu đạt 8.931 tỷ đồng, chiếm 22,9% tổng doanh thu toàn thị trường. Doanh thu bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới đạt 2.264 tỷ đồng, tăng 2,9% so với cùng kỳ. Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới tự nguyện đạt 6.667 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ.

Các sản phẩm bảo hiểm khác gồm bảo hiểm trách nhiệm đạt doanh thu 947 tỷ đồng, tăng 7,7%; doanh thu bảo hiểm nông nghiệp đạt 32 tỷ đồng, tăng 25,3% so với cùng kỳ; doanh thu bảo hiểm bảo lãnh đạt 21 tỷ đồng, tăng 22,3% so với cùng kỳ...

Như vậy, nhìn vào bức tranh lợi nhuận của các mảng nghiệp vụ có thể thấy, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ 6 tháng đầu năm đạt kết quả khả quan khi đều đạt mức tăng trưởng 2 con số. Kết quả này cho thấy, các DN bảo hiểm phi nhân thọ đã có “kịch bản” kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế, để vượt qua khó khăn và đạt mức tăng trưởng tích cực.

Doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nào kinh doanh lãi nhất?

Báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của các DN bảo hiểm phi nhân thọ vừa công bố cho thấy, có 5 DN bảo hiểm phi nhân thọ đạt mức doanh thu tăng trưởng “biết nói” như: Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Hàng không (Bảo hiểm VNI); Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO); Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội (Bảo hiểm MIC); Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (Bảo hiểm PTI); Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Bảo hiểm Vietinbank).

Điển hình như: Bảo hiểm VNI ghi nhận tổng doanh thu bảo hiểm gốc đạt gần 1.385 tỷ đồng, tăng trưởng 24,3% và gấp 2 lần tăng trưởng chung toàn thị trường, trong đó, doanh thu nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới tăng trưởng đạt hơn 8,3%, vươn lên dẫn đầu doanh thu nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới. Lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 161,4% so với cùng kỳ. Những con số ấn tượng này không chỉ phản ánh sự tăng trưởng bền vững của VNI, mà còn cho thấy sự tin tưởng của khách hàng đối với các sản phẩm và dịch vụ của DN này.

Hay như trường hợp của Bảo hiểm Petrolimex ghi nhận tổng doanh thu 6 tháng đầu năm ước đạt 2.546 tỷ đồng, hoàn thành 53,4% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm của PJICO đã hoàn thành 65,8% kế hoạch cả năm 2024, ước đạt 190 tỷ đồng.

Trong đó, doanh thu bảo hiểm gốc ước đạt 2.154 tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2023 và hoàn thành 53,6% kế hoạch. Đạt được kết quả này là do doanh nghiệp này đã kiểm soát tốt hoạt động đầu tư tài chính, thúc đẩy khai thác các sản phẩm bảo hiểm mới.

Một DN bảo hiểm phi nhân thọ khác cũng đạt mức doanh thu ấn tượng là bảo hiểm MIC. Nửa đầu năm 2024, Công ty này đạt doanh thu bảo hiểm gốc là 2.575 tỷ đồng, tăng 6,1% so với cùng kỳ; tổng lợi nhuận đạt 176,5 tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước.

Bảo hiểm Vietinbank cũng ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan. Theo đó, 6 tháng đầu năm, DN này ghi nhận doanh thu phí bảo hiểm đạt 2.045 tỷ đồng, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước, duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định trong Top 12 DN bảo hiểm phi nhân thọ đầu ngành Bảo hiểm. 

Ngoài những đóng góp tích cực của các DN bảo hiểm phi nhân thọ trên vào thị trường bảo hiểm, Bảo hiểm PTI cũng ghi nhận kết quả doanh thu, lợi nhuận tích cực. Nửa đầu năm 2024, Bảo hiểm PTI đạt doanh thu trên 2.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 256 tỷ đồng.

Hiện tại, Bảo hiểm PTI cung cấp hơn 100 sản phẩm bảo hiểm đa dạng cho khách hàng cá nhân và DN với mạng lưới hoạt động trải dài trên khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước với 55 chi nhánh và hơn 200 phòng giao dịch…

Lập “kịch bản” về đích

Trên cơ sở kết quả đạt được 6 tháng đầu năm, thời gian tới, các DN bảo hiểm phi nhân thọ sẽ lập “kịch bản” để cán đích mục tiêu kinh doanh của cả năm 2024.

Để hoàn thành 100% các mục tiêu đã đề ra, ông Nguyễn Huy Quang - Chủ tịch HĐQT Bảo hiểm VietinBank cho biết, thời gian tới, Công ty sẽ kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả trong công tác bồi thường; phát triển đa dạng các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thị trường.

Cùng với đó, Bảo hiểm VietinBank chú trọng đầu tư và áp dụng công nghệ thông tin trong quy trình hoạt động chăm sóc khác hàng hướng đến gia tăng trải nghiệm của khách hàng; đồng thời tổ chức đào tạo chuyên môn hóa và nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho của các tư vấn viên, để nhân lên sự hài lòng của khách hàng khi trải nghiệm các dịch vụ sản phẩm…

Với giải pháp mang tính chiến lược, ông Đinh Như Tuynh - Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Bảo hiểm MIC cho rằng, để tiếp tục giữ vững vị trí top 4 thị phần, cũng như hoàn thành kế hoạch kinh doanh đã đề ra, cán bộ, nhân viên Công ty cần tăng tốc quy mô, tăng hiệu quả khai thác, tăng năng suất lao động; chuyển đổi số và tích cực triển khai các chương trình hành động kinh doanh...

Chia sẻ về giải pháp hoàn thành mục tiêu kinh doanh, ông Nghiêm Xuân Thái - Tổng Giám đốc Bảo hiểm VNI cho biết, thời gian qua, Công ty không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là trong lĩnh vực bảo hiểm xe cơ giới.

Tuy nhiên, để đạt mục tiêu của cả năm, Lãnh đạo Bảo hiểm VNI chia sẻ, Công ty sẽ tập trung nâng cao năng suất lao động, kinh doanh hiệu quả và quản lý tài chính an toàn; thúc đẩy các kênh bán sản phẩm qua bancassurance, showroom, gara, môi giới, khách hàng Hàn Quốc.

“Bảo hiểm VNI sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển các sản phẩm tiềm năng như bảo hiểm sức khoẻ, bảo hiểm tài sản kỹ thuật; thực hiện số hoá các hoạt động quản trị, kinh doanh và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng”, ông Nghiêm Xuân Thái nói.

Xem thêm tại tapchitaichinh.vn