Doanh nghiệp niêm yết nắm lấy cơ hội từ chính sách thúc đẩy kinh tế

Phân phối ô tô hưởng lợi từ lệ phí trước bạ giảm

Ngày 29/8/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo đó, từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu giảm 50% so với mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 (10 - 12% giá trị xe).

Việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ được nhận định sẽ góp phần cải thiện sức mua, tạo đà tái sản xuất, nối lại chuỗi cung ứng và phục hồi tốc độ tăng trưởng của ngành ô tô, qua đó kích thích nhu cầu với các sản phẩm công nghiệp phụ trợ ô tô, tăng quy mô thị trường nội địa, thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng như kim loại, cơ khí, điện tử, hoá chất, cao su…

Ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã HAX) cho biết, chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước mang lại động lực tích cực cho các doanh nghiệp phân phối ô tô như Haxaco. Công ty đang phân phối xe Mercedes-Benz, doanh số được kỳ vọng sẽ tăng trong ba tháng 9, 10, 11/2024.

“Không kỳ vọng sẽ có bức tranh tăng trưởng đột phá trong bối cảnh kinh tế còn đang phục hồi, nhưng tình hình phân phối (ô tô) sẽ khả quan hơn so với những tháng đầu năm 2024. Về lợi nhuận, ước tính 9 tháng đầu năm nay, công ty mẹ Haxaco đạt khoảng 50 - 60 tỷ đồng, các công ty con đạt khoảng 70 - 80 tỷ đồng, tổng Haxaco Group ghi nhận lợi nhuận 120 - 130 tỷ đồng. Doanh nghiệp tự tin có thể hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 200 tỷ đồng năm 2024 đã đề ra. Chúng tôi còn quý IV để tăng tốc, trong khi đây là cao điểm của mua sắm tiêu dùng ô tô cùng chính sách giảm lệ phí trước bạ và các chương trình khuyến mại, kích cầu khác, doanh thu và lợi nhuận Haxaco Group sẽ tốt”, ông Dũng nói.

Nắm lấy cơ hội từ chính sách, ngay từ đầu tháng 9, các đại lý phân phối Mercedes-Benz của Haxaco đã đẩy mạnh các hoạt động marketing bán hàng, tuyển bổ sung nhân sự kinh doanh. Với việc lệ phí trước bạ giảm 50%, khách hàng mua xe sang như Mercedes-Benz được lợi nhiều nhất; nhà phân phối cũng hưởng lợi vì không phải giảm giá quá nhiều để bán hàng.

Ông Dũng kỳ vọng, công ty mẹ Haxaco phân phối xe Mercedes-Benz có thể thu về lợi nhuận 50 tỷ đồng trong 3 tháng cuối năm 2024, các công ty con hoạt động hiệu quả nên khả năng hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2024 ở mức cao.

Vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước sẽ tăng tốc trong những tháng cuối năm 2024, mang lại khối lượng công việc nhiều hơn cho các doanh nghiệp xây lắp, vật liệu xây dựng...

Ưu đãi 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giới kinh doanh xe đánh giá là tín hiệu tích cực cho cả thị trường xe mới và xe cũ. Thị trường ô tô sẽ trở nên sôi động hơn, nhất là khi nhiều hãng xe có kế hoạch đưa ra các mẫu xe mới.

Bất động sản được tháo gỡ vướng mắc pháp lý

Với thị trường bất động sản, Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đã được đẩy nhanh thời điểm có hiệu lực lên ngày 1/8/2024, thay vì ngày 1/1/2025. Tương tự, khoản 3 Điều 200 và khoản 15 Điều 210 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 cũng có hiệu lực sớm hơn 5 tháng để đảm bảo đồng bộ, chặt chẽ khi nhận tài sản đảm bảo của tổ chức tín dụng.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đánh giá, các luật quan trọng đối với thị trường bất động sản có hiệu lực đã mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp khơi thông dự án, tạo thêm nguồn cung mới.

Bên cạnh đó, tính pháp lý của nhiều dự án bớt rủi ro hơn, tín dụng ngân hàng giải ngân vào nhóm bất động sản sẽ nhiều hơn khi rủi ro về nợ xấu phát sinh giảm. Hiện tại, áp lực chi phí lãi vay của doanh nghiệp không cao khi các ngân hàng duy trì mặt bằng lãi suất cho vay thấp. Tận dụng dòng vốn giá rẻ, những doanh nghiệp có lợi thế và quỹ đất lớn sẽ có sự bứt phá trong thời gian tới.

Với riêng Luật Đất đai 2024, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, Luật sẽ thúc đẩy việc sử dụng đất nông nghiệp hiệu quả hơn, tác động tích cực đến nền kinh tế nói chung, thị trường bất động sản nói riêng trong quá trình đô thị hóa, phát triển khu dân cư nông thôn.

Xây dựng nhiều việc từ đầu tư công

Năm 2024, kế hoạch vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước tiếp tục tăng và Chính phủ thường xuyên đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tính đến hết tháng 8, số vốn đầu tư công được giải ngân theo ước tính của Bộ Tài chính là 274.501 tỷ đồng, bằng 40,49% kế hoạch năm mà Thủ tướng phủ giao. Tuy giải ngân vốn đầu tư công của nhiều bộ, ngành còn chậm, nhưng có đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội và mang lại nhiều việc làm cho các doanh nghiệp liên quan.

Trên sàn chứng khoán, các doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng, nhà thầu xây lắp được hưởng lợi từ chính sách đẩy mạnh đầu tư công bao gồm VCG, HHV, FCN, G36, CTD...

Trong đó, Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, mã VCG) đang tham gia dự án Sân bay quốc tế Long Thành, Đường vành đai 3 (TP.HCM), Đường vành đai 4 (Hà Nội), nhiều tuyến trong trục Cao tốc Bắc - Nam như Vân Phong - Nha Trang, Bãi Vọt - Hàm Nghi... Giá trị hợp đồng trúng thầu (backlog) đến cuối năm 2024 của Vinaconex được Công ty Chứng khoán DSC dự báo cao kỷ lục, lên tới 28.000 tỷ đồng, tập trung vào các dự án đầu tư công, giúp khối lượng công việc được đảm bảo xuyên suốt trong giai đoạn 2024 - 2026.

DSC cho biết, tại dự án Sân bay Long Thành, Vinaconex là đơn vị đầu tiên hoàn thành cất nóc nhà ga (khu chính) trong nhóm nhà thầu liên doanh VIETUR; các phân khu khác đều dẫn đầu tiến độ. Các dự án vượt tiến độ khác như Nhà máy Thủy điện IALY sớm 3 tháng, tuyến Vân Phong - Nha Trang dự kiến sớm 10 tháng…

Động lực hỗ trợ cho Vinaconex tăng trưởng giai đoạn cuối năm 2024 đến từ hoạt động xây lắp dự kiến được đẩy mạnh sau mùa mưa, dự án bất động sản thương mại Green Diamond 93 Láng Hạ (Hà Nội) có thể được mở bán, các dự xây dựng công nghiệp và đầu tư công khác đúng tiến độ.

Công ty cổ phần Fecon (mã FCN) cũng trúng nhiều gói thầu đầu tư công, trong đó có án Metro Line 3 Hà Nội, dự kiến sẽ thu về 100 tỷ đồng doanh thu từ riêng gói thầu này trong năm 2024.

Tại Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã HHV), mảng xây dựng hạ tầng có đóng góp tích cực vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong năm nay. Các dự án mà HHV thực hiện trong năm 2024 gồm Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Đường ven biển Bình Định, Đường nối cảng Liên Chiểu, Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Công ty Chứng khoán MB kỳ vọng, vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước sẽ tăng tốc trong những tháng cuối năm 2024 khi Chính phủ gần đây thực hiện nhiều biện pháp để đẩy nhanh việc giải ngân. Điều này sẽ giúp nhiều doanh nghiệp hưởng lợi hơn từ đầu tư công.

Xem thêm tại tinnhanhchungkhoan.vn