Doanh nghiệp sở hữu cổ phiếu từng có đà tăng hơn 420% trong năm 2024 bị phạt hàng trăm triệu đồng

CTCP Đá Hoàng Mai (MCK: HMR) vừa bị UBND thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản với tổng số tiền 256 triệu đồng.

Cụ thể, doanh nghiệp bị phạt vì thực hiện 3 hành vi vi phạm. Đầu tiên là không thông báo cho Tổng Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam về trình độ chuyên môn, năng lực quản lý của Giám đốc điều hành mỏ theo quy định.

Thứ hai là, đã quá 6 tháng nhưng công ty không lập hoặc cập nhật bản đồ hiện trạng khu vực được phép khai thác 6 tháng đầu năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023 theo quy định.

Cuối cùng là HMR khai thác không đúng một trong các thông số của hệ thống khai thác như việc chiều cao tầng khai thác thực tế ngoài thực địa lớn hơn so với thiết kế mỏ đã được phê duyệt (theo thiết kế chiều cao tầng tối đa 10m, thực tế ngoài thực địa cao tầng trung bình khoảng 40m).

HMR còn nhận tình tiết tăng nặng do vi phạm nhiều lần đối với hành vi quá 6 tháng không lập hoặc cập nhật bản đồ hiện trạng mỏ theo quy định.

Những điều trên khiến công ty bị phạt tổng cộng 256 triệu đồng. Đá Hoàng Mai còn bị đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản do tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần, từ 4 – 6 tháng. Công ty bị buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định và đo đạc; buộc phải khai thác đúng các thông số của chiều cao tầng đã xác định trong thiết kế mỏ/báo cáo kinh tế kỹ thuật được phê duyệt.

Doanh nghiệp sở hữu cổ phiếu từng có đà tăng hơn 420% trong năm 2024 bị phạt hàng trăm triệu đồng
Diễn biến giá cổ phiếu HMR

Được biết, trên thị trường, giá cổ phiếu HMR đã có quãng tăng hơn 420% từ đầu tháng 3 đến đầu tháng 6 cho đến khi nhiều thành viên trong HĐQT HMR và Ban kiểm sát liên tục bán ra để chốt lời thì giá cổ phiếu mới quay đầu trở lại và giữ ở mức tăng hơn 200% từ đầu năm đến hiện tại.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn